Tác hại khi trẻ thiếu kẽm

Kẽm đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ em. Còi cọc và chậm phát triển là những dấu hiệu cho thấy bé thiếu kẽm. Nhận biết sớm tình trạng thiếu kẽm ở trẻ em là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

1. Vai trò của kẽm đối với sự phát triển của trẻ

Kẽm tuy chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ thể, nhưng đây lại là vi chất đóng vai trò sinh học rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Kẽm là thành phần của trên 300 enzym khác nhau, là chất xúc tác không thể thiếu của ARN-polymerase trong quá trình nhân bản ADN tế bào. Đây là chức năng quan trọng trong quá trình tăng trưởng ở trẻ.

Kẽm vừa đóng vai trò cấu trúc, vừa tham gia vào duy trì chức năng của nhiều cơ quan quan trọng. Ngoài ra, đây còn là nguyên tố vi lượng giúp duy trì độ tập trung cao trong não. Khi bé thiếu kẽm có thể dẫn đến rối loạn thần kinh.

Một vai trò quan trọng khác của kẽm là tham gia vào quá trình điều hòa chức năng của hệ thống nội tiết và có mặt trong thành phần của nhiều hormone như hormone tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục... giúp điều hòa hoạt động sống trong và ngoài cơ thể.

2. Trẻ em thiếu kẽm gây ra tác hại ra sao?

Những biểu hiện thiếu kẽm ở trẻ em thường rất dễ để nhận biết, chính vì vậy bố mẹ hãy lưu ý các dấu hiệu bé thiếu kẽm sau đây:

  • Trẻ có dấu hiệu suy dinh dưỡng, phát triển chậm, thấp còi so với các bạn đồng trang lứa.
  • Trẻ thiếu kẽm biếng ăn, giảm ăn, giảm bú, không ăn thịt cá, chậm tiêu hóa, táo bón, buồn nôn và nôn mửa kéo dài.
  • Trẻ thường bị khó ngủ về đêm, thức giấc nhiều lần khi ngủ.
  • Chậm phát triển tâm thần vận động, thậm chí có thể suy yếu hoạt động của não, hoang tưởng, rối loạn vị giác, khứu giác, mơ màng, bại não,...
  • Tái nhiễm các bệnh như viêm đường hô hấp, đường tiêu hóa, viêm da, nổi mụn bỏng, mụn mủ, viêm niêm mạc.
  • Lâu lành vết thương, hay bị dị ứng, tóc dễ gãy, móng giòn yếu.
tac-hai-khi-tre-thieu-kem-2
Trẻ bị thiếu kẽm sẽ hay tái nhiễm các bệnh như viêm đường hô hấp, biếng ăn, chậm tiêu hóa,...

3. Bé thiếu kẽm khắc phục bằng cách nào?

Theo khuyến nghị của WHO, nhu cầu kẽm ở trẻ em khác nhau tùy theo độ tuổi, cụ thể như sau:

  • Trẻ em dưới 3 tháng tuổi: 3 mg kẽm/ ngày
  • Trẻ từ 5 - 12 tháng tuổi: 5 - 8 mg/ngày
  • Trẻ từ 1 tuổi - 10 tuổi cần đáp ứng 10 - 15 mg kẽm mỗi ngày để phát triển chiều cao và thể chất tối ưu nhất.

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi: Nguồn bổ sung kẽm tốt nhất nhất chính là sữa mẹ. Tuy nhiên, lượng kẽm có trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian, do vậy người mẹ cần duy trì nuôi con bằng sữa mẹ, đồng thời bổ sung thêm kẽm cho bé, tránh trường hợp bé thiếu kẽm.

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên: Bố mẹ nên bổ sung kẽm thông qua các loại thực phẩm. Để tăng cường hấp thu khi trẻ thiếu kẽm biếng ăn, phụ huynh nên bổ sung thêm vitamin C cho trẻ. Vitamin C có khả năng nâng cao hiệu quả hấp thu, phát huy tác dụng của kẽm và ngược lại. Hãy bổ sung cho trẻ các loại trái cây tươi giàu vitamin C tự nhiên, chẳng hạn như cam, quýt, chanh, bưởi... Bên cạnh đó, trẻ cũng cần thêm các vi chất lysine, vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Để có thêm kiến thức dinh dưỡng và chăm sóc trẻ theo từng độ tuổi, cha mẹ hãy thường xuyên truy cập website vinmec.com và đặt hẹn với các bác sĩ, chuyên gia Nhi - Dinh dưỡng của Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec khi cần tư vấn về sức khỏe của trẻ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan