Trẻ em buồn tiểu liên tục có phải do rối loạn tiết niệu?

Trẻ em buồn tiểu liên tục trong một ngày do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc là bệnh lý. Nếu nguyên nhân là bệnh lý, phụ huynh cần chăm sóc trẻ cẩn thận và đưa trẻ đi khám kịp thời.

1. Trẻ em buồn tiểu liên tục không do bệnh lý

Trẻ em buồn tiểu liên tục có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên không phải lúc nào trẻ em buồn tiểu liên tục cùng xuất phát từ các bệnh lý, đôi khi tình trạng này chỉ do những nguyên nhân đơn giản như:

  • Phụ huynh cho trẻ uống quá nhiều nước, sữa, ăn cháo nhiều... đặc biệt khi thời điểm càng muộn thì trẻ càng có xu hướng buồn tiểu liên tục;
  • Trẻ uống quá nhiều một số loại nước có khả năng lợi tiểu như nước mía, nước dừa kèm ăn nhiều thực phẩm ngọt. Trường hợp này trẻ em buồn tiểu liên tục do 2 thận phải tăng lọc để đào thải lượng đường dư thừa ra ngoài;
  • Tình trạng nóng trong người cũng là nguyên nhân khiến trẻ buồn tiểu nhưng không đi được quá nhiều;
  • Do yếu tố tâm lý như bị cha mẹ phàn nàn về vấn đề tiểu tiện đã vô tình tạo áp lực tâm lý và khiến trẻ em buồn tiểu liên tục.
Trẻ em buồn tiểu liên tục
Trẻ em buồn tiểu liên tục có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra

2. Trẻ em buồn tiểu liên tục do các loại bệnh lý gây ra

Thông thường, nếu trẻ em buồn tiểu liên tục do nguyên nhân sinh lý sẽ thuyên giảm và khỏi hẳn sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu một bệnh lý nào đó khiến trẻ em buồn tiểu liên tục mà không được chẩn đoán, điều trị thích hợp thì khả năng tự khỏi sẽ rất thấp.

Dưới đây là một số bệnh lý có thể dẫn đến tình trạng trẻ em buồn tiểu liên tục.

2.1. Viêm đường tiết niệu khiến trẻ em buồn tiểu liên tục

Viêm đường tiết niệu là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ em buồn tiểu liên tục. Tác nhân gây bệnh thường gặp nhất chính là vi khuẩn. Đặc biệt, bệnh lý viêm đường tiết niệu có tỷ lệ xuất hiện ở bé gái nhiều hơn bé trai. Lý do vì bé gái có cấu trúc niệu đạo ngắn, lỗ niệu đạo ngoài lại nằm gần với hậu môn nên làm gia tăng khả năng vi khuẩn xâm nhập vào đường tiểu và gây bệnh. Một số biểu hiện viêm đường tiết niệu hay gặp bao gồm:

  • Trẻ buồn tiểu mà không đi được;
  • Số lần đi tiểu tăng lên;
  • Nước tiểu đục, mùi hôi;
  • Cảm giác đau buốt khi tiểu;
  • Một số trẻ có thể đau vùng hạ vị hoặc đau xương chậu;
  • Triệu chứng toàn thân hay gặp là chán ăn, bỏ bú, quấy khóc nhiều hoặc sốt.

2.2. Hẹp bao quy đầu gây tiểu liên tục

Hẹp bao quy đầu là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em. Bao quy đầu hẹp sẽ bó chặt toàn bộ phần quy đầu, khiến nó không thể lộn lại khi dương vật cương cứng. Đây cũng được xem là một nguyên nhân khiến trẻ em buồn tiểu liên tục.

Một số triệu chứng của hẹp bao quy đầu:

  • Trẻ buồn tiểu nhưng không đi được như bình thường, nước tiểu bắn thành tia do lỗ bao quy đầu quá nhỏ;
  • Bao quy đầu sưng, đỏ, mọng nước và khó lộn ra được.

2.3. Một số nguyên nhân khác khiến trẻ em buồn tiểu liên tục

  • Bệnh viêm bàng quang kẽ: Bệnh lý này thường khó xác định nguyên nhân, biểu hiện nổi bật là đau bụng hạ vị hoặc 2 hố chậu, tiểu gấp hoặc tiểu nhiều lần;
  • Hội chứng bàng quang kích thích: Bàng quang của trẻ nhỏ gặp tình trạng co thắt liên tục không kiểm soát được và gây triệu chứng tiểu gấp, trẻ buồn tiểu nhưng không đi được do bàng quang không có nước tiểu, hoặc đôi khi tiểu không kiểm soát;
  • Sỏi và dị vật tiết niệu: Trẻ nhỏ thường ít gặp tình trạng có sỏi hoặc dị vật tiết niệu. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn có khả năng xảy ra và khiến trẻ tiểu nhiều lần, cảm giác tiểu không hết, tiểu gắt buốt, đau bụng quặn thận và đôi khi tiểu ra máu;
  • Hẹp niệu đạo: Do nhiều nguyên nhân gây nên, biểu hiện bằng các triệu chứng như trẻ em buồn tiểu liên tục, tiểu đau buốt, tiểu ra máu hoặc tiểu đục.
Trẻ em buồn tiểu liên tục
Trẻ em buồn tiểu liên tục là một rối loạn tiết niệu thường gặp ở trẻ em

3. Trẻ em buồn tiểu liên tục phải làm sao?

Trẻ em buồn tiểu liên tục là một rối loạn tiết niệu thường gặp ở trẻ em. Tình trạng này vừa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ vừa có thể để lại một số hệ quả nghiêm trọng về sau.

Gặp trường hợp trẻ em buồn tiểu liên tục, đũng quần lúc nào cũng ướt nước tiểu thì cha mẹ thường có xu hướng la mắng, trách móc hay thậm chí là đánh con. Tuy nhiên, cách xử trí này là hoàn toàn sai lầm, vừa không giải quyết được vấn đề vừa tạo cho bé tân lý hoảng sợ. Việc tốt mà cha mẹ nên làm là khi vừa phát hiện những biểu hiện bất thường trong vấn đề tiểu tiện của con thì hãy nhanh chóng mang trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Bên cạnh đó, một số biện pháp tại nhà cha mẹ có thể áp dụng để cải thiện tình trạng trẻ em buồn tiểu liên tục như sau:

  • Hạn chế uống nhiều nước, đặc biệt là vào buổi tối để hạn chế số lần đi tiểu mỗi đêm;
  • Hạn chế các thực phẩm có tính axit như cam, chanh, bưởi, cà chua, khế... do khả năng gây kích ứng bàng quang khiến trẻ đi tiểu nhiều;
  • Hạn chế hoặc từ bỏ thói quen cho trẻ sử dụng các loại nước uống có gas vì chúng có khả năng kích thích bàng quang, khiến trẻ em buồn tiểu liên tục;
  • Hạn chế cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm hay gia vị cay nóng và quá ngọt vì khả năng lợi tiểu rất mạnh;

Tóm lại, trẻ em buồn tiểu liên tục trong một ngày do nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu nguyên nhân khiến trẻ buồn tiểu liên tục là do bệnh lý thì cha mẹ cần đưa trẻ đến khám bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan