Trẻ 36 tháng tuổi: Phát triển thể chất, vận động, nhận thức và cảm xúc

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Huy Toàn - Bác sĩ Nhi - Sơ Sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Khi trẻ được 36 tháng tuổi, trẻ bắt đầu nhận thức được nhiều thứ, phát triển được nhiều kỹ năng như: Điều khiển được xe ba bánh, dễ dàng leo trèo lên bàn ghế, thậm chí trẻ còn trở nên bướng bỉnh hơn.

1. Phát triển thể chất và vận động

Bé 36 tháng tuổi có sự thay đổi rõ rệt về chiều cao lẫn cận nặng, cụ thể: Bé trai cân nặng trung bình là 14.3 kg; chiều cao 95.2cm và 13.9kg, 94cm đối với bé gái.

Đối với những đứa trẻ ở độ tuổi này, chúng vẫn đang trong quá trình tiếp tục phát triển và hoàn thiện các cơ quan, chức năng trong cơ thể. Biểu hiện rõ nét nhất của quá trình này là trẻ không còn hoặc hiếm khi đái dầm về đêm do chức năng bài tiết của thận đã hoàn chỉnh hơn khiến cho bé có thể tự chủ cho việc đi tiểu của mình.

Khi bé được 36 tháng tuổi, các hoạt động di chuyển của bé trở nên nhanh nhẹn và hoạt bát hơn. Bởi do, lúc này cơ bắp của bé phát triển giúp bé linh hoạt hơn trong chuyển động. Bé lúc này có thể chạy nhảy, và leo trèo rất nhanh nhẹn mà không bị vấp ngã hay bị nhào lộn. Bé có thể leo cầu thang lên xuống bằng cách sử dụng hai chân thay thế nhau. Bé có thể đá bóng và ném bóng đúng vào mục tiêu. Bé có thể đi bộ trên một đường thẳng và nhón chân đi...

Cha mẹ hãy hướng dẫn bé từ 24 đến 36 tháng tuổi để bé có thể thực hiện các kỹ năng vận động cơ bản. Hơn nữa, điều cũng là điều khá quan trọng để bé phát triển thăng bằng đồng thời bé tự tin vào khả năng của bé.

2. Phát triển nhận thức

trẻ tự mặc quần áo
Trẻ không cần sự giúp đỡ của người khác thích tự lập, tự mặc quần áo

Tính tự lập của trẻ phát triển tốt trong giai đoạn này thể hiện bằng những hành động như trẻ có thể làm việc mình thích mà không cần sự giúp đỡ của người khác như: Tự xúc ăn, uống nước, mặc quần áo, chải đầu...Khả năng nhận thức cũng phát triển tốt, trẻ có thể gọi và nhớ tên những người thân, các con vật trong sách, các loại quả...

Ngoài ra, sự phát triển nhận thức còn được thể hiện qua khả năng phân biệt màu sắc chính xác hơn đặc biệt là với các màu sắc tương phản.

Để giúp trẻ phát triển nhận thức tốt hơn trong giai đoạn này, cha mẹ hãy mua thêm cho trẻ một số loại đồ chơi mang tính phức tạp hơn và chơi cùng bé. Hoặc có thể tạo thói quen đọc sách cũng trẻ.

3. Phát triển cảm xúc

Bé 36 tháng tuổi đã hình thành các kỹ năng về xã hội, như bé biết chia sẻ đồ chơi với bạn bè và cùng bạn bè thay phiên nhau chơi. Ở thời điểm bé sẽ hòa hợp với những người khác đặc biệt là các bạn cùng trang lứa tốt hơn nhiều so với khoảng một năm trước.

Trẻ biểu đạt cảm xúc rất tốt bao gồm tức giận, niềm vui, sợ hãi và buồn bã. Trẻ hài hước, hóm hỉnh khi diễn tả những câu truyện ngắn, hay ngân nga một bài hát. Tuy nhiên, ở độ tuổi này nhiều trẻ cũng trở nên bướng bỉnh hơn.

Để giúp trẻ phát triển khả năng nói nhiều hơn cha mẹ hãy dành thời gian nói chuyện cho trẻ, cố gắng thu hút bé vào câu chuyện của mình. Khuyến khích bé trả lời những câu hỏi được người khác đặt ra.

4. Sức khỏe và dinh dưỡng

Nên bổ sung canxi loại nào cho tuổi dậy thì?
Trẻ 36 tháng tuổi cần bổ sung canxi từ 400-500 mg mỗi ngày

Bé 3 tuổi có nhu cầu lượng năng lượng cần thiết trong khoảng là 900-1300 calo/ngày. Mỗi bữa ăn của bé phải đảm bảo đầy đủ chất bột (như cháo, cơm nát), chất đạm (như thịt, cá, trứng sữa), chất béo, vitamin và khoáng chất (trong rau xanh, củ và các loại hoa quả). Tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé phải theo tiêu chuẩn chất đạm 28g/ngày, chất béo 1-2 thìa cafe, canxi cần 400-500 mg, chất sắt 6-7 mg. Ngoài việc đảm bảo chất dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi của bé, cha mẹ cũng nên chú ý đến việc lựa chọn cho bé những thực phẩm lành mạnh để giúp cho bé ăn ngon hơn và phát triển tốt hơn.

Các loại thực phẩm như rau xanh, hoa quả, nước ép trái cây...cho bé ăn thùy thuộc vào lứa tuổi cũng như nhu cầu riêng của từng bé. Ngoài ra, cha mẹ cần cho bé uống đủ nước để giúp bé tiêu hóa hấp thụ tốt các loại dinh dưỡng. Không những thế, nước còn có vai trò vận chuyển giúp đào thải các chất thải, các sản phẩm cặn bã, độc hại của quá trình chuyển hóa ra khỏi cơ thể.

Trẻ 36 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: parents.com, verywellfamily.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan