Trẻ em ăn đậu xanh có tốt không?

Đối với người lớn thì đậu xanh có thể sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên “trẻ em ăn đậu xanh có tốt không?” lại là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm và muốn biết câu trả lời.

1. Đậu xanh và giá trị dinh dưỡng

Đậu xanh có nguồn gốc từ vùng khí hậu nhiệt đới, đã khá quen thuộc với mọi người. Thành phần dinh dưỡng đậu xanh rất giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Trong hạt đậu xanh có chứa tới 14% hàm lượng nước, 23.4% protein, 2.4% lipid, 53.1% glucose, 4.7% cellulose, cùng với các nguyên tố vi lượng khác như: Canxi, photpho, sắt và các vitamin như: Carotenoid, vitamin B1, vitamin B2, vitamin PP, vitamin C. Ngoài ra, trong thành phần của đậu xanh còn chứa các chất đặc biệt như: phosphatidyl choline, phosphatidyl ethanolamin... giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hoá của cơ thể.

Trong cuộc sống hàng ngày, đậu xanh có thể được sử dụng để ủ làm giá đỗ hay các đồ uống, bánh pudding đậu xanh, bánh tráng...Những món ăn được chế biến từ đậu xanh luôn có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao, tốt cho sức khỏe người sử dụng.

ăn đậu xanh có tốt không
Trẻ em “ăn đậu xanh có tốt không?” thì câu trả lời là có

2. Trẻ em ăn đậu xanh có tốt không?

Mặc dù được biết đến là loại ngũ cốc có hàm lượng dinh dưỡng phong phú và tốt cho sức khỏe nhưng hiện nay vẫn có nhiều người thắc mắc “trẻ em ăn đậu xanh có tốt không?” hay đối với “bé 8 tháng ăn đậu xanh được không?”. Để trả lời được câu hỏi này, trước tiên cần phân tích những lợi ích mà đậu xanh có thể mang lại cho sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

  • Đậu xanh có tác dụng tốt cho hệ tiêu hoá: Hàm lượng chất xơ khá phong phú trong đậu xanh có thể mang lại lợi ích cho hệ tiêu hoá của trẻ em. Cụ thể là trong 200 gam đậu xanh được nấu chín sẽ cung cấp khoảng 15.4 gam chất xơ, bao gồm cả loại chất xơ hoà tan - pectin giúp tiêu hoá thức ăn được dễ dàng hơn. Ngoài ra, chất kháng tinh bột trong đậu xanh cũng đóng vai trò như chất xơ hoà tan và mang lại lợi ích lợi khuẩn đường ruột. Các lợi khuẩn này sẽ thực hiện tiêu hoá các kháng tinh bột và biến kháng tinh bột này thành các acid béo chuỗi ngắn, có chức năng nuôi dưỡng các tế bào ở cơ quan ruột già, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho đường ruột và làm giảm nguy cơ ung thư ruột già.
  • Đậu xanh có tác dụng ngăn ngừa tình trạng sốc nhiệt của cơ thể: Sử dụng món ăn được chế biến từ đậu xanh đặc biệt trong mùa nóng có thể giúp ngăn ngừa cơ thể bị sốc nhiệt nhờ đặc tính chống viêm. Hơn nữa, những chất chống oxy hoá như isovitexin hay vitexin có trong đậu xanh cũng có tác dụng giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể tránh được những tổn thương do sốc nhiệt gây nên.
  • Đậu xanh có tác dụng ngăn ngừa các bệnh mạn tính: Thành phần trong đậu xanh có chứa khá nhiều các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như: Acid phenolic, flavonoid, acid caffeic, acid cinnamic... Những thành phần này đều có tác dụng giúp trung hòa gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa viêm mãn tính hay các bệnh liên quan như tim mạch, ung thư. Đặc biệt, một số nghiên cứu khoa học cũng đã cho thấy vai trò của chất chống oxy hóa từ đậu xanh có thể giúp giảm sự phát triển ung thư phổi, dạ dày.
  • Đậu xanh có tác dụng giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch: Trong đậu xanh có chứa hàm lượng lớn vitamin B phức hợp, giúp máu trong cơ thể được lưu thông dễ dàng, đồng thời làm giảm một số bệnh liên quan đến tim mạch. Sử dụng đậu xanh hợp lý sẽ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.
  • Đậu xanh giúp giảm huyết áp ở những người có triệu chứng cao huyết áp.
  • Đậu xanh có tác dụng giúp giảm đường huyết ở những người mắc bệnh đái tháo đường: Nhờ có hàm lượng chất xơ và protein trong đậu xanh khá cao nên có thể giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào trong máu. Cùng với đó, các chất chống oxy hóa như vitexin và isovitexin trong đậu xanh có tác dụng giúp điều chỉnh hàm lượng đường huyết, giúp cho insulin hoạt động hiệu quả hơn.

Trẻ em “ăn đậu xanh có tốt không?”. Câu trả lời là có, nếu được sử dụng hợp lý thì đậu xanh có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhờ hàm lượng vitamin C khá phong phú. Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi những tấn công của virus và vi khuẩn gây hại từ môi trường, ngăn ngừa mắc các bệnh lây truyền hiệu quả.

Ngoài ra, đậu xanh còn có thể giúp trẻ tăng trưởng và phát triển toàn diện. Thành phần của đậu xanh rất giàu acid folic nên giúp thúc đẩy sự phát triển của các tế bào hồng cầu, đồng thời giúp các cơ quan trong cơ thể phát triển và duy trì hoạt động một cách bình thường. Hơn nữa, acid folic trong đậu xanh còn rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ.

Trẻ em ăn đậu xanh có tốt không
Trẻ em ăn đậu xanh có tốt không là thắc mắc của nhiều cha mẹ

3. Sử dụng đậu xanh trong bữa ăn của trẻ hợp lý

Hầu hết các trẻ đều được khuyến nghị ăn dặm từ 6 tháng tuổi trở đi. Tuy nhiên, ở thời điểm này không thể giới thiệu hết tất cả các loại thực phẩm cho trẻ làm quen được. Việc sử dụng đậu xanh có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị kích thích và dẫn đến khó tiêu, đầy hơi...Chính vì vậy, chỉ nên cho trẻ làm quen với thức ăn chế biến từ đậu xanh khi được 8 tháng tuổi trở lên. Nếu có thể thì hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thêm bất cứ thực phẩm mới nào vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của trẻ.

Khi sử dụng đậu xanh vào bữa ăn của trẻ cha mẹ cũng cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Những lợi ích mà đậu xanh mang lại có thể phát huy hiệu quả tối đa khi sử dụng phù hợp và đúng liều lượng. Trong trường hợp cha mẹ cho trẻ sử dụng quá nhiều đậu xanh thì có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, làm xuất hiện các triệu chứng, đầy hơi, khó tiêu...
  • Sử dụng đậu xanh xay nhuyễn trước khi cho trẻ ăn để hạn chế tình trạng mắc nghẹn.
  • Cha mẹ nên cho trẻ ăn đậu khô và được chế biến ở nhà thay vì sử dụng các loại đậu xanh đóng hộp và chế biến sẵn. Trong trường hợp cha mẹ sử dụng đậu xanh đóng hộp thì nên rửa sạch để loại bỏ bớt lượng muối dư thừa.
  • Mặc dù đậu xanh cũng khá an toàn với trẻ, nhưng trong những lần thử đầu tiên cha mẹ cũng cần quan sát cẩn thận để có thể phát hiện các triệu chứng dị ứng thực phẩm và có phương án điều trị kịp thời.

Tóm lại, “trẻ em ăn đậu xanh có tốt không?” là thắc mắc chung của nhiều bậc cha mẹ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, mọi thực phẩm chỉ thực sự tốt với trẻ khi được sử dụng hợp lý, đúng liều lượng. Cha mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng đậu xanh khi đã được 8 tháng tuổi trở lên. Có thể kết hợp đậu xanh với các thực phẩm khác để tăng thêm giá trị dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan