Trẻ 18 tháng biếng ăn phải làm sao?

Cha mẹ thường lo lắng khi trẻ có bất kỳ thay đổi nào, đặc biệt là tình trạng bỏ bữa, biếng ăn. Ở trẻ 18 tháng tuổi, tình trạng biếng ăn thường xảy ra do các nguyên nhân như mọc răng, đau lợi, rối loạn tiêu hóa,... Bài viết sẽ phân tích nguyên nhân và cách ứng phó cho câu hỏi trẻ 18 tháng biếng ăn phải làm sao?

1. Nguyên nhân bé 18 tháng biếng ăn

Những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ 18 tháng không chịu ăn, biếng ăn là:

  • Trẻ mọc răng: 18 tháng là thời điểm hoàn thiện quá trình mọc răng ở trẻ. Lúc này, nếu đang mọc những chiếc răng sữa cuối cùng thì lợi của trẻ dễ bị sưng, đau nên trẻ thường bị chán ăn, bỏ bữa.
  • Trẻ kén ăn, lựa chọn món mình thích: Từ 18 tháng tuổi trở đi, trẻ đã biết lựa chọn những món ăn mà mình yêu thích. Nếu cha mẹ không tìm hiểu tới thói quen, sở thích ăn uống của bé thì con sẽ dần dần bị biếng ăn.
  • Trẻ không được bú sữa mẹ: Những trẻ phải dùng sữa công thức ngay từ nhỏ thường có hệ tiêu hóa yếu hơn so với trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Vì vậy, khi lớn lên trẻ có thể bị biếng ăn.
  • Thói quen chăm sóc trẻ không tốt: Nếu cha mẹ ép trẻ ăn quá nhiều, không thay đổi thực đơn một cách linh hoạt, tạo thói quen cho trẻ đi ăn rong, xem tivi khi ăn, cho trẻ ăn vặt trước bữa chính,... thì bé cũng dễ bị chán ăn.
  • Trẻ mắc bệnh lý đường tiêu hóa: Nếu trẻ bị nhiễm ký sinh trùng, bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón,... sẽ thường cảm thấy ăn không ngon miệng, lâu dần dẫn tới tình trạng lười ăn và biếng ăn.
nguyên nhân trẻ 18 tháng biếng ăn
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ 18 tháng biếng ăng

2. Giải đáp trẻ 18 tháng biếng ăn phải làm sao?

Vậy bé 18 tháng không chịu ăn phải làm sao? Cha mẹ cần nắm vững những gợi ý dưới đây:

2.1 Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý

Việc xây dựng cho bé một chế độ ăn uống khoa học là rất cần thiết nhằm giúp trẻ có thể ăn uống điều độ, đúng giờ, hạn chế được các vấn đề phát sinh do ăn uống không khoa học. Cha mẹ nên cân bằng, điều chỉnh phù hợp thời điểm trẻ ăn bữa chính - bữa phụ, cân bằng giữa việc cho trẻ ăn cháo với lượng sữa cần thiết. Cần đảm bảo bé ăn không quá nhiều cũng không quá ít để bé quen thuộc với cách ăn thông minh, có hệ thống. Phụ huynh cũng cần chú ý để trẻ tập trung ăn, không vừa ăn vừa chơi hoặc vừa ăn vừa xem tivi,...

2.2 Bổ sung các khoáng chất cần thiết cho trẻ

Ngoài dinh dưỡng từ các bữa ăn chính, cha mẹ còn cần bổ sung thêm khoáng chất cần thiết cho sự phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ. Cụ thể, phụ huynh nên cho trẻ bổ sung thêm vi chất kẽm, selen, crom, vitamin C, vitamin B1 và B6,... Các chất này có tác dụng cải thiện vị giác, giúp trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đạt chuẩn. Đồng thời, nó cũng tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giúp bé ít ốm vặt.

Việc cải thiện triệu chứng biếng ăn ở trẻ 18 tháng tuổi là một “cuộc chiến” dài kỳ. Vì vậy, cha mẹ cần kiên trì bổ sung vi chất cho bé qua đường ăn uống và các sản phẩm bổ sung. Nếu dùng thực phẩm chức năng bổ sung vi chất cho bé, phụ huynh nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn và cơ thể trẻ dễ hấp thu dưỡng chất hơn.

bổ sung vi chất cho trẻ
Bổ sung vi chất cần thiết góp phần cải thiện tình trạng bé 18 tháng không chịu ăn

2.3 Một số lưu ý khác

  • Chờ tới khi trẻ cảm thấy đói: Việc này giúp bé ăn ngon miệng hơn, không cần cha mẹ phải thúc ép, hạn chế tình trạng bỏ ăn.
  • Không ép trẻ ăn: Nếu ép trẻ ăn, con sẽ sợ hãi mỗi khi đến bữa ăn. Vì vậy, thay vì bắt ép trẻ, cha mẹ nên tôn trọng khẩu vị của bé.
  • Không cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn: Việc cho trẻ 18 tháng tuổi ăn vặt thường xuyên sẽ không tốt cho trẻ. Khi ăn đồ ăn vặt, bé sẽ cảm thấy no, lười ăn khi đến bữa. Ngoài ra, đồ ăn vặt cũng không tốt cho hệ tiêu hóa, dễ gây sâu răng,... khiến bé lười ăn hơn.
  • Không kéo dài bữa ăn: Nên đảm bảo thời gian ăn uống của trẻ là cố định. Cụ thể, bữa chính không kéo dài quá 30 phút và bữa phụ không kéo dài quá 20 phút.
  • Cho trẻ vận động: Việc tiêu hao nhiều năng lượng sẽ kích thích bé nhanh đói, thèm ăn hơn và ăn uống ngon miệng hơn. Cha mẹ có thể cho trẻ vận động bằng các trò chơi như đá bóng, đuổi bắt,...

Bên cạnh đó cha mẹ cũng cần lưu ý, việc cải thiện triệu chứng trẻ biếng ăn có thể diễn ra trong thời gian dài nên khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho con dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng.

Trường hợp trẻ biếng ăn kéo dài, kém hấp thu, chậm phát triển cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan