Trẻ 35 tháng tuổi: Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Cẩm - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác đã có kinh nghiệm 15 năm trong chẩn đoán & điều trị các bệnh lý Nhi khoa; từng có thời gian công tác tại khoa Nhi - Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Phụ Sản Nhi Đà Nẵng. Thế mạnh của bác là chẩn đoán và điều trị bệnh lý nhi; hồi sức, cấp cứu nhi.

Dinh dưỡng cho trẻ 35 tháng tuổi có ý nghĩa quan trọng tới sức khỏe và cả quá trình phát triển của trẻ. Trong giai đoạn này tốc độ phát triển của mô, các cơ quan cùng với sự phát triển sinh lý và tinh thần của trẻ rất nhanh. Vì vậy việc chú ý bổ sung dinh dưỡng cho trẻ 35 tháng tuổi đúng cách để trẻ khỏe mạnh và phát triển cân đối là vô cùng quan trọng.

1. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 35 tháng tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 35 tháng tuổi tốt, phù hợp là yếu tố quyết định tới sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Chế độ ăn của trẻ vẫn phải đảm bảo đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Trẻ 35 tháng tuổi ăn gì? Thường là thắc mắc của các bậc cha mẹ. Ở độ tuổi này, trẻ nên được tập dần với việc ăn cơm và các loại thức ăn chung với gia đình. Tuy nhiên nếu có điều kiện bạn vẫn có thể ưu tiên chuẩn bị thức ăn đặc biệt cho trẻ như cơm mềm hơn bình thường, thịt băm nhỏ hoặc hầm kỹ, cá gỡ xương, hoa quả cắt lát nhỏ hơn...

Một số loại thực phẩm nên bổ sung thêm cho trẻ như:

  • Gạo, khoai tây, thịt gà, lợn, bò, tôm, cua, cá, trứng, rau xanh, hoa quả tươi...
  • Tuỳ thuộc vào nhu cầu của trẻ mà có thể tăng dần lượng calo cung cấp cho trẻ hằng ngày hoặc bổ sung thêm một số vitamin và muối khoáng như kali, canxi, vitamin A, B, C, E...
  • Bé 35 tháng tuổi đã có sự phát triển mạnh mẽ của cơ và xương cũng giúp trẻ có thể giữ thăng bằng tốt. Vì vậy việc bổ xung thêm canxi thông qua thực phẩm hoặc sữa sẽ giúp cho bé có hệ xương khớp cứng cáp hơn.
  • Ngoài ra vẫn phải lưu ý cho trẻ uống thêm sữa bột giàu năng lượng và kích thích sự phát triển trí não, các loại sữa bột công thức theo tháng tuổi hoặc nếu không có điều kiện có thể dùng thêm sữa đậu nành.
Sữa bò
Việc bổ xung thêm canxi thông qua thực phẩm hoặc sữa sẽ giúp cho bé có hệ xương khớp cứng cáp hơn

Bé 35 tháng tuổi nặng bao nhiêu? Là thắc mắc của rất nhiều các bậc cha mẹ khi không biết cân nặng của trẻ bao nhiêu là trong mức bình thường, suy dinh dưỡng, hay thừa cân. Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới WHO về chuẩn chiều cao và cân nặng trẻ em từ 0-5 tuổi:

  • Bé gái 35 tháng tuổi có cân nặng trong khoảng từ 13,7kg đến 17,8kg là bình thường, thấp hơn mức này là suy dinh dưỡng mà cao hơn mức này là thừa cân.
  • Bé trai 35 tháng tuổi có cân nặng trong khoảng từ 14,2kg đến 18kg là bình thường, thấp hơn mức này là suy dinh dưỡng, cao hơn mức này là thừa cân.

Suy dinh dưỡng ở trẻ là một vấn đề khá phổ biến được nhiều phụ huynh quan tâm. Suy dinh dưỡng là bệnh gây ra do thiếu protein - nǎng lượng, các loại chất dinh dưỡng quan trọng. Biểu hiện của trẻ mắc suy dinh dưỡng thường là:

  • Trẻ chậm lớn
  • Thường hay mắc bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy và viêm đường hô hấp,
  • Trẻ bị giảm khả nǎng tập trung.

Xem thêm: Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ bị suy dinh dưỡng

Để phòng chống bệnh này ở trẻ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Trẻ em cần được uống vitamin A liều cao 2 lần một nǎm và phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, viêm đường hô hấp...

Ngoài ra, nếu trẻ mắc một số bệnh bẩm sinh liên quan tới tiêu hoá, hô hấp cần được theo dõi và khám chữa định kỳ cho dứt điểm. Bố mẹ cũng cần thiết để lập một bảng theo dõi cân nặng chiều cao của trẻ để có thể phát hiện ra những dấu hiệu bất thường so với những trẻ khác.

trẻ bị đau bụng
Nếu trẻ mắc một số bệnh bẩm sinh liên quan tới tiêu hoá, hô hấp cần được theo dõi và khám chữa định kỳ cho dứt điểm

2. Chăm sóc răng miệng cho trẻ 35 tháng tuổi

Song song với việc thiết lập một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé 35 tháng tuổi thì vấn đề chăm sóc răng miệng cho trẻ cần phải được lưu ý nhiều hơn.

Việc chăm sóc sức khỏe răng miệng sớm cho trẻ là điều quan trọng đối với các bậc cha mẹ. Có nhiều cách bảo vệ và phòng ngừa bệnh răng miệng cho trẻ, trong đó, cha mẹ nên lưu ý đến việc chọn bàn chải, kem đánh răng phù hợp lứa tuổi và thực hành chải răng đúng cách.

Hầu hết bé 35 tháng tuổi đều có thể tự đánh răng dưới sự giám sát của cha mẹ. Do đó cha mẹ cần nhớ một số nguyên tắc và nên sử dụng những mẹo dưới đây nhằm tạo hứng thú cho trẻ làm quen với thói quen đánh răng đúng cách:

  • Thực hiện việc chia lịch đánh răng nhằm vệ sinh răng miệng vào thời gian hợp lý. Bạn cần hướng dẫn trẻ đánh răng đều đặn ngày 2 lần (buổi sáng và trước khi đi ngủ)
  • Đánh răng đúng cách để trẻ không bị đau đớn, khó chịu, đồng thời mang lại hiệu quả chăm sóc, bảo vệ răng miệng cao. Đó là đặt bàn chải nhẹ nhàng sao cho lông bàn chải vừa khít trên bề mặt răng, chải từng nhóm răng, mỗi nhóm độ 2 - 3 cái, chải đủ ba mặt răng: mặt trước, mặt sau và mặt nhai. Thời gian đánh răng lý tưởng nhất là khoảng 2 - 3 phút.
  • Lưu ý chọn loại kem đánh răng phù hợp với từng độ tuổi của trẻ: chọn loại có công thức không đường, chứa Xylitol và Active Fluoride để chống sâu răng. Rất nhiều trẻ nhũ nhi có xu hướng thích ăn hoặc mút kem đánh răng nên phụ huynh cần chọn loại kem an toàn nếu trẻ lỡ nuốt phải.
  • Chọn bàn chải cho trẻ: cha mẹ cần ưu tiên loại có đầu tròn nhỏ với cổ bàn chải dài để trẻ dễ xoay sở khi chải sâu tận mặt sau của răng. Lông bàn chải sử dụng cho trẻ phải là là loại lông siêu mềm đủ để loại bỏ các mảng bám mà không gây trầy xước, chảy máu nướu.
2 tuổi
Hầu hết bé 35 tháng tuổi đều có thể tự đánh răng dưới sự giám sát của cha mẹ

Ngoài ra nên định kỳ hàng năm cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe răng miệng 1-2 lần để phòng ngừa các bệnh răng miệng thường gặp.

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn bé 35 tháng tuổi hợp lý cùng với việc chăm sóc răng miệng phù hợp sẽ giúp trẻ có được sức khỏe tốt cho sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Khi trẻ có những bất thường về sức khỏe, cha mẹ có thể đưa trẻ đến khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên áp dụng một số phương pháp thay đổi thói quen lẫn cải thiện dinh dưỡng để hỗ trợ hệ răng của con phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

959 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan