Trẻ bị biếng ăn sinh lý kéo dài bao lâu và xuất hiện khi nào?

Trẻ biếng ăn sinh lý thường xuất hiện khi trẻ chuẩn bị bước vào một giai đoạn biến đổi về thể chất theo chu kỳ phát triển tự nhiên, ví dụ như trẻ mọc răng, đang tập lẫy, tập bò, tập đi,... Vậy trẻ biếng ăn sinh lý kéo dài bao lâu và khi nào trẻ có thể trở lại ăn uống bình thường?

1. Khi nào trẻ biếng ăn sinh lý?

Biếng ăn là một trong những triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là tình trạng biếng ăn sinh lý. Trong đó, biếng ăn sinh lý là tình trạng trẻ chán ăn, ăn uống kém đi diễn ra liên tục trong một khoảng thời gian mà không do những bệnh lý thực thể gây ra. Trẻ biếng ăn sinh lý khi nào? Biếng ăn sinh lý thường xuất hiện khi trẻ bước vào một giai đoạn biến đổi về thể chất theo chu kỳ phát triển tự nhiên, ví dụ như trẻ mọc răng, tập lẫy, tập bò hoặc tập đi,...

Các giai đoạn trẻ thường mắc chứng biếng ăn sinh lý bao gồm:

  • 3-4 tháng tuổi: đây là thời điểm trẻ ngóc đầu và tập lẫy
  • 6 tháng tuổi: là giai đoạn trẻ tập ăn dặm và chuyển sang một chế độ mới, trẻ bắt đầu làm quen với nhiều loại thực phẩm mới.
  • 9-10 tháng tuổi: trẻ bắt đầu tập đi và biết đi
  • 16-18 tháng tuổi: giai đoạn này trẻ thường tìm tòi khám phá thế giới xung quanh nên tỏ ra chán ăn, không hứng thú với thức ăn.
  • 2 tuổi - 3 tuổi: giai đoạn trẻ bắt đầu đi học mầm non, nhà trẻ. Điều này làm thay đổi môi trường sinh hoạt và chế độ ăn uống sẽ tác động không nhỏ tới tâm lý, khiến trẻ sinh ra biếng ăn.

Ngoài ra, một số giai đoạn khác trong quá trình phát triển của trẻ cũng có khả năng gây ra chứng biếng ăn sinh lý ở trẻ như thời kỳ trẻ mọc răng, trẻ thay đổi môi trường sống như chuyển chỗ ở hoặc có người chăm sóc mới như giúp việc cho gia đình,...

Xem ngay: Phân biệt biếng ăn sinh lý - biếng ăn bệnh lý

2. Biếng ăn sinh lý kéo dài bao lâu?

Trẻ biếng ăn sinh lý kéo dài bao lâu? Bé biếng ăn sinh lý thường diễn ra trong khoảng 2-3 tuần và hiếm khi ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, theo thống kê có khoảng 40% trẻ em có tình trạng biếng ăn sinh lý kéo dài liên tục trong nhiều tháng và điều này sẽ ảnh hưởng rõ đến sự phát triển của trẻ. Sau khoảng thời gian thay đổi này, khi cơ thể trẻ thích nghi được trẻ sẽ ăn uống bình thường trở lại.

Xem ngay: Hạn chế biếng ăn sinh lý ở trẻ: Các bữa ăn nên cách nhau bao lâu?

biếng ăn sinh lý kéo dài bao lâu
Giải đáp biếng ăn sinh lý kéo dài bao lâu?

3. Triệu chứng trẻ biếng ăn sinh lý

Bé biếng ăn sinh lý thường sẽ có một số biểu hiện như sau:

  • Đối với trẻ đang bú mẹ: trẻ đột ngột bú ít hơn bình thường, ít hoặc không thức dậy bú vào ban đêm, thời gian mỗi cữ bú sẽ ngắn hơn. Ngoài ra, trẻ không chủ động đòi bú mẹ hoặc thậm chí kháng cự khi được mẹ cho bú.
  • Đối với trẻ ăn dặm hoặc ăn cơm: chỉ ăn một số món và không chịu ăn món mới.
  • Trẻ thường xuyên bỏ ăn hoặc ăn rất ít.
  • Khi ăn trẻ quấy khóc hoặc ngậm thức ăn.
  • Trẻ hiếu động, nghịch ngợm và không quan tâm tới thức ăn.
  • Trẻ bỗng nhiên sụt cân hoặc không tăng cân trong một khoảng thời gian.

4. Cách khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn sinh lý

Tình trạng biếng ăn sinh lý thường không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, do vậy cha mẹ cũng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, giai đoạn này mẹ cũng cần quan tâm hơn tới bữa ăn của trẻ sao cho kích thích trẻ ăn được nhiều nhất có thể. Một số biện pháp giúp giảm tình trạng biếng ăn sinh lý như:

  • Tăng cường số bữa ăn trong ngày, giảm lượng thức ăn trong từng bữa ăn để rút ngắn thời gian ăn ở mỗi bữa, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ lượng dinh dưỡng cho bé.
  • Ưu tiên lựa chọn những món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa ví dụ như canh, súp, cháo,...
  • Trang trí món ăn nhiều màu sắc, bắt mắt để tạo cảm giác thích thú, khám phá thức ăn ở trẻ.
  • Tăng cường cho trẻ uống thêm sữa và bổ sung các bữa ăn phụ như sữa chua, phomai, bánh quy, trái cây,...

Tóm lại, trẻ biếng ăn sinh lý thường xuất hiện khi trẻ chuẩn bị bước vào một giai đoạn biến đổi về thể chất theo chu kỳ phát triển tự nhiên ví dụ như trẻ mọc răng, đang tập lẫy, tập bò, tập đi,... Biếng ăn sinh lý diễn ra rất nhanh chóng và sau giai đoạn này trẻ sẽ trở lại ăn uống bình thường, do vậy cha mẹ không cần quá lo lắng mà hãy bình tĩnh cho bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

Trường hợp trẻ biếng ăn kéo dài, kém hấp thu, chậm phát triển cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

88.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan