Trẻ em có nên giải độc gan định kỳ không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Chung Thị Mộng Thuý - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Trẻ bị nổi mụn nhọt, mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa khiến nhiều phụ huynh nghĩ rằng con mình bị “nóng gan” và mách nhau mua thuốc giải độc gan cho trẻ uống. Vậy thuốc giải độc gan là gì? Trẻ em có nên giải độc gan hay không?

1. Giải độc gan là gì?

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất và quan trọng nhất của cơ thể, hoạt động như một bộ lọc tự nhiên của cơ thể. Gan giúp làm sạch cơ thể khỏi các chất độc và sản xuất mật giúp tiêu hóa thức ăn. Khi gan bị bệnh, cơ thể không thể lọc chất độc một cách hiệu quả, điều này có thể dẫn đến một số triệu chứng như:

Tiêu chảy cấp ở trẻ: Nguyên nhân, chẩn đoán
Khi chức năng gan suy giảm có thể khiến trẻ bị tiêu chảy

Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều lời quảng cáo về chức năng của các loại thuốc giải độc gan. không dựa trên những bằng chứng nghiên cứu khoa học.

Việc sử dụng thuốc thải độc này cần sự hướng dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng ngộ độc do dùng thuốc thanh nhiệt

2. Có nên dùng thuốc thanh nhiệt, giải độc gan cho trẻ?

Do đó, nếu thấy trẻ có những biểu hiện như nổi mụn nhọt, mẩn ngứa, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và chẩn đoán nguyên nhân. Việc tự ý dùng thuốc giải độc gan có thể gây tăng áp lực lên gan, gây hại không chỉ cho gan mà còn ảnh hưởng đến những cơ quan khác trong cơ thể như dạ dày, thận,...

Có nên giải độc gan cho bé?
Trẻ bị mẩn ngứa do nhiều nguyên nhân chứ không riêng vấn đề về gan

3. Trẻ em có nên giải độc gan định kỳ không?

Một lá gan khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của trẻ, do đó việc dùng thuốc giải độc gan đình kỳ cho trẻ là không cần thiết. Trong một số trường hợp, chúng thậm chí có thể gây nguy hiểm. Một lối sống lành mạnh cùng chế độ ăn uống cân bằng và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thường xuyên có giá trị đối với sức khỏe của gan hơn bất kỳ chế độ giải độc gan nào.

Các bậc phụ huynh có thể giúp trẻ “giải độc gan” hiệu quả bằng những phương pháp như cho trẻ bổ sung nhiều nước (nước chin đun sôi hoặc nước hoa quả ..) vì nước là yếu tố quan trọng giúp gan, thận làm việc tốt hơn, loại bỏ độc tố qua nước tiểu, mồ hôi.

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cha mẹ có thể đưa trẻ đến hệ thống Y tế Vinmec để được khám và điều trị kịp thời.

Bổ sung sữa chua cho trẻ dưới 1 tuổi: Những điều cần biết
Cho trẻ ăn sữa chua sẽ có lợi cho việc giải độc gan

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

76.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan