Trẻ bị táo bón lâu ngày, hệ tiêu hóa đình trệ

Táo bón thường gặp ở thời thơ ấu, đặc biệt là khi trẻ được tập ngồi bô vào khoảng 2 đến 3 tuổi. Nếu táo bón kéo dài không chỉ khiến trẻ mệt mỏi, sợ đi ngoài mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

1. Táo bón là gì?

Trẻ em có thể bị táo bón nếu chúng đi tiêu ít hơn ba lần (BM) trong một tuần, khó đi tiêu, có phân (phân) cứng, khô và to bất thường. Táo bón là một vấn đề rất phổ biến ở trẻ em. Đây là vấn đề hay gặp ở trẻ em nhưng không đáng lo ngại. Ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa bệnh này.

2. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh táo bón là gì?

Một đứa trẻ không đi vệ sinh mỗi ngày không phải là đứa trẻ đó bị táo bón. Một đứa trẻ có thể đi ba lần một ngày, trong khi một đứa trẻ khác có thể đi 1-2 ngày một lần.

Khi trẻ bị táo bón, thường xuất hiện một số dấu hiệu điển hình sau:

  • Đi ít hơn bình thường
  • Đau hoặc khó đi vệ sinh
  • Cảm thấy no hoặc đầy hơi
  • Căng thẳng để đi ị
  • Nhìn thấy một chút máu trên giấy vệ sinh
  • Những đứa trẻ bị táo bón đôi khi làm bẩn quần lót của chúng với những mẩu phân.

3. Nguyên nhân nào gây ra táo bón?

Táo bón có thể là do chế độ ăn uống không bao gồm: Đủ nước và chất xơ, giúp ruột hoạt động bình thường. Trẻ em ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Xử lí táo bón ở trẻ
Thiếu nước và chất xơ có thể gây ra táo bón ở trẻ em

Đôi khi, các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm và những loại được sử dụng để điều trị thiếu sắt có thể gây táo bón. Trẻ sơ sinh bị táo bón khi cha mẹ chuyển sữa công thức sang chế độ ăn bột, ăn dặm.

Một số trẻ tránh đi vệ sinh, ngay cả khi chúng thực sự muốn đi. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những rối loạn cảm xúc có thể ảnh hưởng đến chức năng của ruột và có thể gây ra táo bón và các tình trạng khác, chẳng hạn như tiêu chảy.

Một số trẻ bị táo bón do hội chứng ruột kích thích (IBS), có thể xảy ra khi chúng bị căng thẳng hoặc ăn một số loại thực phẩm gây kích thích, thường có chất béo hoặc cay. Trẻ bị IBS có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy, cũng như đau dạ dày và đầy hơi.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, táo bón là dấu hiệu của các bệnh nội khoa khác. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu con bạn tiếp tục gặp vấn đề hoặc nếu tình trạng táo bón kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

4. Cách giúp trẻ ngăn ngừa được táo bon

4.1 Cho trẻ uống nhiều chất lỏng hơn

Uống đủ nước và các chất lỏng khác giúp phân di chuyển dễ dàng hơn qua ruột. Số lượng trẻ em cần sẽ thay đổi tùy theo cân nặng và độ tuổi của chúng. Nhưng hầu hết trẻ em ở độ tuổi đi học cần ít nhất 3 đến 4 cốc nước mỗi ngày.

Nếu con bạn bị táo bón khi chuyển từ sữa mẹ hoặc thức ăn đặc, hãy thử cho trẻ ăn vài ounce (2-4) nước ép táo, lê hoặc mận khô mỗi ngày. Nếu tình trạng táo bón kéo dài hoặc khiến con bạn khó chịu, thì nguyên nhân có thể là một vấn đề sức khỏe, vì vậy hãy gọi cho bác sĩ.

4.2 Ăn nhiều chất xơ hơn

Thực phẩm giàu chất xơ (chẳng hạn như trái cây, rau và bánh mì nguyên hạt) có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Chất xơ không thể được tiêu hóa, vì vậy nó giúp làm sạch ruột bằng cách di chuyển ruột.

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất béo, đường hoặc tinh bột có thể làm chậm quá trình tiêu hóa của ruột. Khi bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn của trẻ, hãy làm như vậy từ từ trong vài tuần và đảm bảo rằng con bạn cũng uống nhiều chất lỏng hơn.

Chất xơ không cần thiết đối với trẻ em hãy thử táo, lê, đậu, bột yến mạch, cam, chuối chín, bánh mì nguyên hạt và bỏng ngô. Thêm bột hạt lanh hoặc cám vào sinh tố trái cây tự làm là một cách khác để đưa chất xơ vào chế độ ăn của trẻ.

Xử lí táo bón ở trẻ
Ăn nhiều chất xơ có thể cải thiện được tình trạng táo bón ở trẻ em

4.3 Đảm bảo trẻ tập thể dục đầy đủ

Hoạt động thể chất thúc đẩy ruột hoạt động, vì vậy hãy khuyến khích con bạn vận động nhiều. Nó có thể đơn giản như chơi trò đuổi bắt, đi xe đạp hoặc bắn một vài vòng.

4.4 Xây dựng một lịch trình ăn uống thường xuyên

Ăn uống là một chất kích thích tự nhiên cho ruột, vì vậy các bữa ăn thường xuyên có thể giúp trẻ hình thành thói quen đi tiểu thường xuyên. Nếu cần thiết, hãy lên lịch ăn sáng sớm hơn một chút để con bạn có cơ hội đi vệ sinh thoải mái trước giờ học.

4.5 Tập cho trẻ thói quen đi

Nếu con bạn không muốn đi vệ sinh, hãy để con bạn ngồi vào bồn cầu ít nhất 10 phút vào cùng một thời điểm mỗi ngày (lý tưởng nhất là sau bữa ăn).

Những thay đổi nhỏ này giúp hầu hết trẻ cảm thấy tốt hơn và giúp ruột hoạt động theo cách chúng cần. Nói chuyện với bác sĩ trước khi cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc không kê đơn nào để trị táo bón.

Ngoài ra, để cải thiện vị giác, trẻ ăn ngon, đạt chiều cao, cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa... bé cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, crom, vitamin B1 và B6, gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),...

Cũng theo các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh về vai trò của kẽm sinh học; cha mẹ nên tìm hiểu và bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách vào các mốc thời điểm thích hợp, tránh tình trạng thiếu kẽm làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan