Thoát vị bẹn ở trẻ em - Những điều cần biết

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Ngô Việt Thắng - Bác sĩ Ngoại tiêu hóa, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Thoát vị bẹn là một khối sưng phồng ở nơi giao giữa phần đùi và phần thân. Ở trẻ trai khối phồng lan xuống bìu, cái túi mà chứa tinh hoàn. Ở trẻ gái khối phồng kéo xuống môi lớn, vùng quanh âm hộ.

1. Thoát vị bẹn là gì?

Thông thường, cơ quan trong ổ bụng được giữ tại chỗ bởi các cơ thành bụng. Thoát vị bẹn xảy ra khi 1 quai ruột hoặc một tạng khác trong ổ bụng bị đẩy ra ngoài qua cơ thành bụng. Thoát vị bẹn thường xảy ra ở trẻ em, bởi vì trẻ em có một lỗ ở cơ thành bụng cái mà thường đóng sớm sau khi sinh. Nhưng khi lỗ không đóng, hoặc khi trẻ sinh non, thoát vị bẹn có thể xảy ra.

Thoát vị bẹn có thể gây nguy hiểm nếu một phần ruột bị mắc lại trong túi thoát vị và không thể trượt trở lại vào ổ bụng. Bác sỹ gọi tình trạng này là thoát vị nghẹt. Khi tình trạng này xảy ra, ruột không được cấp đủ máu, vì vậy nó có thể bị sưng lên và tổn thương.

2. Triệu chứng của thoát vị ở trẻ em là gì?

Triệu chứng chính của thoát vị bẹn là khối phồng xuất hiện và biến mất. Nó thường xảy ra khi trẻ khóc hoặc gắng sức và biến mất khi trẻ nghỉ ngơi. Trẻ có thể mệt mỏi hoặc ăn uống kém.

Nếu ruột bị nghẹt, khối phồng vùng bẹn không biến mất. Trong trường hợp này, khối thoát vị có thể sờ thấy chắc. Những triệu chứng khác của ruột bị nghẹt có thể bao gồm:

  • Khóc
  • Nôn mửa
  • Chướng bụng
  • Khối phồng đổi màu đỏ hoặc xanh
Điều trị thoát vị bẹn
Trẻ quấy khóc khi bị thoát vị bẹn

3. Tôi có nên gặp bác sĩ?

Vâng thưa là có. Nếu con của bạn có khối phồng vùng bẹn – xuất hiện và biến mất, hãy gặp bác sĩ. Thoát vị bẹn ở trẻ hầu như luôn luôn cần điều trị.

4. Con tôi sẽ cần những xét nghiệm gì?

Điều này tùy thuộc vào con bạn là con trai hay gái:

  • Ở bé trai, xét nghiệm thường không cần thiết. Bác sĩ thường có thể chỉ khai thác triệu chứng và thực hiện thăm khám là biết liệu con bạn có thoát vị. Ở một số trường hợp bác sĩ cũng có thể làm siêu âm để xem liệu khối phồng vùng bẹn là thoát vị hay do nguyên nhân nào khác.
  • Ở bé gái, bác sĩ sẽ làm siêu âm để xem liệu buồng trứng có bị nghẹt trong khối thoát vị. (Buồng trứng là 1 phần của cơ quan sinh sản nữ).
Khám nhi, khám trước tiêm phòng vacxin
Phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám

5. Thoát vị bẹn được điều trị như thế nào?

Hầu hết tất cả trẻ em có thoát vị bẹn cần được phẫu thuật. Bác sĩ thường thực hiện phẫu thuật sớm sau khi phát hiện thoát vị để tránh ruột bị nghẹt. Một bác sĩ chuyên khoa được gọi là “phẫu thuật viên” sẽ thực hiện phẫu thuật cho con bạn.

Phẫu thuật viên có thể sửa chữa thoát vị bẹn bằng một trong hai phương pháp. Bác sĩ sẽ quyết định phương pháp nào là tốt nhất cho con bạn. Hai loại phẫu thuật này là:

  • Mổ mở - Trong mổ mở, phẫu thuật viên sẽ rạch một đường nhỏ gần thoát vị. Rồi bác sĩ sẽ nhẹ nhàng đẩy khối thoát vị trở lại vị trí bình thường. Tiếp theo, phẫu thuật viên sẽ khâu lại lớp cơ với nhau để không gì có thể chui qua nữa.
  • Mổ nội soi – Trong mổ nội soi, phẫu thuật viên tạo vài đường rạch nhỏ hơn trong mổ hở. Rồi phẫu thuật viên sẽ đưa các dụng cụ dài và nhỏ vào gần chỗ thoát vị. Một dụng cụ có camera ở đầu gửi hình ảnh đến màn hình TV. Dụng cụ này được gọi là ống soi. Phẫu thuật viên có thể nhìn vào hình ảnh ở màn hình làm hướng dẫn cho thao tác của mình. Rồi phẫu thuật viên dùng những dụng cụ dài để cố định các lớp cơ với những mũi khâu.

Nếu ruột bị nghẹt, đầu tiên bác sĩ sẽ cố gắng đẩy khối thoát vị vào lại ổ bụng. Nếu làm điều này, phẫu thuật viên có thể thực hiện phẫu thuật sau vài ngày. Nếu phẫu thuật viên không thể đẩy khối thoát vị vào, phẫu thuật cấp cứu là cần thiết.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec quy tụ đội ngũ bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề đặc biệt thành thạo từng bước phẫu thuật phức tạp của phương pháp mổ nội soi điều trị thoát vị bẹn trẻ em.

Hệ thống Y tế Vinmec được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến, các phương tiện kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế, ngoài ra luôn đảm bảo sự giám sát chặt chẽ của các nhà quản lý y tế, sẽ giúp ca mổ nội soi điều trị thoát vị bẹn trẻ em được diễn ra thuận lợi và đảm bảo an toàn.

Hơn nữa trong lĩnh vực phẫu thuật mổ, Vinmec sở hữu trình độ gây tê, gây mê và giảm đau sau mổ rất tốt, hữu ích cho các đối tượng tham gia mổ như trẻ em.

Phương pháp mổ nội soi điều trị thoát vị bẹn trẻ em đang là phương pháp phẫu thuật tiên tiến nhất hiện nay. Phẫu thuật này đã được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0243 9743 556 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan