Trẻ bị ốm nên ăn cháo gì?

Trẻ bị ốm cơ thể rất yếu và thường đi kèm với biếng ăn. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe của trẻ và giúp cho hệ miễn dịch tốt hơn, nhanh chóng hồi phục thì cha mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Trong đó, cháo là món dinh dưỡng để hạ nhiệt cũng như giúp bé ăn ngon miệng hơn. Vậy trẻ bị ốm nên ăn cháo gì?

1. Cháo hạt sen

Trẻ ốm sốt nên ăn cháo gì? Cháo hạt sen là một trong những bài thuốc giúp hạ sốt quen thuộc trong dân gian, thường được nhiều bà mẹ tin dùng trong điều trị bệnh về đường hô hấp như viêm họng, cảm lạnh ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bên cạnh đó, cháo gà hạt sen còn có khả năng kháng viêm hiệu quả, giúp giải cảm lạnh, tiêu đờm và hạt sốt rất tốt. Hơn nữa, hạt sen có tính mát tác dụng rất tốt trong việc thanh nhiệt cơ thể cho trẻ bị ốm.

Mẹ có thể nấu cháo hạt sen chỉ với nửa con gà cùng với 50 gam hạt sen nấu chung vào nồi đến khi nước sôi gà chín thì vớt gà ra. Sau đó, lọc xương và xé nhỏ gà thành sợi, cho lại vào nồi nấu chung với gạo đến khi gạo nở đều nhuyễn và mịn thì tắt bếp. Mẹ có thể cho thêm hành lá để tạo hương vị và giúp con hạ sốt nhanh hơn.

Xem ngay: Nấu cháo gì ngon, giàu dinh dưỡng?

2. Cháo thịt nạc với tía tô

Tía tô được biết đến với nhiều tác dụng khác nhau, đây là loại lá có tính ấm và có khả năng hạ sốt, tiêu đờm, chữa ho rất phù hợp cho trẻ nhỏ. Khi nấu cháo với thịt nạc băm nhỏ kết hợp với tía tô tạo nên món cháo bổ dưỡng, thơm ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ mà không cần nhiều thời gian để chuẩn bị.

Cách nấu món cháo thịt nạc tía tô rất đơn giản, mẹ chỉ cần xay thịt và xào lăn qua, sau đó cho vào nồi ninh cùng cháo. Khi cháo chín, mẹ múc cháo ra bát và cho lá tía tô thái nhỏ vào sẽ được món cháo hạ sốt cho trẻ.

3. Cháo thịt bò khoai tây cà rốt

Thịt bò là loại thực phẩm vô cùng chứa nhiều chất dinh dưỡng, là nguồn cung cấp protein và sắt dồi dào cho trẻ. Bên cạnh đó, khoai tây và cà rốt là rau củ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Do đó, món cháo thịt bò cà rốt khoai tây vừa thơm ngon lại giàu chất dinh dưỡng và rất phù hợp để giải nhiệt, hạ sốt cho trẻ.

Mỗi khẩu phần ăn của trẻ, mẹ cần chuẩn bị khoảng 30 gram thịt bò được băm nhỏ, chén nhỏ gạo trắng và 20 gram cà rốt, khoai tây băm nhuyễn. Mẹ đổ gạo và nước vào nồi, nấu cho như trong khoảng thời gian là một tiếng. Sau đó đổ cà rốt và khoai tây cùng với thịt bò đun mềm trong khoảng 15-20 phút. Mẹ cần lưu ý với trẻ bị ốm thường rất lười ăn và ngại nuốt do vậy mẹ cần nấu thật chín và mềm để bé dễ ăn hơn.

Xem ngay: Nên nấu cháo gì cho người ốm?

trẻ bị ốm nên ăn cháo gì
Giải đáp trẻ bị ốm nên ăn cháo gì?

4. Cháo đậu xanh

Trẻ ốm dậy nên ăn gì? Cháo đậu xanh là món cháo mà mẹ có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho trẻ nhằm thay đổi khẩu bị khi ăn nhiều thịt dễ gây nhàm chán. Đậu xanh có khả năng sản sinh kháng thể miễn dịch, giúp hạ sốt và kháng viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, có rất nhiều acid amin tốt cho dạ dày, hệ tiêu hóa nhạy cảm của trẻ khi đang bị ốm.

Cháo đậu xanh nấu đơn giản lại thơm ngon, mẹ cần chuẩn bị gạo trắng và hạt đậu xanh, có thể chọn loại đậu xanh đã bóc vỏ hoặc chưa bóc vỏ. Trước khi nấu, mẹ nên ngâm gạo và đậu xanh trong khoảng thời gian là 20-30 phút để nấu nhanh nhừ và có độ ngon, nhuyễn cho trẻ. Sau khi đun sôi, mẹ tiếp tục hầm nhừ hai loại nguyên liệu đậu và gạo với nhau. Ngoài ra mẹ có thể cho thêm một ít đường trắng để trẻ ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, chỉ nên cho một ít đường để tránh làm ảnh hưởng tới nhiệt độ cơ thể của trẻ.

Tóm lại, khi trẻ bị ốm, trẻ sẽ trở nên biếng ăn hơn và cháo là một món ăn dinh dưỡng phù hợp, dễ ăn và đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết giúp cho trẻ hạ sốt nhanh chóng và hồi phục nhanh hơn. Cha mẹ có thể tham khảo nhiều món cháo khác nhau để thay đổi khẩu vị giúp con ăn ngon miệng hơn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chú ý bổ sung các vi chất cần thiết trong giai đoạn này như: Selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... Đặc biệt là loại kẽm sinh học để cải thiện vị giác, giúp trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan