Vì sao trẻ bị viêm da cơ địa?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Trương Thành Tâm - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở trẻ chủ yếu là do di truyền và dị ứng. Ngoài ra, một số yếu tố có thể làm tăng tình trạng viêm da cơ địa ở trẻ như hóa chất, khói bụi, ô nhiễm, ... Viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh cần được chăm sóc kỹ lưỡng để tránh làm tổn thương da của trẻ.

1. Viêm da cơ địa ở trẻ là bệnh gì?

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ còn có tên gọi khác là eczema hay chàm thể tạng. Đây là bệnh lý về da thường gặp, khởi phát lúc nhỏ và có thể ổn định khi lớn hơn, tuy nhiên, nhiều trẻ bị bệnh đến khi trưởng thành. Trẻ bị viêm da cơ địa có các triệu chứng điển hình như vùng da trên mặt, đầu, tay, chân hoặc cả cơ thể thường khô, đỏ, gây ngứa, khiến trẻ hay gãi, bứt rứt, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ, đặc biệt là vào ban đêm. Bệnh hay tái phát, đặc biệt là vào thời tiết giao mùa.

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa ở trẻ

Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa ở trẻ chủ yếu là do di truyền và dị ứng. Nếu gia đình có người bị bệnh viêm da cơ địa thì trẻ có khả năng mắc bệnh cao hơn. Hoặc nếu trẻ mắc phải bệnh dị ứng như viêm mũi dị ứng, hen phế quản dị ứng thì tỷ lệ bị viêm da cơ địa cũng cao hơn.

Ngoài ra, một số yếu tố cũng khiến bệnh viêm da cơ địa ở trẻ khởi phát và nặng lên, như: dị ứng thức ăn (trứng, sữa, hải sản, lúa mì, đậu, ...); thời tiết hanh khô; môi trường nhiều khói bụi, hóa chất ô nhiễm, lông vật nuôi; chất liệu từ áo quần như vải len, nỉ, dạ, ...

Phenylceton niệu là một bệnh di truyền
Bệnh viêm da cơ địa có yếu tố di truyền

3. Điều trị và chăm sóc viêm da cơ địa ở trẻ

3.1 Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ

Điều trị bệnh viêm da cơ địa ở trẻ bao gồm các bước sau:

  • Tăng cường độ ẩm và giữ ẩm cho da bằng thuốc dưỡng ẩm.
  • Sử dụng thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ về thời gian và liều dùng để hạn chế bệnh tái phát bằng thuốc corticosteroid (bôi trong thời gian ngắn) và tacrolimus (bôi duy trì kết hợp với dưỡng ẩm trong thời gian dài).
  • Sử dụng thuốc kháng sinh dạng bôi hoặc dạng uống để chống tình trạng nhiễm tụ cầu.
  • Dùng thuốc kháng histamin chống ngứa.

3.2 Chăm sóc viêm da cơ địa ở trẻ

  • Khi trẻ bị viêm da cơ địa sẽ hay gãi do da bị viêm và gây ngứa. Lúc ngày cần giúp trẻ kiểm soát tình trạng gãi để tránh bệnh trở nặng và gây nhiễm trùng. Có thể giúp trẻ giảm ngứa bằng cách băng ướt, đắp gạc ẩm ở những vùng da bị tổn thương. Hạn chế không cho trẻ gãi. Giữ gìn vệ sinh tay của trẻ sạch sẽ.
  • Chăm sóc bệnh viêm da cơ địa ở trẻ cần lưu ý không tắm nước quá nóng cho trẻ vì khiến da bị khô, gây ngứa nhiều hơn. Thay vào đó, nên tắm bằng nước ấm và sữa tắm dưỡng ẩm.
  • Chọn quần áo có chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt và không gây kích ứng cho da trẻ như vải cotton.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, tránh lông vật nuôi, khói bụi, và hóa chất kích ứng ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của trẻ.
  • Nếu thấy trẻ có dấu hiệu da bị nhiễm trùng cần đưa trẻ đi khám để được xử trí kịp thời.
Khám nhi, khám trước tiêm phòng vacxin
Cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám

Viêm da cơ địa ở trẻ là tình trạng da bị viêm với các biểu hiện đỏ, ngứa, khô. Bệnh chủ yếu do di truyền và dị ứng gây ra.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng giúp khách hàng đánh giá tổng quan về tình trạng bệnh đồng thời tư vấn các biện pháp giúp phòng tránh bệnh tái phát.

Khi đăng ký gói khám và tư vấn điều trị viêm da cơ địa dị ứng, khách hàng sẽ được: Khám chuyên khoa Da liễu. Thực hiện các xét nghiệm như: định lượng IgE, vi nấm soi tươi, định lượng IgE đặc hiệu với các dị nguyên dị ứng hô hấp – thức ăn (Panel 1 Việt), xét nghiệm Rida Allergy Screen (panel 1)...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan