Tuổi nào trẻ có thể phẫu thuật cắt amidan?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Quốc Ánh - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có kinh nghiệm gần 10 năm là bác sĩ nội trú và bác sĩ điều trị.

Trẻ nhỏ bị viêm amidan cấp hoặc viêm amidan mạn tái phát nhiều lần thường ăn uống kém, sức khỏe giảm sút. Khi tình trạng buộc phải cắt amidan, điều mà các bậc cha mẹ quan tâm nhất là liệu con em mình đã đủ lớn để được phẫu thuật hay chưa?

1. Viêm amidan là gì?

Amidan nằm hai bên họng, có nhiệm vụ bảo vệ đường hô hấp bằng cách chống lại vi trùng có hại còn nằm ở trong họng, không cho nó xâm nhập vào cơ thể.

Khi amidan bị viêm tức là tình trạng amidan đang “đấu tranh” chống lại vi trùng. Điều này khiến cho trẻ xuất hiện triệu chứng sốt cao, đau họng, ăn uống khó khăn.

Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm sẽ gây áp-xe, làm mủ quanh amidan, nặng hơn có thể gây biến chứng viêm tai, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tim, viêm thận, viêm cầu thận, viêm khớp,...

Viêm amidan tái đi tái lại sẽ thành viêm amidan mạn tính, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn uống, sinh hoạt và sức khỏe của trẻ.

2. Trường hợp nào nên cắt viêm Amidan?

Amidan có nhiệm vụ tham gia vào hệ thống miễn dịch, tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ quan khác cũng cùng tham gia hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Cắt amidan đặc biệt cần thiết khi trẻ có viêm amidan cấp tính với những triệu chứng sốt, đau họng, amidan sưng to và có những lấm chấm mụn xung quanh amidan; bị áp-xe amidan một lần phải nhập viện điều trị,...

Tuổi nào trẻ có thể phẫu thuật cắt amidan? Trường hợp nào nên cắt amidan?
Amidan sưng to

Amidan khi bị viêm cấp sẽ gây sốt, sưng Amidan, đau họng , trong một vài cơ địa đặc biệt nếu vi khuẩn là liên cầu nhóm A có thể dẫn tới biến chứng viêm cầu thận, thấp khớp, thấp tim. Amidan khi bị quá phát nhiều sẽ gây ngủ ngáy, hội chứng ngừng thở về đêm, dễ gây nôn trớ cho trẻ. Vì vậy, khi Amidan bị viêm nhiều lần trong năm (hơn 5 lần/năm) hoặc quá phát nhiều, gây biến chứng như viêm cầu thận, thấp khớp hay apxe quanh Amidan thì nên cắt bỏ.

Tuy nhiên, nên điều trị 15 - 30 ngày cho hết viêm rồi mới cắt sẽ an toàn hơn.

Biến chứng của cắt amidan có thể gặp là chảy máu sớm trong vòng 24h hoặc chảy máu muộn sau 24h phẫu thuật. Do đó, khi cắt amidan, bệnh nhân phải được làm các xét nghiệm rất kỹ về các chức năng gan, thận và đông máu để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

3. Tuổi nào trẻ có thể phẫu thuật cắt amidan?

Tuổi cắt amidan thích hợp nhất là từ 4 tuổi trở lên. Nguyên nhân bởi vì nếu cắt amidan khi trẻ còn quá nhỏ thì có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên, nếu trẻ có biểu hiện ngưng thở lúc ngủ phải cắt bất cứ tuổi nào để tránh nguy cơ đột tử do thiếu oxy.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

56.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan