Trẻ rụng tóc có phải thiếu kẽm?

Tình trạng rụng tóc ở trẻ nhỏ do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như do bệnh lý, do thiếu chất. Trong đó thiếu chất chính là lý do khiến mái tóc của trẻ ngày càng thưa mỏng. Vậy trẻ rụng tóc là thiếu chất gì, cách điều trị như thế nào?

1. Trẻ rụng tóc là thiếu chất gì?

Tình trạng rụng tóc sinh lý chính là cách để cơ thể loại bỏ những sợi tóc đã bị già và yếu, rồi thay vào đó là những tóc mới khỏe mạnh. Tình trạng tóc bị rụng quá nhiều, lên tới trên 100 sợi mỗi ngày do thiếu chất, khiến cho mái tóc của trẻ ngày càng thưa mỏng, đây chính là rụng tóc bệnh lý.

Bạn cần biết rằng, tóc cũng không khác với các cơ quan bộ phận trong cơ thể. Nó cũng cần các chất dinh dưỡng để phát triển. Khi không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, tóc sẽ dễ bị hư tổn và dẫn đến gãy rụng. Tình trạng này càng để lâu càng trở nên nghiêm trọng.

Hiện tượng trẻ rụng tóc quá nhiều có thể do thiếu một trong các chất dinh dưỡng sau đây:

1.1. Thiếu protein

Protein hóa sừng được xem là thành phần chính cấu tạo nên tóc và cũng là tiền chất để sản sinh ra Collagen, đây là yếu tố giúp tóc luôn chắc, khỏe và dẻo dai. Khi thiếu hụt protein, mái tóc của trẻ sẽ trở nên khô rối và rất dễ gãy rụng.

1.2. Thiếu vitamin

Các nhóm vitamin đều rất tốt cho tóc, giúp tóc phát triển và khỏe mạnh hơn.

  • Vitamin C: Có vai trò tiêu diệt gốc tự do đồng thời nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Khi không được cung cấp đủ vitamin C, tóc sẽ trở nên yếu và dễ bị gãy hơn dưới các tác hại từ môi trường.
  • Vitamin E: Giúp giữ độ ẩm cho tóc và da. Khi thiếu vitamin E, tóc và da sẽ bị khô và dễ hư tổn.
  • Vitamin A: Rất cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của tế bào tóc.
  • Vitamin B: Đặc biệt là vitamin B7, vitamin B6. Vitamin B7 là một thành phần tham gia vào cấu tạo nên nang tóc, giúp cho tóc chắc khỏe, còn vitamin B6 có vai trò đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường tại nang tóc.

1.3. Thiếu khoáng chất

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Thiếu kẽm có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tăng nồng độ của DHT (dihydrotestosterone) và gây rụng tóc ở cả hai giới.

Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cứ 10 trẻ dưới 5 tuổi có đến 7 trẻ thiếu kẽm và 10 bà mẹ có thai thì có đến 8 người bị thiếu kẽm. Tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai là 80,3%, ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 63,6% và ở trẻ em dưới 5 tuổi là 69,4%.

Nguyên nhân thiếu kẽm ở trẻ nhỏ nước ta còn cao, do các bữa ăn hằng ngày của người Việt hiện đang thiếu các thực phẩm giàu kẽm, thiếu thức ăn có nguồn gốc động vật. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ hay biếng ăn, hơn nữa, khẩu phần ăn của trẻ cũng không phong phú, và do cách chế biến thức ăn không đúng cách sẽ làm mất hàm lượng kẽm có trong thức ăn.

Ngoài ra, do trẻ nhỏ hay mắc các bệnh nhiễm trùng (như viêm đường hô hấp, tiêu chảy...) phải sử dụng nhiều thuốc kháng sinh dẫn tới hàm lượng kẽm trong cơ thể trẻ bị giảm...

Sắt: Là thành phần quan trọng trong việc sản sinh hồng cầu, giúp cho quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đến tóc được diễn ra đầy đủ. Thiếu sắt sẽ làm giảm số lượng hồng cầu và đương nhiên tóc sẽ không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Silica: Khi trẻ không được cung cấp đủ silica sẽ dẫn đến tình trạng kém hấp thu các chất dinh dưỡng, từ đó sẽ có những tác động xấu đến mái tóc.

Selen: Có vai trò tham gia vào quá trình bài tiết các loại kim loại nặng ra khỏi cơ thể đồng thời chống oxy hóa giúp cho nang tóc tránh khỏi những tác động xấu từ các gốc tự do.

Sulfur: Sulfur là một thành phần trong cấu tạo keratin của tóc, chất này có tác dụng nuôi dưỡng và giúp tóc dài nhanh hơn. Nếu trẻ bị thiếu sulfur, tóc sẽ rất lâu dài và yếu hơn bình thường.

Canxi: Là khoáng chất không chỉ tốt cho xương khớp mà nó cũng rất quan trọng đối với mái tóc. Trẻ bị thiếu canxi sẽ rất dễ bị rụng tóc.

1.4. Thiếu Omega 3

Omega 3 có trong nhiều loại thực phẩm, nó có tác dụng duy trì độ mượt mà cho mái tóc. Nếu thiếu omega 3, tóc của trẻ sẽ bị xơ rối, khô và dễ hư tổn.

Thiếu kẽm ở trẻ nhỏ
Thiếu kẽm có thể gây tình trạng rụng tóc ở trẻ em

2. Bổ sung dưỡng chất cho trẻ để có một mái tóc chắc khỏe

Nếu trẻ bị rụng tóc bất thường, việc đầu tiên là bạn nên đưa trẻ đi thăm khám để biết được nguyên nhân chính xác. Từ đó mới có thể đưa ra những phương pháp điều trị tình trạng này một cách hiệu quả.

Nếu nguyên nhân rụng tóc ở trẻ là do thiếu các dưỡng chất cần thiết thì bạn nên bổ sung cho trẻ các chất dinh dưỡng theo những hướng dẫn của bác sĩ. Có nhiều cách để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, có thể bổ sung qua chế độ ăn uống, hoặc dùng các viên uống hỗ trợ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2.1. Điều chỉnh chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất cho trẻ

Một số thực phẩm nên bổ sung để cải thiện tình trạng gãy rụng tóc ở trẻ nhỏ bao gồm:

  • Sử dụng thực phẩm có chứa nhiều protein, như trứng, phô mai, sữa, các loại tôm, cá, các loại thịt, các loại đậu, nấm, bí đỏ,...
  • Bổ sung khoáng chất bằng cách sử dụng nhiều các loại thực phẩm như thịt bò, nghêu, sò, tôm, cua, cá ngừ, gan, các loại hạt, khoai tây, củ dền, dưa leo, các loại ngũ cốc,...
  • Bổ sung rau xanh và nhiều loại trái cây để cung cấp đầy đủ các loại vitamin cho trẻ, có thể kể đến như cà chua, cà rốt, cam, quýt, ổi, chuối, ...
  • Thực phẩm giàu Omega 3 có thể kể đến như dầu ô liu, cá hồi, dầu gấc, lòng đỏ trứng, bơ,...

2.2. Dùng viên uống hỗ trợ bổ sung dưỡng chất

Bên cạnh, việc bổ sung dinh dưỡng qua chế độ ăn, bạn cũng có thể cho trẻ sử dụng các viên uống hỗ trợ theo sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ.

Qua việc thăm khám, bác sĩ hoặc các chuyên gia sẽ chẩn đoán dưỡng chất mà cơ thể của trẻ đang bị thiếu hụt và đưa ra những chỉ dẫn cụ thể và kê đơn loại viên uống hỗ trợ phù hợp cho trẻ. Bạn không nên tự ý cho trẻ sử dụng hoặc lạm dụng để tránh những rủi ro và những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra cho trẻ.

Thiếu kẽm ở trẻ nhỏ
Bạn cũng có thể cho trẻ bị rụng tóc sử dụng viên uống bổ sung dưỡng chất theo lời khuyên của chuyên gia

Như vậy thiếu kẽm chỉ là một trong số rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ nhỏ. Để xác định chính xác nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ và có phương pháp điều trị thích hợp, bạn nên đưa trẻ đi khám để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan