Trẻ sơ sinh không tăng cân trong tháng đầu có bất thường không?

Tất cả các em bé đều phát triển ở các tốc độ khác nhau. Đối với hầu hết, tăng trưởng sau khi sinh là nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng một số bé không tăng cân nhanh như mong đợi, mặc dù bé không kén ăn. Không ít phụ huynh lo sợ về việc bé sơ sinh tháng đầu không tăng cân có thể dẫn đến các vấn đề như chậm phát triển, dễ bị nhiễm trùng.

1. Nguyên nhân của việc trẻ sơ sinh không tăng cân

1.1. Các vấn đề khi bú

Lý do phổ biến nhất khiến bé chậm tăng cân có thể là do bé bú không đủ hoặc bú không đủ lượng sữa cần thiết cho cơ thể. Nguyên nhân là các con bị tưa lưỡi hoặc mẹ gặp vấn đề trong việc sản xuất không đủ sữa.

Nếu tình trạng này kéo dài, mẹ cần tham khảo ý kiến chuyên gia để cải thiện chất lượng cũng như số lượng sữa mỗi lần cho con bú.

1.2. Trẻ mắc một số bệnh lý có sẵn

Lý do khiến bé sơ sinh tháng đầu không tăng cân cũng có thể là do mắc một tình trạng bệnh khác đã có từ trước. Ví dụ, như đã đề cập ở điểm trên, bé bị tưa lưỡi có thể là một trong những lý do đó.

Bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ và có thể làm thêm một số xét nghiệm để xác định tình trạng sức khỏe của trẻ sơ sinh hoặc của người mẹ. Khi đã xác định được nguyên nhân, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị để cải thiện chất lượng bữa ăn cho trẻ.

Ngoài ra, một số trường hợp trẻ sơ sinh ăn đủ sữa nhưng vẫn khó tăng cân như mong đợi, nguyên nhân có thể do trẻ gặp khó khăn trong việc hấp thụ thức ăn. Một số vấn đề về đường ruột, chẳng hạn như: bệnh Celiac, dị ứng thực phẩm và tiêu chảy, có thể khiến trẻ sơ sinh không thể sử dụng thức ăn được cung cấp cho chúng để phát triển.

Cuối cùng, một số trẻ em không phát triển được sử dụng calo rất nhanh vì chúng có nhu cầu về calo cao hơn. Điều này bao gồm trẻ em phải làm việc nhiều hơn để thở, sinh sớm hoặc có một số bất thường về tim. Những trẻ này cần thêm calo để tăng cân đầy đủ.

2. Các dấu hiệu và triệu chứng của trẻ không tăng cân

Cách duy nhất để biết con bạn có tăng cân không là thông qua khám và kiểm tra cân nặng thường xuyên. Bạn cũng nên theo dõi phân, nước tiểu và thói quen cho ăn của trẻ và ghi chú lại chúng. Khi có các dấu hiệu bất thường đó, cha mẹ cần hỏi ý kiến của bác sĩ nhi khoa và dinh dưỡng.

Khi trẻ bị ốm nếu trẻ có các triệu chứng giống như cúm, bạn có thể cần tăng thời gian cho ăn hoặc thêm một buổi. Điều này là do trẻ sẽ không thể giữ lại đủ chất dinh dưỡng từ các bữa ăn bình thường của mình khi trẻ bị ốm.

3. Chẩn đoán trẻ sơ sinh không tăng cân trong tháng đầu

Các bác sĩ có thể sử dụng nhiều cách để chẩn đoán trẻ sơ sinh chậm tăng cân. Một số cái phổ biến như sau:

  • Em bé của bạn đang ở phần trăm dưới cùng của biểu đồ tăng trưởng của mình: Biểu đồ của WHO đã đề cập trước đó cho thấy một biểu đồ cho biết phần trăm và phần trăm. Nếu con bạn thuộc nhóm 3% dưới cùng, điều này có nghĩa là trong số 100 trẻ chỉ có 3 trẻ nhỏ hơn hoặc bằng kích thước của con bạn. Đây là cách nhanh nhất để chẩn đoán trẻ chậm tăng cân.
  • Em bé của bạn không tăng cân hơn giữa các lần kiểm tra hoặc cân nặng hai tuần một lần: Điều này có thể cho thấy anh ta có thể bị suy dinh dưỡng.
  • Xét nghiệm máu có thể cho biết liệu có lý do y tế nào khiến bé chậm tăng cân hay không: Các bác sĩ thường áp dụng phương pháp chờ đợi và theo dõi trước khi đề xuất phương pháp chẩn đoán này. Loại xét nghiệm máu phụ thuộc vào các triệu chứng mà con bạn biểu hiện và được xác định theo từng trường hợp cụ thể.

4. Trẻ sơ sinh không tăng cân trong tháng đầu có bất thường không?

Trẻ sơ sinh trong tháng không tăng cân có sao không? Trẻ tăng cân là dấu hiệu tích cực cho thấy sức khỏe của đứa trẻ sơ sinh trong tháng đầu là rất tốt. Nhưng khi trẻ không tăng cân mà sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh thì đó không phải là điều bất thường. Đôi khi bé tăng cân chậm bởi vì mỗi cơ địa của đứa trẻ không giống nhau và đặc thù của từng đứa bé.

Ngược lại nếu trẻ không tăng cân thì các bà mẹ chăm con cần chú ý đến sức khỏe của bé và theo dõi xem bé có triệu chứng dấu hiệu gì không để đưa tới bác sĩ chuyên khoa kiểm tra tình trạng này do nguyên nhân gì khác. Trẻ sơ sinh không tăng cân trong tháng đầu hoặc chậm tăng cân có thể dẫn tới tinh thần, cảm xúc và thể chất của đứa bé bị yếu đi.

5. Giúp trẻ tăng cân

Khi trẻ gặp khó khăn trong việc tăng cân, bác sĩ nhi khoa sẽ đưa ra một số cách để cha mẹ thử ở nhà để giúp tăng cân cho con. Nếu những biện pháp trên không hiệu quả, cha mẹ có thể đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và theo dõi kỹ hơn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: Kẽm, selen, crom, vitamin B1 và B6, gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao, cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt, hạn chế sự căng thẳng, mệt mỏi.

Cũng theo các chuyên gia về dinh dưỡng khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh về vai trò của kẽm sinh học; cha mẹ nên tìm hiểu và bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách vào các mốc thời điểm thích hợp, tránh tình trạng thiếu kẽm làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan