Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

1. Sự phát triển của trẻ 11 tháng tuổi

Trẻ đã vượt qua một chặng đường dài kể từ những ngày đầu tiên khi mới chào đời. Trẻ 11 tháng tuổi có thể tự đứng thẳng một mình một lúc và tự bước đi khi dựa vào các đồ vật. Một số ít trẻ có thể tự đi hoàn toàn, nhưng phần lớn phải đợi thêm một thời gian nữa. Thậm chí biết đi muộn chưa hẳn là điều đáng lo ngại.

Trẻ 11 tháng tuổi có thể thực hiện rất nhiều hành động khác nhau, từ vỗ tay, vẫy tay chào tạm biệt, cho tới đập các món đồ chơi vào nhau, giơ tay biểu lộ muốn được bế, uống nước bằng cốc, nhấc đồ vật nhỏ bằng đầu ngón cái và ngón trỏ, bắt chước các âm thanh và cử chỉ của người lớn,...

Cha mẹ hãy tiếp tục kích thích sự phát triển về kĩ năng vận động, nhận thức và ngôn ngữ ở trẻ thông qua các đồ chơi, trò ghép hình, con rối, đồ chơi nhạc cụ, sáp màu, bút vẽ, các loại sách,... Trẻ rất thích các trò chơi đóng vai, bởi giờ đây trẻ đã có khả năng tưởng tượng và là bậc thầy trong việc bắt chước.

Cha mẹ nên lưu ý mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, do đó chúng có thể phát triển không đồng đều nhau. Hãy để trẻ tự do tìm hiểu, khám phá và tự phát triển những kỹ năng riêng của bản thân. Trẻ sẽ tự đạt được những dấu mốc trong hành trình phát triển của mình khi đến đúng thời điểm của riêng trẻ. Nếu cha mẹ cảm thấy có vấn đề không ổn, hãy tham vấn bác sĩ chuyên khoa để có câu trả lời chính xác nhất.

2. Sự tăng trưởng của trẻ 11 tháng tuổi

Khi trẻ 11 tháng tuổi, cân nặng và chiều cao ở trẻ trai lần lượt là 8,2 - 12,3 kg và 68,6 - 81,3 cm, ở trẻ gái là 7,7 - 11,3 kg và 66,0 - 78,8 cm.

Cha mẹ có thể chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình cai bú bình ở trẻ, khi nó nên được hoàn thành lúc trẻ 1 tuổi hoặc càng sớm càng tốt sau đó.

Về vấn đề cai sữa mẹ, các chuyên gia khuyên nên cho trẻ bú đến hết năm đầu của trẻ, sau đó kéo dài cho đến khi nào mẹ và bé muốn. Không có lí do gì để cai sữa mẹ thời điểm này nếu người mẹ vẫn muốn cho con bú.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Cai sữa cho trẻ càng sớm càng tốt

3. Một số vấn đề sức khỏe ở trẻ 11 tháng tuổi

  • Thời gian ngủ ở trẻ: Thời điểm này tổng thời gian ngủ của trẻ khoảng 12 - 14 giờ mỗi ngày, trong đó ban đêm trẻ ngủ khoảng 10 - 12 giờ, thêm hai giấc ngủ ngắn hoặc một giấc ngủ dài vào ban ngày.
  • Trẻ chưa sẵn sàng ngủ trên giường: đúng vậy, trẻ cần ngủ trong cũi một thời gian dài nữa.
  • Đảm bảo an toàn khi ngủ: Tuy thời điểm này nguy cơ ngạt thở khi ngủ và hội chứng đột tử khi ngủ đã giảm xuống và qua đi, nhưng vẫn không có lí do gì để thêm chăn gối vào cũi cho trẻ. Vì lí do an toàn, hãy để cũi trống khi trẻ nằm ngủ.

4. Một số vấn đề khác với trẻ 11 tháng tuổi

  • Nguyên tắc an toàn với thú nuôi: Trẻ em lớn lên cùng thú nuôi nhận được rất nhiều lợi ích, tuy nhiên để đảm bảo an toàn cha mẹ cần lưu ý không bao giờ để trẻ nhỏ một mình với vật nuôi. Người lớn cần luôn luôn giám sát để có thể can thiệp kịp thời.
  • Bắt đầu hướng dẫn trẻ về nguyên tắc: Mỗi trẻ mỗi khác, cha mẹ cần hiểu rõ con mình trước tiên. Ban đầu có thể trẻ mất rất nhiều thời gian để hiểu hoặc thậm chí không hiểu cha mẹ đang hướng dẫn cái gì cho trẻ, do đó cha mẹ cần kiên nhẫn và tìm ra phương thức phù hợp cho con mình, tránh để trẻ rơi vào trạng thái bối rối, hoặc tệ hơn là căng thẳng quá mức dẫn tới cáu kỉnh, quấy khóc.

Trẻ ở tháng thứ 11 để phát triển về kĩ năng vận động, nhận thức và ngôn ngữ tốt thì ngài chế độ dinh dưỡng, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org và whattoexpect.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan