Trẻ 1 tuổi cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Canxi là khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Trẻ 1 tuổi có sự tăng trưởng về chiều cao và cân nặng tương đối nhanh, cho nên nhu cầu về canxi cũng sẽ cao. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần biết trẻ 1 tuổi cần bao nhiêu canxi mỗi ngày để bổ sung cho hợp lý, tránh thừa hay thiếu đều có thể ảnh hưởng không tốt đến trẻ.

1. Vai trò của canxi đối với cơ thể

Canxi là một loại khoáng chất rất cần thiết cho việc xây dựng khung xương và răng của trẻ chắc khỏe, dẫn truyền thần kinh cơ và là một yếu tố hỗ trợ quá trình đông máu. Do trẻ 1 tuổi đang phát triển xương nên trẻ cần một nguồn cung cấp canxi đầy đủ và ổn định để hỗ trợ tăng trưởng lành mạnh.

Khi bị thiếu canxi sẽ bị còi xương, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, răng mọc chậm, hay giật mình hoặc khóc thét khi đang ngủ, ngủ trằn trọc không ngon giấc và làm hệ miễn dịch của bé không được phát triển đầy đủ.

Tuy nhiên, nếu không bổ sung một cách đầy đủ khoa học thì trẻ cũng có nguy cơ bị thừa canxi, dẫn tới các biểu hiện như buồn nôn, táo bón, nhức xương gây sỏi thận, giảm hấp thu một số khoáng chất khác cho cơ thể, đặc biệt là nó ảnh hưởng tới dẫn truyền thần kinh cơ...

Canxi rất cần cho trẻ nhưng cha mẹ cũng cần biết bổ sung phù hợp với lứa tuổi. Không nên bổ sung quá nhiều hoặc quá ít vì nó đều gây hại cho cơ thể của trẻ.

2. Trẻ 1 tuổi cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Trong mỗi giai đoạn phát triển thì cơ thể lại cần một lượng dinh dưỡng theo độ tuổi của mình. Vậy trẻ 1 tuổi cần bao nhiêu canxi mỗi ngày? Theo khuyến cáo thì trẻ trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi cần bổ sung 500mg canxi mỗi ngày. Thông thường việc bổ sung không thể chính xác mỗi ngày, nhưng thường được tính trung bình trong vòng khoảng 1 tuần.

Việc bổ sung canxi cho trẻ thường được khuyến khích thông qua con đường ăn uống. Những thực phẩm có nguồn canxi dồi dào như thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, tôm, cua, bắp cải, một số loại hạt...nên được thêm vào khẩu phần ăn cho bé.

Canxi cho trẻ 1 tuổi cần bổ sung gì có thể thông qua thực phẩm giàu canxi
Canxi cho trẻ 1 tuổi cần bổ sung gì có thể thông qua thực phẩm giàu canxi

3. Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ

Để việc cung cấp canxi cho trẻ một cách hiệu quả và an toàn nhất thì cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Lựa chọn tốt nhất là bổ sung canxi cho trẻ thông qua các thực phẩm giàu canxi. Đặc biệt ở những trẻ ăn uống tốt không biếng ăn.
  • Chú ý nên kết hợp với việc bổ sung đầy đủ vitamin D cho trẻ. Vitamin D3 là một chất cần thiết cho sự hấp thụ canxi tại đường tiêu hoá và giúp cho sự chuyển hóa canxi tại xương. Để việc cung cấp canxi cho trẻ được hiệu quả thì cần chú ý tới việc bổ sung thêm vitamin D. Biện pháp bổ sung vitamin D đơn giản và hiệu quả đó là cho trẻ tắm nắng đúng cách và để cơ thể trẻ tự tổng hợp vitamin D. Ngoài ra, nếu ở những vùng ít nắng thì có thể bổ sung định liều cho trẻ thông qua các sản phẩm bổ sung, giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi này trẻ cần khoảng 600UI mỗi ngày.
  • Tránh hiểu sai lầm về các biểu hiện thiếu canxi: Rất nhiều bố mẹ thấy trẻ quấy đêm, trằn trọc khi ngủ, chậm mọc răng, rụng tóc hình vành khăn...nghĩ rằng trẻ bị thiếu canxi. Thực tế, có rất nhiều tình trạng bệnh lý khác cũng dẫn đến các triệu chứng trên. Do đó, cha mẹ cần tìm ra nguyên nhân, tránh việc tự ý nghĩ rằng trẻ thiếu canxi và tự ý bổ sung cho trẻ một cách không khoa học, nhất là ở những trẻ có chế độ ăn đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng.
  • Đối với những trẻ lười ăn, nguy cơ thiếu chất do chế độ ăn không đảm bảo thì cha mẹ nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế để thăm khám và nhờ sự tư vấn khi bắt đầu bổ sung các loại thực phẩm chức năng hay dưỡng chất khác.

  • Nếu trẻ dùng các sản phẩm bổ sung canxi thì nên sử dụng đúng thời điểm, cụ thể là vào buổi sáng sau khi ăn, vận động sau khi uống canxi và cho trẻ uống nhiều nước. Không nên bổ sung canxi khi đói, vào chiều muộn hay buổi tối, bởi sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận do trẻ nằm ngủ không vận động nên việc hấp thụ canxi vào xương gặp khó khăn, từ đó sẽ đào thải qua thận và gây sỏi.

Trẻ em là lứa tuổi phát triển nhanh cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua việc ăn uống và bổ sung. Trẻ 1 tuổi cần bổ sung gì là thắc mắc mà bố mẹ nào cũng muốn biết để cung cấp cho trẻ toàn diện nhất và canxi là dưỡng chất thiết yếu cha mẹ cần chú ý. Tuy nhiên, ở mỗi lứa tuổi thì sẽ cần bổ sung canxi với lượng khác nhau nên tốt nhất cha mẹ nên nhờ sự tư vấn của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng trước khi bổ sung cho trẻ.

Ngoài canxi, bé cần được cha mẹ bổ sung thêm các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, crom, vitamin B1 và B6, gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao, cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cũng theo các chuyên gia về dinh dưỡng khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho con dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh về vai trò của kẽm sinh học; cha mẹ nên tìm hiểu và bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách vào các mốc thời điểm thích hợp, tránh tình trạng thiếu kẽm làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan