Tóc máu là gì? Có nên cắt tóc máu ở trẻ sơ sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Cắt tóc máu ở trẻ sơ sinh là vấn đề mà nhiều gia đình có con nhỏ quan tâm. Nhiều người cho rằng cắt tóc máu sớm sẽ giúp tóc sẽ mọc nhanh và dày hơn. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng việc cắt tóc máu sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

1. Tóc máu là gì?

Tóc máu là lớp tóc đầu tiên của trẻ sơ sinh, đã được hình thành từ khi em bé còn trong bụng mẹ. Bắt đầu từ tuần thai thứ 24 trở đi, tóc máu được hình thành và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời.

Tóc máu có chức năng bảo vệ thóp non nớt của trẻ, giữ ấm phần đầu, lớp tóc này cũng sẽ rụng dần đi để chuẩn bị cho lớp tóc thực thụ sau này.

2. Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh

Nhiều gia đình cho rằng cắt tóc máu sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên rất băn khoăn trong việc nên hay không cắt tóc máu ở trẻ sơ sinh và nếu cắt thì nên cắt vào thời điểm nào?

trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng tuổi
Trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng tuổi vùng tóc sau đầu của trẻ sẽ tự rụng

Cần phải hiểu rằng việc cắt tóc cho trẻ, chỉ giống như cắt cỏ, có nghĩa là chỉ cắt được phần thân tóc trên da đầu, và hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến số lượng nang tóc (là rễ để mọc tóc dài ra) nằm ở dưới da đầu.

Chưa có bằng chứng khoa học nào cụ thể cho thấy rằng việc cắt tóc máu sớm sẽ giúp tóc trẻ mọc dày và đen hơn. Theo nghiên cứu khoa học, tóc trẻ sơ sinh mọc thưa, dày, xoăn hay thẳng đều là do yếu tố di truyền.

Tóc máu ở trẻ sơ sinh cũng có cấu trúc như tóc bình thường nên sẽ có sự rụng tự nhiên, nhưng quá trình này diễn ra không đồng đều. Vì thế, sợi tóc nào dài ra trước sẽ rụng trước, đương nhiên tóc mới sẽ mọc trước và sợi nào dài ra sau sẽ rụng sau, tóc trưởng thành thay thế cũng sẽ mọc sau.

trẻ sơ sinh sau khoảng 3 tháng tuổi, vùng tóc sau đầu của trẻ sẽ tự rụng, tự thay tóc mới, mà dân gian chúng ta gọi là rụng tóc vành khăn. Đây hoàn toàn là một hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ sơ sinh.

Thực sự việc cắt tóc máu sớm hay muộn cũng không ảnh hưởng gì đến vấn đề sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, chỉ nên cắt tỉa bớt tóc cho trẻ nếu có những sợi tóc dài gây vướng víu, khó chịu, nhất là tóc ở vùng gần mắt, vành tai, cổ.

Nếu tóc máu không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ thì không nên cắt. Vì dưới 1 tuổi, thóp của trẻ vẫn chưa liền, việc cắt tóc máu làm mỏng tóc không có lợi cho việc giữ ấm và bảo vệ thóp. Bên cạnh đó, nếu động tác cắt không cẩn thận có thể gây trầy xước, tổn thương vùng da đầu non nớt của trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

346.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan