Trẻ em ăn hạt điều có tốt không?

Hạt điều không chỉ được xếp vào món ăn vặt lành mạnh với vị thơm ngon mà còn được xem như một loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, như vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa... Vậy trẻ em ăn hạt điều có tốt không?

1. Hạt điều và giá trị dinh dưỡng của hạt điều

Hạt điều có nguồn gốc từ Brazil và bắt đầu được biết đến ở Việt Nam từ những năm 1980 với hương vị thơm ngon béo ngậy. Bên cạnh đó, loại hạt này cũng có giá trị dinh dưỡng khá cao nên được rất nhiều người trên thế giới ưa chuộng. Hiện nay, Việt Nam cũng đã trở thành một trong ba quốc gia có sản lượng xuất khẩu hạt điều trên thế giới và hạt điều ở Việt Nam được trồng phổ biến ở các tỉnh Tây Nguyên, Duyên Hải Nam Trung Bộ, Đăk Lăk,...

Không phải ngẫu nhiên hạt điều được xếp vào nhóm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được người tiêu dùng lựa chọn. Thành phần dinh dưỡng trong hạt điều khá phong phú với hàm lượng các chất bổ dưỡng chiếm tỷ lệ cao như protein, các khoáng chất cần thiết như canxi, đồng, magie, sắt, phốt pho, kali và kẽm.

Ngoài ra, trong thành phần của hạt điều có chứa một lượng nhỏ natri. Không những thế, thành phần vitamin trong hạt điều rất đa dạng với các loại vitamin rất quan trọng cho cơ thể như vitamin C, B1, B2, B3, B6, folate - vitamin B9, vitamin E, vitamin K. Đặc biệt, với những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật thì hạt điều còn chứa lượng acid không no bão hoà đơn và acid béo không no bão hoà đa đáng kể như acid oleic và thành phần của hạt điều không chứa cholesterol gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

trẻ em ăn hạt điều có tốt không
Giải đáp trẻ em ăn hạt điều có tốt không?

2. Hạt điều có tốt cho trẻ em không?

  • Hạt điều có tác dụng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. Thành phần dinh dưỡng của hạt điều khá phong phú với các dưỡng chất trong đó acid béo lành mạnh rất cần thiết để giúp cơ thể hấp thụ các loại vitamin tan trong dầu như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K đồng thời những thành phần này còn giúp cho cơ thể sản sinh ra các acid béo quan trọng giúp cho sự phát triển não bộ. Chất béo trong hạt điều bao gồm cả chất béo bão hoà đơn và chất béo bão hoà đa, cả hai loại này đều rất tốt cho tim mạch đồng thời còn giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu (Cholesterol LDL) nếu được đưa vào cơ thể với liều lượng không thích hợp.
  • Hạt điều hỗ trợ và tăng cường sức khỏe cho mắt. Trong chúng ta ai cũng đều biết về tác dụng của cà rốt với sức khoẻ của mắt. Và tương tự vậy hạt điều cũng chứa những thành phần dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ của mắt. Thành phần chất dinh dưỡng trong hạt điều có chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, hai hợp chất này đều hoạt động như các chất chống hóa khi được tiêu thụ thường xuyên. Bên cạnh đó, những hợp chất này còn giúp bảo vệ mắt không bị tổn thương và thậm chí có thể làm giảm những trường hợp đục thuỷ tinh thể.
  • Hạt điều giúp tăng cường cơ bắp và duy trì cho hệ thần kinh khỏe mạnh. Magie khá phổ biến trong thành phần của hạt điều, cũng là chất quan trọng cho sự phát triển của xương, cơ, mô và các cơ quan của cơ thể. Hơn nữa, magie còn giúp duy trì huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch, hoặc duy trì chức năng thần kinh đồng thời giữ cho xương chắc khỏe. Hậu quả của thiếu chất dinh dưỡng magie có thể khiến cho người bệnh có một số triệu chứng nhu huyết áp cao, chứng đau nửa đầu, đau nhức và mệt mỏi. Không những vậy, hạt điều còn có tác dụng đối với phụ nữ thời kỳ mãn kinh giúp cho giấc ngủ của họ được thoải mái và dễ chịu hơn khi về đêm.
  • Hạt điều có tác dụng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hàm lượng đường trong hạt điều rất thấp và không chứa cholesterol có hại cho sức khoẻ nên hạt điều khá an toàn cho những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh nhân bị tiểu đường. Ngoài ra, chiết xuất từ hạt điều có thể đáp có thể giúp cơ thể cải thiện khả năng đáp ứng insulin và có thể giảm thiểu sự tiến triển của bệnh, giúp điều chỉnh lượng đường máu phù hợp và ổn định, từ đó giúp giảm nguy cơ tiểu đường type 2.
  • Hạt điều có tác dụng phòng chống ung thư với những hợp chất chống oxy hoá mạnh mẽ như acid anacardic, cardanol và cardols. Những hợp chất này có khá nhiều lợi ích cho những bệnh nhân đang điều trị ung thư và u bướu. Ngoài ra, hợp chất Proanthocyanidins chứa trong hạt điều còn có tác dụng chống lại và ngăn chặn các tế bào ung thư thực hiện phân chia và hợp chất này thuộc nhóm flavonoid . Đây cũng chính là lợi ích nổi bật nhất của hạt điều đối với sức khỏe.
  • Hạt điều còn giúp thúc đẩy quá trình hình thành tế bào hồng cầu. Khoáng chất đồng trong hạt điều khá phong phú, và có tác dụng trong hỗ trợ trao đổi chất cùng với quá tính ản sinh các tế bào hồng. Không những thế, đồng trong hạt điều còn giúp hệ xương chắc khỏe đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Trẻ ăn hạt điều có tốt không? Hạt điều giúp tăng cường sức khỏe của xương và răng miệng. Ngoài những khoáng chất đã nêu trong hạt điều, thì không thể không kể tới hàm lượng phospho được cung cấp từ hạt điều khá dồi dào. Hợp chất này giúp phát triển mạnh hệ xương răng đồng thời còn có tác dụng trong quá trình tổng hợp protein, hấp thu carbohydrate và chất béo giúp duy trì sức khoẻ của các tế bào trong cơ thể.
  • Hạt điều giúp ngăn ngừa sỏi mật - bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, thường xuất hiện sỏi cholesterol do cholesterol tích luỹ trong túi mật. Khi đó, thường xuyên sử dụng hạt điều có thể giúp giảm quá trình hình thành sỏi trong túi mật.
  • Trẻ em ăn hạt điều có tốt không? Hạt điều có chứa hàm lượng kẽm phong phú, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm khuẩn đồng thời còn tham gia cả vào quá trình tổng hợp protein và chữa lành vết thương cho cơ thể. Ngoài ra, kẽm còn có tác dụng quan trọng với phụ nữ đang mang thai và quá trình phát triển của thai nhi trong những năm đầu tiên của cuộc đời nhằm duy trì cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh.

Hạt điều giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu của cơ thể. Nguồn cung cấp sắt từ hạt điều cho cơ thể khá phong phú. Hợp chất này rất cần thiết cho việc vận chuyển oxy trong cơ thể và giúp cải thiện cả hoạt động của enzyme cũng như hệ miễn dịch. Nếu sắt không được cung cấp đủ trong chế độ ăn hàng ngày có thể khiến cho cơ thể của trẻ mệt mỏi, và tăng khả năng nhiễm trùng bởi các tác động từ môi trường sống bên ngoài.

trẻ em ăn hạt điều có tốt không
Hạt điều giúp tăng cường sức khỏe của xương và răng miệng

3. Một vài lưu ý khi cho trẻ em ăn hạt điều

Hạt điều có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt đối với trẻ em, tuy nhiên khi sử dụng hạt điều cho đối tượng này cha mẹ cần lưu ý. Bởi vì cơ thể của trẻ còn non nớt, nên bé không thể hấp thu dưỡng chất từ hạt điều như người lớn được.

Đối với những trẻ có triệu chứng liên quan đến họng như ho hoặc khàn tiếng thì cha mẹ không nên cho trẻ sử dụng hạt điều. Vì các chất béo trong hạt điều sẽ gây nên tác động ảnh hưởng đến niêm mạc và dẫn đến tình trạng khàn tiếng nặng hơn và có thể gây mất tiếng.

Cha mẹ nên sử dụng một lượng phù hợp với độ tuổi của trẻ và thời gian sử dụng. Nếu cho trẻ ăn quá nhiều và ăn trước khi đi ngủ có thể khiến cho trẻ bị đầy bụng và làm cho trẻ khó ngủ. Vì vậy, cha mẹ có thể cho trẻ ăn khoảng 3 đến 4 lần một tuần và mỗi lần khoảng 16 hạt. Nếu trẻ em dưới 3 tuổi, cha mẹ nên xay hạt điều thành sữa để trẻ sử dụng dễ dàng hợp và giúp hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan