Trẻ 14 tháng nặng 10kg có đạt chuẩn hay không?

Cân nặng của trẻ luôn là chỉ số được các ông bố bà mẹ vô cùng quan tâm. Làm sao để con phát triển chuẩn nhất, khỏe mạnh và năng động là mong muốn của tất cả phụ huynh đang nuôi con nhỏ. Vậy dưới góc nhìn y học, trẻ 14 tháng nặng bao nhiêu kg là chuẩn nhất?

1. Đặc điểm phát triển của trẻ 14 tháng tuổi

Trẻ 14 tháng đã cơ bản phát triển các kỹ năng vận động thô thông qua các hoạt động như biết đi, biết leo cầu thang, di chuyển nhiều và độc lập. Về các kỹ năng vận động tinh, trẻ 14 tháng tuổi biết đi nhặt đồ vật và thực hiện các thao tác với chúng bằng ngón tay út.

Ở độ tuổi 14 tháng, trẻ luôn cố gắng khám phá mọi thứ xung quanh, bao gồm cả các hộc tủ và ngăn kéo, vì vậy các bậc phụ huynh hãy chắc chắn rằng những đồ vật hay ngăn tủ được cài chốt kỹ lưỡng để tránh gây nguy hiểm cho trẻ.

Trẻ 14 tháng tuổi rất dễ bị thu hút bởi những bạn nhỏ bằng tuổi, biểu hiện bởi sự phấn khích khi được trông thấy những đứa trẻ khác dù đôi khi trẻ không sẵn sàng để tương tác trực tiếp với bạn. Theo thời gian, mức độ biểu hiện cảm xúc của trẻ sẽ tăng lên khi trẻ được tương tác nhiều hơn với các trẻ khác hoặc những người xung quanh. Ở độ tuổi này trẻ đã dần học được rằng hành động của bản thân có thể gây ra những phản ứng nhất định.

Về mặt ngôn ngữ, trẻ 14 tháng tuổi thường bắt chước ngôn từ của người lớn và lặp lại nhiều nhất có thể. Ngay cả khi chưa nói được rõ ràng, trẻ sẽ vẫn cố gắng bắt chước câu nói từ bố mẹ hoặc người thân trong gia đình bằng những tiếng “ê a” bập bẹ.

Quá trình giao tiếp của trẻ 14 tháng tuổi vẫn bị giới hạn trong một vài lời nói và hành động, do đó các bậc phụ huynh cần phải vận dụng kỹ năng cảm giác để thực sự hiểu được những gì bé đang cố nói.

Trẻ 14 tháng nặng 10kg có đạt chuẩn hay không?
Trẻ 14 tháng tuổi rất dễ bị thu hút bởi những bạn nhỏ bằng tuổi

2. Trẻ em 14 tháng nặng bao nhiêu kg?

Cân nặng của trẻ 14 tháng chuẩn theo tổ chức Y tế Thế giới WHO:

2.1. Đối với bé trai

Đối với bé trai 14 tháng, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cân nặng trung bình cần đạt là 10,1kg. Bé trai 14 tháng có nguy cơ suy dinh dưỡng khi cân nặng dưới 9kg và được xem là suy dinh dưỡng khi cân nặng thấp hơn 8,2kg. Mặt khác, bé trai 14 tháng tuổi có nguy cơ béo phì khi cân nặng vượt quá 11,3kg và được xem là béo phì khi số kilogam của bé vượt hơn 12,4kg.

2.1. Đối với bé gái

Đối với bé gái cân nặng trung bình cần đạt khi được 14 tháng tuổi là 9,4kg. Bé gái 14 tháng tuổi có nguy cơ suy dinh dưỡng khi cân nặng dưới 8,3kg và được xem là suy dinh dưỡng khi cân nặng thấp hơn 7,5kg. Mặt khác, bé gái 14 tháng tuổi có nguy cơ béo phì khi cân nặng vượt quá 10,7kg và được xem là béo phì khi số cân vượt hơn 11,9kg.

Bên cạnh đó, trẻ 14 tháng tuổi mọc được 10 răng và đang trong giai đoạn chập chững biết đi.

2.3. Trẻ 14 tháng nặng 10kg có chuẩn không?

Có thể thấy, trẻ 14 tháng nặng 10kg (bất kể trai hay gái) cũng là một cân nặng lý tưởng ở độ tuổi này, số cân của trẻ gần với cân nặng chuẩn theo tổ chức Y tế Thế giới WHO. Do đó, trẻ 14 tháng nặng 10kg không có nguy cơ suy dinh dưỡng hay béo phì.

Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý theo dõi thêm sự phát triển chiều cao của trẻ: Bé trai nên có chiều cao trung bình là 78cm và bé gái là 76,4cm.

Trẻ 14 tháng nặng 10kg có đạt chuẩn hay không?
Trẻ 14 tháng nặng 10kg (bất kể trai hay gái) cũng là một cân nặng lý tưởng ở độ tuổi này

3. Khẩu phần ăn khuyến cáo cho trẻ 14 tháng tuổi

Ở tuổi này, trẻ sẽ ăn ít hơn so với lứa tuổi trước, vì vậy tốc độ tăng trưởng của trẻ có xu hướng chậm lại. Trẻ 14 tháng không cần nhiều thức ăn như độ tuổi nhỏ hơn, điều này có thể gây khó khăn cho phụ huynh trong việc đảm bảo trẻ nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển.

Ở lứa tuổi trẻ 14 cho đến tròn 24 tháng tuổi, mỗi ngày trẻ cần khoảng 500ml sữa (sữa mẹ là tốt nhất, nếu sữa mẹ không cung cấp đủ, trẻ có thể uống thêm sữa công thức và các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, váng sữa, phô mai...); 3 - 4 bữa cháo/ngày (tổng cộng khoảng 600ml/ngày). Bữa ăn của trẻ 14 tháng tuổi cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm thực phẩm (khoảng 120 - 150g gạo tẻ trắng, 100 - 120g đạm, cách ngày 1 quả trứng gà); 20 - 30g dầu (mỡ); 50 - 100g rau xanh; 200g trái cây chín.

Thời gian mỗi bữa ăn của trẻ không quá 30 phút. Mẹ cần chú ý tăng cường cho bé bú sẽ giúp lượng sữa mẹ tăng lên; người mẹ cũng nên ăn đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm, uống nhiều nước, có thể bổ sung thêm bữa ăn hoặc 200ml sữa công thức trước khi đi ngủ do sữa mẹ thường được tiết nhiều vào ban đêm.

Tóm lại, trẻ 14 tháng nặng 10kg (bất kể trai hay gái) cũng là một cân nặng lý tưởng ở độ tuổi này. Tuy nhiên, bên cạnh cân nặng phụ huynh cũng cần chú ý theo dõi chiều cao của trẻ, bởi đây là yếu tố quan trọng để đánh giá sự phát triển của bé yêu.

Ngoài ra, để bé 14 tháng phát triển tốt nhất, người chăm sóc trẻ nên thiết lập một khẩu phần ăn hợp lý, đầy đủ dưỡng chất và bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... cho trẻ để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt cũng như ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan