Trẻ bị sốt siêu vi có nên tắm không?

Có nhiều bậc cha mẹ tỏ ra lo lắng khi trẻ bị sốt siêu vi và không biết “sốt siêu vi có tắm được không?” hay “sốt siêu vi làm sao cho nhanh khỏi?”. Mặc dù là bệnh lý lành tính nhưng với tốc độ lây lan nhanh chóng thì cha mẹ cũng cần có kiến thức về căn bệnh này để kịp thời xử lý.

Nội dung video được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Trẻ bị sốt siêu vi có thể do nhiều virus khác nhau gây nên như virus cúm, cúm mùa, cúm A, cúm B, Á cúm, virus hợp bào hô hấp, coronavirus...

Thông thường, trẻ bị sốt siêu vi sẽ sốt rất cao, thậm chí lên đến 39-40 độ, sốt cao liên tục hoặc ngắt quãng, kéo dài từ 3-5 ngày, thậm chí là 1 tuần. Mặc dù sốt cao nhưng khi được uống thuốc hạ sốt thì trẻ bị sốt siêu vi vẫn chơi đùa, tỉnh táo, ăn uống được và không kèm theo triệu chứng khác như ngủ li bì.

Trẻ bị sốt siêu vi vẫn có thể tắm bình thường, nếu trong mùa hè thì cha mẹ có thể tắm cho trẻ bằng nước mát để giúp trẻ dễ chịu hơn, nếu mùa đông thì tắm cho trẻ bị sốt siêu vi bằng nước ấm. Đặc biệt, cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng và nước để bù lại lượng nước đã mất trong cơ thể của trẻ.

Cho đến nay, trẻ bị sốt siêu vi vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng và đề phòng các biến chứng. Cha mẹ cần phải kiểm tra nhiệt độ cơ thể trẻ thường xuyên. Khi trẻ sốt cao trên 38 độ C, sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời, cho trẻ nằm nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh, thoáng mát. Mặc quần áo thoáng mát, dễ thấm mồ hôi, dùng khăn ấm vắt ráo nước lau người cho trẻ bị sốt siêu vi, chú ý tới vùng nách, bẹn. Cho trẻ bị sốt siêu vi ăn các loại thức ăn dạng lỏng, dễ nuốt và dễ tiêu hóa như súp, cháo. Không nên bắt trẻ bị sốt siêu vi ăn quá nhiều trong 1 bữa, mà nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Đồng thời, cho trẻ uống thêm các loại nước ép hoa quả có chứa nhiều vitamin C như nước cam để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Các bậc phụ huynh cần phải theo dõi trẻ sát sao, khi trẻ bị sốt siêu vi sốt cao quá 2 ngày, kèm theo dấu hiệu bất thường thì cần cho trẻ tới các cơ sở y tế thăm khám và điều trị, tránh để dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan