Trẻ 32 tháng tuổi: Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Trẻ 32 tháng tuổi ăn gì? là thắc mắc của hầu hết các bậc cha mẹ. Thời điểm này chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ hiện tại và sau này. Đồng thời một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách hiệu quả.

1. Chế độ dinh dưỡng

Ở giai đoạn bé 32 tháng, sự thèm ăn của trẻ là tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng của trẻ. Vì vậy, nếu bé ăn đủ, thì tốc độ tăng trưởng của bé cũng sẽ tăng cao. Trong cùng một cách, ăn quá nhiều có thể dẫn đến béo phì sau này trong cuộc sống, vì vậy nên quản lý tỷ lệ cũng như nội dung dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 32 tháng tuổi:

  • Những loại thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin C và kali, tốt cho quá trình tiêu hoá và hấp thụ.
  • Hầu hết hoa quả đều chứa chất chống oxy hóa, các chất giúp chống lại bệnh tật, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.
  • Trẻ 32 tháng tuổi uống sữa phù hợp với cơ địa của mỗi trẻ.
  • Không nên ép trẻ ăn uống nhiều để tránh gây cảm giác sợ hãi cho trẻ các lần ăn sau.

Ăn kiêng cũng có thể là một vấn đề ở độ tuổi này bởi vì bé đang phát triển nhanh hơn thị hiếu nhất định. Cần đưa ra những lựa chọn lành mạnh.

Các loại thực phẩm có thể góp phần gây sâu răng bao gồm các loại trái cây khô, kẹo, ngũ cốc ăn sáng, bánh ngọt, một số loại đồ uống có đường và nước trái cây có hàm lượng carbohydrate cao. Đó là do những thực phẩm này tạo điều kiện cho vi khuẩn tồn tại trong miệng của trẻ vì vậy nên hạn chế cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm này

Trẻ em có có cần bổ sung Vitamin?
Bổ sung các loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin A, vitamin C tốt cho quá trình tiêu hoá và hấp thụ của trẻ

2. Thực đơn cho trẻ 32 tháng tuổi

Trẻ 32 tháng tuổi đã có đủ răng nên có thể ăn cơm được, cộng thêm các bữa phụ như cháo, súp, bún, phở, sữa 2 -3 bữa/ngày. Khi trẻ biếng ăn, ăn được ít trong bữa thì lúc này những bữa phụ này rất quan trọng.

Số bữa ăn trong ngày của trẻ:

  • 3 bữa ăn chính gồm cơm ăn với các loại thức ăn chế biến từ thịt, cá, tôm, cua, trứng, lạc, vừng, đậu đỗ, rau xanh và dầu mỡ.
  • 1 - 2 bữa ăn phụ gồm cháo hoặc súp, bún, phở, mì, sữa.
  • Cho trẻ ăn hoa quả chín sau các bữa ăn theo nhu cầu và sở thích của trẻ.

Lưu ý: Trẻ cần được chế biến thức ăn riêng và sự quan tâm chăm sóc của mẹ hoặc người nuôi dưỡng. Tuyệt đối không cho trẻ ăn các loại bánh, kẹo, nước ngọt, bim bim, bỏng ngô... và các loại hoa quả ngọt trước bữa ăn.

Lượng thực phẩm khuyến nghị trong ngày dành cho trẻ 32 tháng tuổi:

  • Gạo tẻ 150-200g. Nếu bé ăn bún, mì, phở thì giảm lượng gạo đi.
  • Thịt mỗi bữa: 10g.
  • Rau xanh: 150-200g.
  • Sữa: 400-500 ml.
  • Cá, tôm: 120-150g chia nhỏ 4 bữa mỗi bữa khoảng 30-40g.
  • Dầu mỡ: 30 ml.

Giai đoạn trẻ 32 tháng tuổi là một trong những giai đoạn phát triển đầu đời quan trọng nhất của trẻ. Vì vậy cần phải có một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên áp dụng một số phương pháp thay đổi thói quen lẫn cải thiện dinh dưỡng để hỗ trợ hệ răng của con phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan