Vì sao trẻ em cần tiêm vắc-xin cúm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thi Diễm Thúy - Bác sĩ tư vấn vắc-xin - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Nhiều người thường bị nhầm lẫn bệnh cúm với bệnh cảm và cho rằng bệnh cúm là bệnh nhẹ, không nguy hiểm nên hầu như mọi người không chú trọng đến việc tiêm phòng vắc-xin cúm. Nhưng thực tế là virus cúm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em.

1. Bệnh cúm là gì?

Bệnh cúm là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus cúm gây ra. Bệnh lây truyền trực tiếp từ người sang người theo đường hô hấp thông qua nước bọt và dịch tiết có chứa virus. Đồng thời, khi tiếp xúc với gia cầm bị cúm, con người cũng có thể bị lây bệnh.

Virus cúm khi xâm nhập vào đường hô hấp, chúng sẽ nhân lên nhanh chóng và phá hủy các tế bào. Khi chúng vượt qua hàng rào miễn dịch sẽ đi vào máu, đến các cơ quan và gây tổn thương tại đó.

Bệnh nhân bị cúm thể vừa và nhẹ thường chỉ có các biểu hiện như: Sốt cao, đau đầu, đau mỏi cơ và các khớp, mệt mỏi, viêm long đường hô hấp, viêm thanh quản,...

Tuy nhiên, nếu nhiễm cúm thể ác tính như bệnh cúm A H5N1 bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, lo lắng, co giật, mạch nhanh, huyết áp tụt, tổn thương phổi, gan, thận. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể tử vong sau 1-3 ngày do suy hô hấp và trụy tim mạch.

Cũng giống như nhiều bệnh truyền nhiễm khác, chúng ta có thể phòng ngừa bệnh cúm bằng cách tiêm vắc-xin phòng cúm hàng năm.

Trẻ ốm, trẻ sổ mũi, dị ứng, cảm cúm trẻ
Bệnh cúm là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus cúm gây ra

2. Tiêm vắc-xin phòng cúm cho trẻ em mang lại nhiều lợi ích

Virus cúm có thể gây bệnh cho mọi người ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên trẻ em là đối tượng dễ bị virus cúm tấn công nhất. Chính vì vậy, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho mọi người, đặc biệt với trẻ em là hết sức quan trọng.

Điều cần thiết là các bậc phụ huynh hiểu về tầm quan trọng của việc tiêm phòng cúm hàng năm cho con của họ. Bởi có nhiều bậc phụ huynh chưa hiểu hết về tầm quan trọng của việc tiêm phòng hoặc vì một lý do nào đó khiến họ không tiêm phòng cho trẻ.

Nói vậy không có nghĩa là người lớn không cần tiêm phòng vắc-xin cúm. Tất cả mọi người đều nên tiêm phòng để nâng cao hiệu quả phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng, trong đó trẻ em là đối tượng cần được ưu tiên nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, vnvc.vn

Video đề xuất:

Các loại vắc-xin cho trẻ đang có mặt ở Vinmec

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

200 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan