Tác hại khi bé ho lâu ngày không khỏi

Bé ho lâu ngày không khỏi là tình trạng thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trong những giai đoạn thời tiết thay đổi hay trở lạnh hơn so với bình thường. Vậy bé ho lâu ngày có sao không và vì sao trẻ em ho lâu ngày không khỏi là những điều cần thiết mà bố mẹ nên quan tâm để cải thiện tình trạng này.

1. Trẻ em ho lâu ngày không khỏi

Ho là phản ứng có lợi của cơ thể nhằm mục đích đưa những tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể ra ngoài như dị vật, dịch tiết..., và cũng là một cơ chế để phản ứng lại đối với những tác động bên ngoài này.

Một số nguyên nhân gây ra ho đó là:

  • Nguyên nhân từ đường hô hấp trên: Bệnh lý liên quan đến mũi, họng và amidan là những bệnh lý thường dẫn đến triệu chứng ho, điển hình thường gặp là bệnh viêm họng, viêm mũi, viêm amidan... Những bệnh lý này nếu không được điều trị dứt điểm thì có thể khiến ho diễn ra kéo dài.
  • Nguyên nhân từ đường hô hấp dưới: Do viêm thanh quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, hen... là những bệnh lý thuộc đường thở dưới của trẻ em, có tính chất nghiêm trọng hơn và triệu chứng ho luôn có mặt trong những bệnh lý này.
  • Nguyên nhân khác: Trào ngược dạ dày thực quản, sặc nước, sặc sữa, dị ứng, hít phải khói thuốc lá...

Trong đó, nếu bé bị ho lâu ngày không đỡ thì khả năng nhiều là do một số bệnh lý về đường hô hấp kể trên, môi trường xung quanh hoặc do việc dùng thuốc của trẻ không đúng phương pháp và chỉ định của bác sĩ điều trị. Việc dùng thuốc không đúng trên thực tế có thể là:

  • Cha mẹ tự ý cho trẻ uống thuốc nhiều hơn, hay liều lượng cao hơn so với bác sĩ chỉ định với mong muốn trẻ mau chóng khỏi bệnh.
  • Cha mẹ cho trẻ uống thuốc không đúng giờ, tự ý cho uống thuốc bù mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá liều thuốc cũng như gây ra một số vấn đề về gan và thận của trẻ em.
  • Khi trẻ có biểu hiện lui bệnh thì cha mẹ tự động cho trẻ ngưng uống thuốc mặc dù vẫn còn thuốc theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Điều này sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc nếu trẻ đang dùng thuốc kháng sinh, khiến bệnh dễ tái lại nhiều lần và có xu hướng nặng nề hơn.
  • Trẻ ăn kiêng quá nhiều loại thực phẩm trong thời gian uống thuốc nên cơ thể không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng để cải thiện hệ miễn dịch, khiến triệu chứng ho không được giải quyết triệt để.

2. Bé ho lâu ngày có sao không?

Bé ho lâu ngày không khỏi có thể đến từ những nguyên nhân rất nguy hiểm như ho gà, viêm phổi, viêm họng, viêm phế quản... nên cha mẹ cần chú ý để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

Một số cách để phòng ngừa ho đó là:

  • Tiêm chủng đầy đủ cho bé.
  • Bổ sung thực phẩm đầy đủ để nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ.
  • Khuyến khích trẻ vận động mỗi ngày.
  • Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên để hạn chế sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài.
  • Khi trẻ bị ho, cha mẹ cần theo dõi những biểu hiện cảnh báo như khó thở, thở gắng sức, thở nhanh, tri giác... để đưa đi cấp cứu kịp thời.
bé ho lâu ngày không khỏi
Trường hợp bé ho lâu ngày không khỏi cha mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ ngay

3. Kết luận

Trẻ em ho lâu ngày không khỏi đến từ rất nhiều nguyên nhân, có thể là do bệnh lý, do môi trường xung quanh và do chính cách chăm sóc, cho uống thuốc của cha mẹ, Vì vậy, mặc dù đây là một triệu chứng rất hay gặp nhưng cha mẹ cũng không nên có tâm lý chủ quan trước vấn đề này.

Để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ nhỏ hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan