Trẻ 18 tháng tuổi đã sẵn sàng cho việc tập đi vệ sinh?

Khi thấy con biết làm gì đó từ khi còn rất bé, các cha mẹ thường rất yêu con và tự hào về điều này. Dạy con tập đi hay chỉ con nói là cách bạn khoe với mọi người về sự lớn lên mỗi ngày của trẻ. Tuy nhiên, rất khó để định hình về thời điểm thích hợp để dạy trẻ tự đi vệ sinh. Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn: liệu trẻ 18 tháng tuổi đã sẵn sàng cho việc tập vệ sinh hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này.

1. Trẻ 18 tháng tuổi đã sẵn sàng để tập đi vệ sinh?

Nhiều chuyên gia cho rằng 18 tháng là quá nhỏ để trẻ bắt đầu tập đi vệ sinh; trong khi nhiều ông bà lại cho rằng họ đã huấn luyện con họ tự đi vệ sinh từ lúc 1 tuổi. Trong trường hợp này thì ai đúng? Tất nhiên, câu trả lời phụ thuộc vào chính đứa trẻ và trên thực tế, một số trẻ đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình tập đi vệ sinh từ lúc 18 tháng tuổi.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu cố gắng thực hiện quá trình này, bạn cần tìm hiểu một số dấu hiệu cho thấy sự sẵn sàng ở trẻ. Nhận thức về giác quan cho phép một đứa trẻ mới biết đi nhận ra sự cần thiết và sau đó “nhịn” cho đến khi trẻ đi vệ sinh. Thường thì đến khi được 2 tuổi, trẻ sẽ hiểu khái niệm rằng mọi thứ đều có vị trí của nó bao gồm cả đi tè và đi ị.

trẻ tập ngồi bô nhà vệ sinh
Một số trẻ 18 tháng tuổi đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình tập đi vệ sinh

2. Khuyến khích trẻ 18 tháng tuổi tập đi vệ sinh

Với trẻ ở độ tuổi này, cách tiếp cận vấn đề một cách nhẹ nhàng và bình tĩnh là tốt. Trẻ mới biết đi học bằng cách bắt chước, vì vậy hãy bắt đầu bằng cách để trẻ quan sát những gì bạn làm trong phòng tắm. Hãy để trẻ được mặc quần áo đầy đủ khi đi vệ sinh giống với cách mà người lớn thực hiện để trẻ làm quen với việc ngồi bô. Nếu trẻ có một con búp bê hoặc thú nhồi bông yêu thích, bạn có thể giả vờ rằng nó cũng đang đi vệ sinh, một chiến thuật có thể khiến trẻ tự mình thử. Tuy nhiên, không nên đặt quá nhiều kỳ vọng để tránh gây áp lực cho trẻ vì có thể đây chưa phải là thời điểm mà trẻ sẵn sàng tập đi vệ sinh.

Bạn cần huấn luyện cho trẻ những kỹ năng khác cần có khi đi vệ sinh như khả năng nhận ra nhu cầu cần đi vệ sinh, “nhịn” cho đến khi đi vệ sinh, cởi quần và ngồi đủ lâu để giải quyết xong nhu cầu của bản thân. Điều này phụ thuộc vào nhận thức, cảm xúc và sự phát triển sinh lý bình thường của trẻ, thường sẽ xuất hiện ở trẻ từ 18 đến 24 tháng tuổi.

Sự thật là hầu hết các giả định phổ biến về độ tuổi tốt để tập cho trẻ đi vệ sinh phụ thuộc nhiều vào nhu cầu, mong muốn và thái độ văn hóa của người lớn hơn là mức độ sẵn sàng kiểm soát các chức năng cơ thể của một đứa trẻ. Ở nhiều nền văn hóa châu Phi và Nam Mỹ, nơi bà mẹ và trẻ sơ sinh tiếp xúc gần như thường xuyên và trẻ sơ sinh không mặc tã, các bà mẹ “huấn luyện” trẻ sơ sinh bằng cách cho trẻ đi vệ sinh bất cứ nơi nào. Ở Phần Lan và các quốc gia Bắc Âu khác, theo truyền thống, trẻ em được đặt trên bô sau khi bú từ khi còn nhỏ - và nếu trẻ đi tiểu hoặc đại tiện trong khi được bế ở đó, trẻ sẽ được khen ngợi.

ngồi bô
Việc cho trẻ tập đi vệ sinh phụ thuộc nhiều vào mong muốn và thái độ văn hóa của người lớn

Một lý do tại sao ở Mỹ, việc đào tạo cho trẻ đi vệ sinh thường được bắt đầu khi trẻ được 1 tuổi là bởi nhằm giảm bớt khối lượng công việc của người chăm sóc, những người phải lau rửa và thay nhiều tã vải hàng ngày. Việc huấn luyện trẻ sử dụng nhà vệ sinh sớm như thế này vẫn còn phổ biến trong các gia đình sử dụng tã dùng 1 lần hoặc chi phí mua tã chiếm một khoản lớn hay gửi trẻ vào cơ sở giữ trẻ hoặc trường mầm non thực thi quy tắc không dùng tã.

Nói chung, việc tập cho trẻ 18 tháng tuổi tự đi vệ sinh không gây ra bất cứ tổn hại nào cho trẻ miễn là sự kỳ vọng bạn dành cho con phải dựa vào thực tế và không gây áp lực lên trẻ. Nhưng các chuyên gia phát triển trẻ em hiện nay tin rằng việc huấn luyện trẻ đi vệ sinh hiệu quả nhất chính là đợi cho đến khi trẻ sẵn sàng tự mình kiểm soát phần lớn quá trình này. Trẻ em dưới mười hai tháng tuổi không những chưa sẵn sàng trong việc kiểm soát bàng quang và ruột mà còn có thể chưa có các kỹ năng thể chất cần thiết để đi vệ sinh và cởi bỏ quần áo kịp thời.

Ngoài ra trẻ cũng cần có sự sẵn sàng về mặt cảm xúc: Mong muốn sử dụng bô, thái độ tích cực trong quá trình luyện tập và khả năng quản lý mọi nỗi sợ hãi liên quan đến quá trình đi vệ sinh đều là một phần trong sự sẵn sàng về mặt cảm xúc của trẻ và điều này có thể không xảy ra cho đến khi trẻ được hai, ba tuổi, hoặc bốn, hoặc thậm chí cho đến khi trẻ lớn hơn. Khả năng nói của trẻ, cho phép trẻ học thông qua cuộc trò chuyện và hướng dẫn cũng như bày tỏ bất kỳ nỗi sợ hãi hoặc lo lắng nào phát sinh, những kỹ năng này có thể bắt đầu phát triển nhanh chóng khi trẻ được 2 tuổi. Thậm chí, nhận thức xã hội thúc đẩy một số trẻ bắt chước việc sử dụng phòng tắm của anh chị em hoặc bạn cùng chơi vào những năm đầu chập chững biết đi.

Mỗi đứa trẻ sẽ có những kỹ năng phát triển vào từng thời điểm khác nhau và bạn chính là người đánh giá tốt khi nào trẻ đã có đủ các kỹ năng thể chất, xã hội, cảm xúc và nhận thức cần thiết để bắt đầu huấn luyện cho trẻ. Vì không thể đoán trước được những biến động trong quá trình phát triển của trẻ và hoàn cảnh của gia đình, nên bạn nên tránh giả định rằng con bạn sẽ bắt đầu tập luyện vào một độ tuổi nhất định. Thay vào đó, hãy cân nhắc áp dụng phương pháp sẵn sàng và sau đó bắt đầu huấn luyện trẻ, bất kể độ tuổi nào của con.

Dạy trẻ nói
Cha mẹ là người đánh giá tốt khi nào trẻ sẵn sàng để bắt đầu luyện tập

3. Sự phát triển khác của trẻ 18 tháng tuổi

Hiện tại, sự phát triển vận động của trẻ đã phát triển vượt trội, một đứa trẻ 18 tháng tuổi điển hình không muốn ngồi yên một chỗ đủ lâu để thực hiện những công việc đòi hỏi sự kiên trì. Tuy nhiên, có một số hoạt động sẽ khiến anh ấy thích thú: viết nguệch ngoạc bằng bút màu hoặc vẽ bằng ngón tay, xếp chồng khối, vặn các nút trên cửa và tủ, và ấn các nút trên điện thoại, TV và thiết bị âm thanh nổi.

Một chiếc điện thoại đồ chơi hoặc một chiếc điện thoại thật đã được tháo dây sẽ khiến trẻ bị thu hút. Bé cũng có thể thích thử trượt các miếng gỗ lớn lên một đoạn dây. Trẻ 18 tháng tuổi rất thích lắp những đồ vật nhỏ vào bên trong của đồ vật khác. Một dấu hiệu cho thấy sự khéo léo ngày càng tăng của trẻ là khả năng cầm cốc và uống nước từ cốc mà không bị đổ.

Bạn hãy để sẵn một vài món đồ chơi ở phía sau xe để những chuyến đi của trẻ trở nên thú vị hơn. Trẻ cũng có thể có kỹ năng đẩy hoặc kéo một quả bóng, toa xe nhỏ hoặc đồ chơi tương tự . Vào mùa đông, trẻ có thể đùa nghịch bằng cách dậm chân trong vũng nước hoặc đánh nhau với quả cầu tuyết, ném quả cầu tuyết vào cây hoặc cột điện thoại thay vì ném vào những đứa trẻ khác.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan