Sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức của trẻ 18 tháng tuổi: Nói to và rõ ràng

Trẻ em luôn phát triển với tốc độ nhanh chóng và sự khác biệt thể hiện rõ qua từng ngày. Những đứa trẻ 18 tháng tuổi có sự phát triển ngôn ngữ với đặc trưng là khả năng nói to và rõ ràng. Ngoài ra, bài viết này còn cung cấp thêm các thông tin giúp bố mẹ hiểu được trẻ 18 tháng tuổi biết làm gì để có sự hỗ trợ và tương tác phù hợp hơn.

1. Đặc trưng của những đứa trẻ 18 tháng tuổi: Nói to và rõ ràng

Trẻ 18 tháng tuổi biết những gì?

Ở một tuổi rưỡi hay 18 tháng tuổi, hầu hết trẻ em đều nói rõ ràng một tá từ hoặc nhiều hơn. Bên cạnh "mẹ" và "bố," những từ yêu thích bao gồm "bye-bye", "sữa", "chó", "mèo", "oh !," và "em". Nhiều trẻ 18 tháng tuổi cũng có thể liên kết hai từ với nhau để tạo thành một câu thô sơ - câu không có động từ nối hoặc các từ nối khác. Trẻ có thể nói "Hết rồi", "Muốn có bóng" hoặc "em dậy".

Con bạn 18 tháng tuổi có thể vẫn còn bập bẹ bắt chước các cuộc trò chuyện của người lớn mà bé nghe được. Tuy nhiên, với tần suất ngày càng tăng, bố mẹ có thể sẽ nghe thấy những từ ngữ rõ ràng giữa những tiếng nói bậy bẹ. Tuy nhiên nếu trẻ 18 tháng tuổi không thể nói ít nhất hai từ, hãy nhớ đề cập điều đó với người chăm sóc sức khỏe của trẻ trong lần khám sức khỏe tiếp theo; nhân viên y tế có thể muốn kiểm tra thính giác của trẻ hoặc nhờ bác sĩ chuyên khoa âm ngữ đánh giá.

Trẻ tập nói
Hầu hết trẻ 18 tháng có thể phát âm rõ ràng và có một vốn từ vựng nhất định

Giọng điệu được thể hiện qua một phần âm lượng và đứa trẻ 18 tháng tuổi có thể nhanh chóng nhận ra điều đó. Vì vốn từ vựng của trẻ vẫn còn hạn chế, trẻ sử dụng kết hợp các từ đơn giản, sự suy nghĩ và ngôn ngữ cơ thể để bộc lộ rõ ý của mình. Trên thực tế, bạn có thể ngạc nhiên bởi trẻ có thể nói với bạn bao nhiêu điều chỉ bằng một vài từ. Khi trẻ nói "bánh", trẻ không chỉ đơn thuần là đang suy ngẫm về món ăn yêu thích của mình. Bố mẹ có thể hiểu rằng điều trẻ thực sự đang nói là, "Tôi muốn một cái bánh quy - ngay bây giờ!" thông qua giọng điệu của chúng.

Nhiều trẻ 18 tháng tuổi cũng bắt đầu biết tự gọi tên mình. Sẽ mất một vài tháng trước khi trẻ có thể sử dụng các đại từ khác một cách phổ biến hơn.

2. Bố mẹ có thể làm gì để giúp trẻ 18 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ và nhận thức?

Ở giai đoạn này, tốt hơn là bố mẹ nên tán thưởng những gì trẻ có thể nói hơn là cố gắng sửa chữa "những sai lầm". Ví dụ, nếu con bạn nói, "Muốn bán", đừng sửa bằng "Không, hãy nói bánh." Bố mẹ nên nói, "Được rồi! Đây là một cái bánh!" Tự mình mô hình hóa cách sử dụng từ đúng đắn sẽ giúp trẻ học nhanh hơn so với việc người lớn chỉnh sửa chúng hoàn toàn. Và việc không được sửa sai liên tục sẽ giúp tăng cường sự tự tin của trẻ 18 tháng tuổi và sự háo hức học hỏi hay thử nghiệm các từ mới.

Cùng nhau nghe băng hoặc đĩa nhạc thiếu nhi; đó là một cách tuyệt vời để trau dồi kỹ năng nghe của trẻ 18 tháng tuổi và bố mẹ có thể ngạc nhiên bởi số lượng từ mà trẻ học được từ các bài hát.

bé nghe nhạc
Cùng nghe băng đĩa nhạc thiếu nhi để trau dồi kỹ năng nghe và nhớ của trẻ

3. Trẻ 18 tháng tuổi biết làm những gì?

Ngoài khả năng ngôn ngữ luôn được phát triển, trẻ 18 tháng tuổi có thể được cải thiện khả năng hiểu và rèn luyện trí nhớ thông qua các trò chơi. Trẻ đã có thể bắt đầu nhận ra rằng mọi đồ chơi, mọi con vật, mọi người, mọi vật đều có tên. Và trẻ dựa vào bố mẹ để học được các tên gọi. Trẻ liên tục chỉ vào những bức tranh trong sách và hỏi: "Cái gì vậy?" Hoặc trẻ liên tục chỉ vào các bức tranh cho đến khi bố mẹ gọi tên cho bức ảnh đó. Trẻ hiểu nhiều từ hơn những gì trẻ có thể nói một cách dễ dàng và đang ghi lại thông tin để sử dụng sau này.

Khoảng từ 18 đến 24 tháng, trẻ mới biết đi bắt đầu có thể suy nghĩ về những thứ không có trong hiện tại. Trẻ biết rằng đôi giày của trẻ đang ở trong tủ của trẻ và sẽ đi lấy chúng nếu bạn yêu cầu. Hoặc trẻ đứng trước tủ đựng thức ăn và yêu cầu một cái bánh quy giòn, mà trẻ biết là có ở đó mặc dù trẻ không thể nhìn thấy nó. Nếu bạn muốn kiểm tra khả năng này của trẻ, hãy chơi phiên bản rất cơ bản của trò chơi Tập trung. Giấu một món đồ chơi yêu thích dưới hai hoặc ba chiếc chăn. Trẻ sẽ không được xem là thất bại khi trẻ loại bỏ lớp đầu tiên mà không nhìn thấy đồ chơi - trẻ sẽ tiếp tục tìm kiếm. Trên thực tế, trẻ sẽ rất vui khi tìm kiếm những thứ được giấu kỹ.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan