Trẻ 27 tháng tuổi: Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Trẻ em 27 tháng tuổi có sự phát triển về thể chất, nhận thức tốt hơn so với những tháng tuổi trước. Dinh dưỡng cho trẻ 27 tháng tuổi cần được tăng cường để duy trì sự phát triển thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Bên cạnh đó chăm sóc răng miệng ở độ tuổi này cũng cần được cha mẹ quan tâm

1. Sự phát triển của trẻ 27 tháng tuổi

Trẻ em 27 tháng tuổi có sự phát triển về thể chất, khả năng vận động, ngôn ngữ, nhận thức hơn nhiều so với những tháng tuổi trước. Trẻ có thể vận động, chạy nhảy suốt ngày không mệt mỏi, có thể giữ thăng bằng trên một chân, biết phối hợp chân khi chạy nhảy. Bàn tay trẻ khéo léo hơn trong hoạt động cầm nắm, trẻ biết tự cởi đồ, thích thú khám phá các ngăn kéo, chai lọ....

Trẻ em 27 tháng tuổi có thể làm cha mẹ ngạc nhiên vì sự phát triển về nhận thức. Trẻ có thể nhận biết và chỉ cho cha mẹ những đồ vật quen thuộc, có thể múa hát cho bố mẹ xem. Vốn từ vựng của trẻ khá nhiều, trẻ có thể nói được nhiều từ và các câu ngắn, đơn giản. Trẻ thích chơi với các bạn cùng tuổi, biết bộc lộ cảm xúc, biết phản kháng khi cảm thấy bực bội, không vừa ý.

Để trẻ phát triển tốt trong giai đoạn này, cha mẹ cần duy trì cho trẻ chế độ dinh dưỡng hợp lý, phân chia các bữa ăn chính và bữa ăn phụ, cho trẻ ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, đồng thời tăng cường chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Trẻ 2 tuổi
Trẻ em 27 tháng tuổi có thể làm cha mẹ ngạc nhiên vì sự phát triển về nhận thức

2. Trẻ 27 tháng nên ăn gì?

Để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ 27 tháng tuổi, trẻ cần ăn mỗi ngày ba bữa chính và 2-3 bữa phụ. Các bữa chính cần đa dạng các thực phẩm để cung cấp cho trẻ đủ bốn nhóm dinh dưỡng quan trọng gồm: Tinh bột, protein, vitamin, chất béo.

Các loại thực phẩm tốt cho trẻ, cha mẹ có thể lựa chọn như:

  • Các loại thịt, cá, các loại đậu, sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng: Cung cấp lượng acid amin dồi dào cho trẻ em đang lớn.
  • Các loại rau quả có màu xanh thẫm như rau chân vịt, cải xoăn, bông cải xanh giúp cung cấp cho trẻ acid folicchất xơ.
  • Các loại dầu từ thiên nhiên như dầu mè, dầu gấc, dầu sachi, dầu oliu, quả bơ,... là nguồn cung cấp chất béo an toàn cho trẻ.
  • Các thực phẩm giàu tinh bột, giúp cung cấp dinh dưỡng và năng lượng như bánh mì từ bột mì nguyên cám, ngũ cốc nguyên cám, khoai tây,...
  • Ngoài ra, cần kết hợp cho trẻ ăn kèm với các loại trái cây và rau củ quả chứa nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ.
  • Sữa chua là sản phẩm lên men từ sữa giúp bổ sung lợi khuẩn tự nhiên, hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn, rất tốt cho hệ tiêu hóa trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ ăn sữa chua, hoa quả vào các bữa phụ để giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn. Khoảng cách giữa các bữa ăn của trẻ là 2-3 giờ. Không nên cho trẻ ăn bánh, kẹo ngọt.
  • Sữa vẫn còn cung cấp thêm dinh dưỡng bổ sung cho trẻ. Cha mẹ có thể cho trẻ uống 300-500ml sữa mỗi ngày, nếu trẻ không thích uống sữa thì không cần ép trẻ, có thể cho trẻ ăn sữa chua hoặc uống sữa từ các loại hạt để thay thế. Uống sữa có thể được xem là một bữa ăn phụ của trẻ, cha mẹ cần lưu ý không cho trẻ uống sữa gần các bữa ăn, cũng không nên cho trẻ uống nhiều sữa so với nhu cầu vì có thể làm trẻ biếng ăn.
Chế độ dinh dưỡng cho bé 2 tuổi
Trẻ 27 tháng tuổi cần ăn mỗi ngày ba bữa chính và 2-3 bữa phụ

3. Chăm sóc răng miệng cho trẻ em 27 tháng tuổi

Sức khỏe răng miệng cho trẻ em cũng quan trọng như sức khỏe tổng thể của trẻ. Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng hai lần mỗi ngày là vô cùng quan trọng.

Khi trẻ em 27 tháng tuổi, cha mẹ có thể tập cho trẻ tự đánh răng. Cha mẹ lựa chọn cho bé bàn chải đánh răng và loại kem đánh răng phù hợp. Trẻ em học tập từ việc quan sát, cha mẹ có thể cùng đánh răng với trẻ, cho trẻ nhìn vào gương khi đánh răng, biến việc đánh răng thành một trò chơi để tạo hứng thú cho trẻ. Không nên cho trẻ ăn các thực phẩm ngọt như bánh rán, kẹo, nước ngọt,... vì có thể làm mòn men răng và gây sâu răng. Cha mẹ nên cho trẻ đi khám răng theo định kỳ 1-2 lần/năm để phòng ngừa các bệnh răng miệng thường gặp.

Nếu trẻ ở độ tuổi này có bất cứ dấu hiệu bất thường nào như: Chậm nói, tự kỷ... cha mẹ nên sớm đưa trẻ đến các cơ sở uy tín để khám và điều trị kịp thời.

trẻ đánh răng
Khi trẻ em 27 tháng tuổi, cha mẹ có thể tập cho trẻ tự đánh răng

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên áp dụng một số phương pháp thay đổi thói quen lẫn cải thiện dinh dưỡng để hỗ trợ hệ răng của con phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen,vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan