Trẻ 18 tháng ăn gì để tăng cân, cao lớn, khỏe mạnh?

Con tăng cân đều, phát triển khỏe mạnh là mong muốn của hầu hết các bậc cha mẹ đang nuôi con nhỏ. Đặc biệt đối với trẻ 18 tháng vấn đề này càng được chú trọng hơn cả, bởi đây là giai đoạn vàng của trẻ. Vậy trẻ 18 tháng ăn gì là tốt nhất?

1. Trẻ 18 tháng ăn gì tốt?

Bé 18 tháng ăn gì để tăng cân và phát triển chiều cao? Một số nhóm thực phẩm an toàn, lành mạnh dưới đây rất thích hợp cho trẻ:

1.1 Thịt, trứng, cá, sữa

Nhóm thực phẩm này cung cấp nguồn protein dồi dào cho sự phát triển của trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ ăn thịt bò, thịt heo, thịt gà, cá, tôm, trứng, sữa,... với lượng phù hợp để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất và năng lượng cho bé. Cha mẹ có thể chế biến thành các món ăn cho trẻ 18 tháng tuổi ngon mắt, ngon miệng, hợp với khẩu vị của bé.

1.2 Ngũ cốc và các loại hạt

Đa số các loại ngũ cốc đều rất giàu vitamin E, protein và chất béo nên cha mẹ có thể thêm một lượng ngũ cốc nhất định (ninh nhừ) vào cháo của trẻ 18 tháng tuổi hoặc nghiền ngũ cốc làm cháo ăn dặm cho bé. Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, macca cũng rất giàu omega thực vật, chất xơ và vitamin nên cha mẹ cũng nên thêm vào chế độ ăn của trẻ để giúp bé tăng cân và chiều cao nhanh chóng.

1.3 Các loại củ, quả

  • Chuối: Đây là loại thực phẩm có nhiều giá trị cho sức khỏe với nhiều carbs và năng lượng. Chuối chín vàng rất phù hợp với những trẻ muốn tăng cân. Cha mẹ có thể nghiền chuối cho trẻ ăn trực tiếp hoặc trộn chuối nghiền với sữa và một chút hạt chia. Trẻ 18 tháng tuổi có thể tiêu thụ tối đa 1 quả chuối/ngày.
  • Bơ: Loại quả này rất giàu chất béo, mùi dễ chịu và vị dễ ăn. Mẹ chỉ cần trộn với sữa nguyên kem hoặc nghiền bơ với sữa cho trẻ ăn là đủ để giúp trẻ tăng cân, phát triển chiều cao tốt.

1.4 Thực phẩm bổ trợ

Cha mẹ có thể thêm sữa nguyên kem, phô mai và dầu oliu vào chế độ ăn của trẻ. Đây là nguồn chất béo giúp trẻ tăng cân và phát triển trí não tốt. Trong các món cháo ăn dặm của bé, các bà mẹ có thể thêm vào 1 thìa dầu oliu để cơ thể trẻ dễ hấp thu và luôn tràn đầy năng lượng.

trẻ 18 tháng ăn gì
Giải đáp trẻ 18 tháng ăn gì?

2. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 18 tháng tuổi cần lưu ý gì?

Một vài lưu ý đặc biệt quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của trẻ mà cha mẹ cần biết:

  • Không nên ép bé ăn vì việc này sẽ khiến bé trở nên áp lực hơn với bữa ăn. Nếu muốn trẻ ăn tốt và phát triển khỏe mạnh, cha mẹ hãy để trẻ ăn theo nhu cầu, từ chối khi trẻ không thích hoặc đã ăn no.
  • Cha mẹ nên chia nhỏ thực đơn dinh dưỡng trong ngày của trẻ thành các bữa chính và bữa phụ (3 bữa chính và ít nhất 2 bữa phụ mỗi ngày) để giảm tải cho hệ tiêu hóa. Bởi trẻ 18 tháng tuổi có hệ tiêu hóa còn non yếu, khả năng hấp thu có hạn nên nếu ăn nhiều trong 1 bữa thì dễ bị đầy bụng, táo bón. Việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày sẽ giúp trẻ ăn được nhiều hơn và tiêu hoá dễ hơn.
  • Nên tiếp tục cho trẻ bú mẹ và uống thêm khoảng 450 - 700ml sữa nguyên kem mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế cho trẻ uống nước hoa quả chứa quá nhiều vitamin C, khuyến khích trẻ uống nước lọc.
  • Có thể cho trẻ ngồi trên ghế ăn cao ngang bằng người lớn, ăn cùng với người lớn, khuyến khích trẻ giao tiếp trong bữa ăn để kích thích hứng thú ăn uống của bé.
  • Cha mẹ nên bổ sung thêm vi chất cần thiết cho sự phát tirener của trẻ như vitamin C, vitamin B1, vitamin B6, kẽm, selen, crom,... Chúng giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng cân và tăng trưởng chiều cao tốt hơn. Ngoài ra, nó còn cải thiện hệ miễn dịch cho trẻ, giúp bé ít ốm vặt.

Phụ huynh cần bổ sung các chất dinh dưỡng cho trẻ qua chế độ ăn uống và các sản phẩm bổ sung. Khi lựa chọn thực phẩm chức năng, gia đình nên chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên để trẻ dễ hấp thu. Đồng thời, nên hạn chế việc thay đổi liên tục hoặc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng vì có thể sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trên đây là một số gợi ý cho câu hỏi nên cho trẻ 18 tháng ăn gì để tăng cân, phát triển chiều cao đạt chuẩn. Phụ huynh cần chú ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng của trẻ đa dạng các nhóm chất và chế biến thức ăn thật bắt mắt để bé ăn ngon miệng hơn, tăng cân tốt hơn.

Trường hợp trẻ biếng ăn kéo dài, kém hấp thu, chậm phát triển cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan