Trẻ chậm tăng cân nên bổ sung gì?

Trẻ chậm tăng cân nên bổ sung gì? Phải làm gì khi trẻ tăng cân chậm? Là những câu hỏi được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ chậm tăng cân có thể xem là giải pháp cần thiết và mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, trẻ chậm tăng cân nên ăn gì thì không phải bố mẹ nào cũng biết.

1. Sự tăng trưởng ở trẻ em

Sự tăng trưởng ở trẻ em xảy ra ở hai cấp độ, đó là tăng trưởng về tinh thần và thể chất. Sự phát triển tinh thần liên quan đến sự phát triển cảm xúc của đứa trẻ. Tăng trưởng thể chất là sự gia tăng về chiều cao và cân nặng của trẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ khác nhau giữa các trẻ em. Điều quan trọng là phải kiểm tra mô hình tăng trưởng của trẻ để có thể thực hiện các biện pháp nhất định kịp thời cho tình trạng không đạt yêu cầu.

Hầu hết, trẻ em đều tăng cân đều đặn và phát triển nhanh chóng trong vài năm đầu đời. Nhưng trong một số trường hợp, trẻ em không đạt được các tiêu chuẩn tăng trưởng như mong đợi. Khi điều này xảy ra, nó được gọi là chậm tăng cân. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của một tình trạng tiềm ẩn gây ra các vấn đề về tăng trưởng.

5 năm đầu đời của trẻ là giai đoạn phát triển quan trọng nhất về thể chất, nhận thức, xã hội và tình cảm. Tăng cân chậm được coi là một dấu hiệu cho thấy một đứa trẻ đang bị suy dinh dưỡng. Nói chung, trẻ em bị suy dinh dưỡng không nhận được hoặc không thể tiếp nhận, giữ lại hay sử dụng lượng calo có thể giúp chúng phát triển và tăng đủ cân.

Các bác sĩ thường chẩn đoán tình trạng này ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, vì đây là thời điểm quan trọng của sự phát triển thể chất và tinh thần. Sau khi sinh, não của trẻ phát triển nhiều nhất trong năm đầu tiên và sẽ phát triển trong suốt phần đời còn lại của trẻ. Chế độ dinh dưỡng kém trong giai đoạn này có thể có tác hại lâu dài đến sự phát triển của não.

Hầu hết trẻ sơ sinh tăng gấp đôi trọng lượng sơ sinh khi được 4 tháng và tăng gấp ba lần khi được 1 tuổi, nhưng trẻ suy dinh dưỡng thường không đạt được các mốc đó. Đôi khi, một đứa trẻ bắt đầu "bụ bẫm" và có vẻ phát triển tốt có thể tăng cân ít hơn sau đó. Sau một thời gian, tốc độ tăng trưởng chiều cao cũng có thể chậm lại.

Nếu tình trạng này tiếp tục, trẻ suy dinh dưỡng có thể:

  • Mất hứng thú với môi trường xung quanh trẻ
  • Tránh giao tiếp bằng mắt
  • Trở nên kén chọn
  • Không đạt được các mốc phát triển như ngồi dậy, đi lại và nói chuyện ở độ tuổi bình thường

Cân nặng và chiều cao lý tưởng của con bạn theo độ tuổi :

  • 4-6 tháng: Cân nặng dự kiến ​​của trẻ ở độ tuổi này phải gấp 2 lần cân nặng lúc sinh. Và lý tưởng nhất là bạn sẽ thấy chiều cao tăng trưởng chậm và ổn định.
  • Cuối 12 tháng: Trẻ ở độ tuổi này nên cân nặng gấp 3 lần cân nặng lúc sinh và tăng tối đa 5cm chiều cao.
  • 1 - 2 tuổi: Cân nặng lúc 12 tháng + 1,5 - 3 kg. Chiều cao lúc 12 tháng + tăng 7 - 12 cm
  • 2 - 9 tuổi: Cân nặng lúc 2 tuổi + tăng tối đa 2,5 kg/ năm. Tăng trưởng chiều cao cần chậm và ổn định.
  • 9-15 tuổi: Cân nặng 9 tuổi + tăng 4 - 5 kg/ năm. Bạn sẽ thấy con mình tăng trưởng đột ngột trong giai đoạn này.
Sự tăng trưởng ở trẻ em
Sự tăng trưởng ở trẻ em có liên quan đến vấn đề trẻ chậm tăng cân

2. Nguyên nhân trẻ chậm tăng cân

Có nhiều nguyên nhân trẻ chậm tăng cân, Cụ thể:

  • Cho trẻ bú không đủ chất: Một số trường hợp cha mẹ nhầm lẫn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị hóc. Họ đo sữa công thức không chính xác, khiến trẻ sơ sinh nhận được ít calo hơn. Vì họ lo lắng rằng con mình sẽ béo lên do đó họ hạn chế lượng calo. Đôi khi cha mẹ không quan tâm đầy đủ đến các dấu hiệu đói của con mình.
  • Trẻ biếng ăn chậm tăng cân: Một số trẻ gặp khó khăn trong việc ăn uống đủ chất do sinh non, chậm phát triển hoặc các tình trạng như bệnh tự kỷ. Trẻ thường không thích ăn những thức ăn có kết cấu hoặc mùi vị nhất định.
  • Các vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ tiêu hóa: Một số tình trạng sức khỏe có thể ngăn trẻ tăng cân. Chúng bao gồm trào ngược dạ dày thực quản (GER), tiêu chảy mãn tính, xơ nang, bệnh gan mãn tính và bệnh celiac.
  • Không dung nạp thực phẩm: Không dung nạp thực phẩm, khác với dị ứng thực phẩm, có nghĩa là cơ thể nhạy cảm với một số loại thực phẩm. Ví dụ, không dung nạp protein từ sữa có nghĩa là cơ thể không thể hấp thụ các loại thực phẩm có protein từ sữa, chẳng hạn như sữa chua và pho mát, điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.
  • Bệnh tật liên tục: Một đứa trẻ gặp khó khăn trong việc ăn uống vì sinh non, sứt môi hoặc vòm miệng thì có thể không hấp thụ đủ calo để hỗ trợ sự phát triển bình thường. Các tình trạng khác liên quan đến tim, phổi hoặc hệ thống nội tiết có thể làm tăng lượng calo mà trẻ cần và khiến trẻ khó ăn đủ để theo kịp
  • Nhiễm trùng : Ký sinh trùng, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), bệnh lao và các bệnh nhiễm trùng khác có thể buộc cơ thể sử dụng chất dinh dưỡng nhanh chóng và giảm cảm giác thèm ăn. Điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng trong ngắn hạn hoặc dài hạn trong mô hình tăng trưởng của trẻ.

3. Một vài giải pháp giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh

Cha mẹ thường lo lắng và thắc mắc “bé chậm tăng cân phải làm sao”. Dưới đây là một số giải pháp giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh.

3.1. Tạo bầu không khí thoải mái để ăn uống

Hầu hết trẻ em thường bị phân tâm bởi ti vi, cuộc gọi điện thoại hoặc máy tính khi ăn. Khi có quá nhiều sự phân tâm, bản thân bạn có thể cảm thấy vội vã, điều này cũng gây áp lực cho việc ăn uống của bé. Đôi khi con bạn cũng không chịu ăn trong tình huống như vậy. Tạo bầu không khí yên bình giúp bạn và con bạn tập trung vào nhiệm vụ trước mắt.

3.2. Đặt một thói quen cho giờ ăn của trẻ

Duy trì một thói quen có tổ chức cho giờ ăn là điều bắt buộc để con bạn có thói quen ăn uống bình thường. Theo dõi đồng hồ và cho trẻ ăn đều đặn sẽ giúp trẻ tăng cân. Không bỏ bữa ngay cả khi bạn phải đi ra ngoài. Mang theo đồ ăn nhẹ bên mình để bạn có thể cho trẻ ăn theo thời gian quy định của chúng.

3.3. Tăng lượng calo hấp thụ

Một số trẻ ăn với số lượng rất nhỏ. Vì vậy, khi việc tăng lượng thức ăn dường như không có tác dụng, tốt nhất bạn nên cho trẻ ăn thức ăn có hàm lượng calo cao để tăng cân. Điều này sẽ đảm bảo rằng trẻ mới biết đi của bạn nhận được lượng dinh dưỡng phù hợp. Bao gồm các loại thực phẩm như các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo, pho mát kem, sốt mayonnaise hoặc bánh pudding làm từ sữa.

3.4. Thử bổ sung vi chất cho trẻ

Bạn nên bổ sung một số chất bổ sung tăng cân trong chế độ ăn của trẻ cho trẻ nhẹ cân, đặc biệt nếu trẻ biếng ăn chậm tăng cân. Các chất bổ sung vitamin nên bao gồm vitamin A, vitamin C và vitamin D và chúng phải được pha chế đặc biệt cho nhóm tuổi của chúng.

3.5. Hãy tạo cảm giác thích thú trong mỗi bữa ăn

Biết con bạn thích gì và trẻ thích ăn món đó như thế nào cũng quan trọng như việc xác định loại thức ăn phù hợp cho trẻ nhẹ cân. Nếu trẻ thích chuối đập dập, hãy cho trẻ ăn theo cách đó. Gọt vỏ và cắt nhỏ trái cây hoặc nghiền thức ăn để trẻ dễ ăn hơn. Phục vụ cho trẻ những món ăn yêu thích của trẻ để trẻ mong chờ đến giờ ăn của mình.

3.6. Cung cấp đồ ăn nhẹ nhưng tốt cho sức khỏe

Đồ ăn nhẹ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của trẻ mới biết đi. Đồ ăn bốc nhón bằng tay được trẻ em yêu thích và khi bé tự mình gắp thức ăn bằng tay, điều đó đảm bảo rằng bé đang đáp ứng các mốc phát triển của mình. Tuy nhiên, hãy cẩn thận trong việc cung cấp đồ ăn nhẹ. Để thúc đẩy tăng cân ở trẻ mới biết đi, hãy chế biến các món ăn nhẹ lành mạnh như thanh granola, bánh quy bơ đậu phộng và thanh ngũ cốc. Yến mạch là một lựa chọn lành mạnh để làm đồ ăn nhẹ. Bạn cũng có thể cho trẻ uống các loại nước hoa quả nhưng nên kiêng những loại nước có ga.

trẻ sốt mọc răng biếng ăn
Trẻ chậm tăng cân nên bổ sung gì là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm

4. Trẻ chậm tăng cân nên bổ sung gì?

4.1. Vitamin tổng hợp và khoáng chất bổ sung

Vitamin tổng hợp như tên cho thấy là chế độ ăn uống bổ sung với sự kết hợp của khoáng chất, vitamin và đôi khi những chất bổ sung này còn được gọi là đa khoáng chất hoặc đa vitamin - khoáng chất. Vitamin tổng hợp có sẵn ở dạng viên nang, viên nén, bột và chất lỏng. Đối với con bạn, bạn nên thích dạng bột hoặc chất lỏng để đảm bảo việc sử dụng dễ dàng. Một chất bổ sung đa vitamin - khoáng chất chất lượng tốt là cơ sở tuyệt vời cho một bước tiến tới sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của một đứa trẻ đang lớn. Hãy chắc chắn rằng bổ sung đa vitamin - khoáng chất của bạn có đầy đủ các khoáng chất và Vitamin và không chứa sắt và đồng. Tránh kẹo dẻo và vitamin tổng hợp dạng nhai vì chúng có nhiều đường và chứa hàm lượng vitamin - khoáng chất ít hơn nhiều so với vitamin tổng hợp tiêu chuẩn.

4.2. Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin duy nhất vì nó không thể được cung cấp đủ số lượng từ thực phẩm chúng ta ăn mà phải từ ánh nắng mặt trời tiếp xúc trên da của chúng ta. Một điều độc đáo khác về vitamin D là nó phải thay đổi dạng nhiều lần trong cơ thể chúng ta trước khi có thể được sử dụng. Cơ thể bạn chuyển đổi vitamin D thành một hormone, được gọi là vitamin D hoạt hóa hoặc calcitriol. Đối với một đứa trẻ đang lớn, vitamin D cực kỳ quan trọng vì:

  • Nó hỗ trợ hấp thụ canxi và phốt pho, những chất cần thiết để phát triển cấu trúc và sức mạnh của xương và răng trẻ
  • Nó hỗ trợ phát triển trí não
  • Nó hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp bạn chống lại nhiễm trùng
  • Nó hỗ trợ chức năng cơ
  • Nó hỗ trợ chức năng tim mạch, cho một trái tim khỏe mạnh và tuần hoàn
  • Nó hỗ trợ hệ thống hô hấp – cho phổi và đường hô hấp khỏe mạnh

4.3. Canxi

Xương và răng của chúng ta chủ yếu được xây dựng bằng canxi và do đó trong những năm đầu đời canxi vô cùng quan trọng khi con bạn đang phát triển về cấu trúc, xây dựng xương và mọc răng. Canxi cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động của cơ bắp và hệ thống dây thần kinh và trong việc giải phóng các hormone và enzyme, bao gồm:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh còi xương (một bệnh làm mềm xương khiến chân bị vòng kiềng nghiêm trọng, tăng trưởng kém, đôi khi đau và yếu cơ).
  • Tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương, làm tăng nguy cơ gãy xương do xương bị suy yếu.

4.4. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu và nó tham gia vào nhiều khía cạnh của quá trình trao đổi chất tế bào. Nó rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của não và các cơ quan sinh sản. Nó cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, tổng hợp protein, chữa lành vết thương và cảm nhận vị giác và khứu giác thích hợp. Cần bổ sung kẽm hàng ngày để cơ thể khỏe mạnh vì cơ thể không có bất kỳ nguồn dự trữ kẽm nào. Thiếu kẽm có thể dẫn đến giảm tăng trưởng, tăng cảm lạnh và nhiễm trùng, suy giảm trí nhớ, mất khả năng học tập và kém chú ý. Sự thiếu hụt là một vấn đề lớn ở các nước đang phát triển

4.5. Magie

Magiê là một khoáng chất thiết yếu và được tìm thấy trong một số loại rau lá xanh, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên, với áp lực thời gian ngày càng tăng, số lượng phụ huynh nấu các loại rau lá xanh ngày càng ít đi. Magiê hỗ trợ phát triển xương chắc khỏe hơn, hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh. Nó cũng giúp trẻ ngủ ngon và có tác dụng làm dịu chúng. Mức magiê thấp cũng có liên quan đến tăng động giảm chú ý (ADHD) và tăng động.

4.6. Vitamin B complex

Vitamin B phức hợp vitamin B là một nhóm gồm 9 loại vitamin và chúng rất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển tốt của trẻ nhỏ. Vitamin B hòa tan trong nước và đóng một vai trò rất quan trọng đối với chức năng khỏe mạnh của các cơ quan và mô khác nhau trong cơ thể - bao gồm tim, dây thần kinh, cơ, đường tiêu hóa, hệ thần kinh và hệ nội tiết - và trong việc hình thành các tế bào hồng cầu. Các vitamin B giúp điều chỉnh sự thèm ăn và cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và trao đổi chất thích hợp.

4.7. Dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3, axit Eicosapentaenoic (EPA) và axit Docosahexaenoic (DHA). Dầu gan cá tuyết có nguồn gốc từ gan của cá tuyết. Ngoài EPA và DHA, Dầu gan cá tuyết có hàm lượng cao vitamin A và vitamin D. EPA và DHA được gọi là chất tăng cường trí não và được tìm thấy trong dầu gan cá tuyết, trứng, các sản phẩm từ sữa, dầu hạt cải, hạt lanh và quả óc chó. Trừ khi con bạn ăn ba phần cá béo trở lên một tuần (cá hồi, cá mòi, cá ngừ) thì rất có thể trẻ cần dầu gan cá tuyết. EPA và DHA, các axit béo thiết yếu omega-3 trong dầu cá, rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng khỏe mạnh của mắt, não. EPA và DHA cũng làm giảm nguy cơ hung hăng, trầm cảm và ADHD ở trẻ em.

Dầu gan cá tuyết
Thêm dầu gan cá tuyết vào chế độ dinh dưỡng là một trong những giải pháp trẻ chậm tăng cân nên bổ sung gì

4.8. Iod

Iốt là một khoáng chất rất quan trọng và đó là lý do tại sao chính phủ liên tục yêu cầu mọi người dùng muối iốt. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay là do căng thẳng và ô nhiễm ngày càng gia tăng, nhu cầu về Iốt của chúng ta cao hơn nhiều so với những gì được quy định. Iốt cực kỳ cần thiết cho sức khỏe tốt và tăng trưởng vì nó là thành phần quan trọng của hormone tuyến giáp, điều chỉnh sự tăng trưởng và chuyển hóa năng lượng. Iốt cũng cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh của não và chức năng tâm thần ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Cần phải nói rằng thiếu Iốt có thể dẫn đến khuyết tật trí tuệ ở trẻ em.

5. Các loại thực phẩm tốt nhất để tăng cân lành mạnh cho trẻ

5.1. Nhóm chất đạm

  • Thịt đỏ bao gồm thịt bò xay, bít tết, thịt lợn, thịt cừu
  • Thịt trắng chẳng hạn như thịt gà và thịt vịt (đặc biệt là phải có da)
  • Xúc xích heo, sườn heo, thịt xông khói, giăm bông
  • Cá béo chẳng hạn như cá hồi , cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá trắm, cá quả
  • Trứng
  • Bơ hạt chẳng hạn như bơ hạt điều, bơ hạnh nhân , bơ đậu phộng và bơ hướng dương
  • Các loại hạt bao gồm: quả hồ đào, quả óc chó, quả hạnh, hạt chia và hạt lanh
  • Protein đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ, tempeh và sữa đậu nành

5.2. Sản phẩm từ sữa

  • Sữa chua
  • Sữa nguyên kem
  • Sữa bơ
  • Sữa nguyên chất
  • Phô mai
  • Kem phô mai

5.3. Chất béo và dầu

  • Dầu oliu
  • Dầu bơ
  • Mỡ động vật
  • Salad

5.4. Nhóm Carbs

  • Cơm
  • Khoai tây và khoai lang
  • Ngô
  • Ngũ cốc ăn sáng giàu chất xơ, protein cao
  • Bánh mì nguyên hạt
  • Mỳ ống
  • Hạt quinoa
  • Yến mạch
  • Thanh granola (tìm những thanh có lượng đường thấp, chẳng hạn như 5 gam hoặc ít hơn mỗi thanh)

5.5. Hoa quả và rau

  • Dừa
  • Quả sung
  • Nho khô và các loại trái cây khô khác, chẳng hạn như mơ, nam việt quất và nho
  • Chuối
  • Dâu
  • Bí và các loại rau ăn củ khác...

Tất cả trẻ em đều cần tăng cân khi lớn lên và trưởng thành, nhưng đối với một số trẻ, việc đạt được mốc cân nặng có thể là một trở ngại thực sự. Với những loại thực phẩm bổ dưỡng phù hợp, bạn có thể giúp trẻ tăng cân một cách lành mạnh. Trên đây là những lời khuyên giúp bạn có những lựa chọn giàu chất dinh dưỡng và calo tốt nhất để tạo ra các bữa ăn chính cũng như đồ ăn nhẹ cho trẻ bổ dưỡng, tăng cân lành mạnh.

Bên cạnh đó, bé cũng nên được bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt cũng như ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Việc cải thiện triệu chứng có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Để có thêm kiến thức về việc chăm sóc trẻ theo từng độ tuổi, bạn hãy thường xuyên truy cập website vinmec.com và đặt hẹn với các bác sĩ, chuyên gia Nhi - Dinh dưỡng khi cần tư vấn nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan