Trẻ 28 tháng tuổi: Phát triển thể chất, vận động, nhận thức và cảm xúc

Bài viết được duyệt chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Thái Ngọc Châu - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Và Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Bảo Toàn - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. Bác sĩ đã có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhi khoa.

Khi trẻ bước sang 28 tháng tuổi, trẻ rất tự tin khi giao tiếp với mọi người. Bởi vì trẻ đã phát triển ngôn ngữ tốt hơn, phát âm của trẻ cũng tốt hơn và mọi người có thể hiểu trẻ muốn nói gì hoặc cần làm gì. Hơn nữa, ở một số trẻ còn biểu hiện những cách giao tiếp rất đáng yêu và hài hước.

1. Phát triển về thể chất và vận động

Trẻ 28 tháng tuổi có sự phát triển lớn về cân nặng và chiều cao. Trong những năm đầu, chiều cao của trẻ tăng trung bình mỗi tháng khoảng từ 3 - 4 mm, mỗi năm tăng khoảng 4 - 5cm. Cụ thể là:

  • Bé trai: chiều cao 89.9cm, cân nặng 12.9kg
  • Bé gái: chiều cao 88.8cm, cân nặng 12.8kg

Trẻ 28 tháng biết làm những gì? Trẻ ở tuổi này cũng phát triển hoàn thiện với các khả năng chính như vận động, giao tiếp, nói chuyện, khả năng nhận thức...

  • Trẻ ở độ tuổi thích khám phá môi trường xung quanh
  • Trẻ có thể tự làm một số việc cá nhân như tự mặc quần áo
  • Trẻ tự biết cầm thìa và bát một cách thành thạo đồng thời cũng ít làm rơi đồ ăn hơn
  • Trẻ thích tham gia các công việc nhỏ với ba mẹ
  • Trẻ thích leo trèo cầu thang mặc dù các động tác của bé chưa được nhanh nhẹn và hoạt bát

Một số lời khuyên:

  • Khuyến khích con tham gia vào các hoạt động thể chất. Hãy cho bé khám phá, chạy nhảy xung quanh nhà.
  • Quan tâm đến giấc ngủ của trẻ, vì nó khá quan trọng với trẻ ở độ tuổi này. Dạy bé 28 tháng tuổi ngủ đúng cách sẽ giúp trẻ thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển đồng thời cung cấp năng lượng cho trẻ cho hoạt động hàng ngày.
Trẻ ngủ trưa
Cho trẻ ngủ đúng cách giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển toàn diện

2. Phát triển nhận thức

Một trong những cột mốc quan trọng được cha mẹ chú ý là trẻ 28 tháng tuổi biết sử dụng từ ngữ của chúng để mô tả thế giới xung quanh. Đây là thời điểm tốt nhất để dạy chúng cách mô tả những gì chúng nhìn thấy ở quanh chúng.

Ở độ tuổi này bé bắt đầu muốn cho cha mẹ biết những điều trẻ muốn làm hoặc những nơi mà trẻ muốn đi. Bé có thể chỉ vào cửa tức là bé muốn đi ra ngoài chơi.

Kỹ năng tư duy tượng trưng của trẻ ở độ tuổi này bắt đầu phát triển. Bé có thể tạo ra sự kết nối giữa các hình vẽ và những hình ảnh thực tế. Thậm chí, bé có thể hiểu được sự khác biệt giữa các bức vẽ.

Khi bé 28 tháng bé bắt đầu có khả năng tập trung trong khoảng thời gian dài hơn, có thể là 20 phút hoặc nhiều hơn. Bé có thể biểu hiện sự không hài lòng khi bị cắt ngang khoảng thời gian tập trung của mình.

Một số lời khuyên:

  • Bé vẫn chưa thích những trò chơi có tổ chức vì thế hãy tạo điều kiện cho bé có thể tự khám phá đồ chơi hoặc tự mình tìm thấy đồ chơi của mình.
  • Ba mẹ tạo điều kiện thu hút trí tưởng tượng của con bằng cách chơi giả vờ với con. Hoặc có thể hóa thành công chúa hoặc siêu nhân...

3. Phát triển cảm xúc

Sự phát triển về xã hội và cảm xúc của trẻ ở độ tuổi này bắt đầu hình thành các kỹ năng quan hệ tốt hơn. Trẻ đôi khi có thể trở nên bướng bỉnh và thậm chí còn nổi cơn thịnh nộ nếu cha mẹ đột nhiên phải đi ra ngoài.

Cách để xử lý hành vi này của trẻ, bạn nên giải thích cho trẻ biết bạn sẽ đi đâu và tại sao bạn phải đi. Bạn hãy luôn trấn an trẻ bằng cách bạn sẽ quay lại.

Trẻ 2 tuổi giật mình, khóc toáng khi ngủ dấu hiệu bệnh gì?
Trẻ bướng bỉnh và dễ nổi cơn thịnh nộ khi cha mẹ phải đi ra ngoài

Trẻ ở độ tuổi này thường không thích chơi với những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, bé vẫn còn tò mò về thế giới xung quanh trẻ và đây cũng là cơ hội để cho trẻ có thể bắt đầu tiếp xúc, hòa đồng hơn với mọi người.

Một số lời khuyên:

  • Bạn có thể giúp con giao tiếp với những đứa trẻ khác.
  • Bạn hãy dạy trẻ cách chơi tốt với người khác cũng như cách chia sẻ đồ chơi
  • Hãy chắc chắn luôn bên cạnh bé mọi lúc mọi nơi.

4. Phát triển ngôn ngữ và lời nói

Đối với lời nói và ngôn ngữ, trẻ ở độ tuổi này sẽ bắt đầu sử dụng các từ khác nhau để mô tả thế giới xung quanh. Từ vựng của bé sẽ được mở rộng nhanh chóng, tuy nhiên vẫn có nhiều từ mà trẻ sử dụng đôi khi vẫn còn chưa được rõ ràng.

Đây chính là giai đoạn tốt để dạy cho trẻ về màu sắc, hình dạng và kết cấu để trẻ hiểu và biết cách sử dụng những ngôn ngữ phù hợp hơn.

Ngoài ra, trẻ còn còn sử dụng cử chỉ và từ ngữ để đưa ra yêu cầu. Chẳng hạn như: khi trẻ ra hiệu về phía cửa tức là trẻ muốn đi ra ngoài hoặc chỉ vào bếp nếu chúng muốn ăn.

Một trong những cột mốc đáng chú ý của bé 28 tháng tuổi là khi bé bắt đầu nói chuyện và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Đây là độ tuổi khi trẻ chập chững biết đi và bắt đầu kể chuyện về bản thân. Hãy hỏi bé về những câu chuyện về nội dung này để dạy bé cách thể hiện bản thân.

Trẻ 2 tuổi
28 tháng là giai đoạn phù hợp để dạy trẻ về màu sắc, hình dạng của thế giới xung quanh

Một số lời khuyên:

  • Bạn nên dạy con những từ mới và cách sử dụng tính từ để mô tả những điều mới xung quanh trẻ. Với cách đó, bé có thể học cách phân biệt và xác định cách sử dụng từ mà bé muốn nói và miêu tả.
  • Hãy kể chuyện cho bé nghe mỗi ngày để giúp tăng khả năng nói của bé.
  • Thu hút trẻ vào cuộc trò chuyện và khuyến khích trẻ sử dụng những từ mới mà trẻ vừa mới được học.
  • Đặt câu hỏi cho trẻ và chờ đợi trẻ trả lời để trẻ có thể thực hành các kỹ năng giao tiếp của mình tốt hơn.

Nếu trẻ 28 tháng tuổi chậm nói hoặc có xu hướng im lặng hoặc chỉ nói một vài từ, thì có lẽ ba mẹ nên đưa bé đi kiểm tra. Đồng thời cũng tạo môi trường cho trẻ để cho trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Bởi vì, ở giai đoạn này, trẻ nên nói rất nhiều và không ngừng mở rộng vốn từ vựng.

5. Sức khỏe và dinh dưỡng

Khi bé bước sang độ tuổi này bé sẽ có thể bắt đầu trở nên kén ăn hơn. Một số món ăn sẽ không gây được hứng thú cho bé để bé có thể hoàn thành bữa ăn của mình. Đây cũng chính là lý do mà cha mẹ cần quan tâm và phải kiên nhẫn với trẻ trong giờ ăn của trẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ nên tránh các hình thức “hối lộ” để cho trẻ ăn những loại thức ăn mà trẻ không muốn. Nếu làm như vậy sẽ tạo cho trẻ một thói quen xấu.

Trẻ dị ứng thức ăn
Cha mẹ cần quan tâm và kiên nhẫn hơn với trẻ trong mỗi bữa ăn

Ở giai đoạn này, cha mẹ bắt đầu cắt giảm lượng sữa và tăng số lượng thực phẩm vào bữa ăn bổ sung cho trẻ. Hãy cung cấp cho trẻ những thức ăn giàu dinh dưỡng đặc biệt là giàu sắt, bởi vì lúc này thành phần sắt trong sữa không đảm bảo lượng nhu cầu một ngày của trẻ. Nếu không trẻ sẽ có thể gặp các tình trạng bệnh lý như thiếu máu do thiếu sắt, và nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ đồng thời nó có thể là yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh lý.

Chế độ ăn hàng ngày cần được cha mẹ quan tâm và phát triển toàn diện. Một ngày trẻ ăn 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ. Với bữa chính của trẻ, cha mẹ phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm trong chế độ ăn giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Còn 2-3 bữa phụ có thể sử dụng sữa, các sản phẩm được làm từ sữa ... Hơn nữa, cha mẹ luôn nhớ rằng cần bổ sung nhiều rau xanh và trái cây cho bữa ăn hàng ngày của trẻ. Cho trẻ ăn thêm 1-2 bữa quả chín hoặc nước quả sẽ giúp trẻ dễ tiêu hoá hơn.

Ngoài việc quan tâm đến thành phần chế độ ăn của trẻ, cha mẹ cũng nên tạo cho trẻ một không gian ăn thoải mái giúp trẻ có hứng thú cho mỗi bữa ăn của mình.

Trẻ 28 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: whattoexpect.com; sg.theasianparent.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan