Sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức của trẻ 16 tháng tuổi: Các kỹ năng tinh chỉnh

Trẻ 16 tháng tuổi là những đứa trẻ thông minh bởi chúng bắt đầu học được kỹ năng ngôn ngữ và hiểu nhiều hơn thế giới xung quanh. Sự phát triển ngôn ngữ và nhận thức của trẻ được hình thành một cách tự nhiên ở những đứa trẻ phát triển bình thường, nhưng có thể được thúc đẩy để phát triển một cách nhanh chóng nếu có sự hỗ trợ của bố mẹ.

1. Đặc trưng của những đứa trẻ 16 tháng tuổi: Tinh chỉnh kỹ năng và khả năng nhận thức

Bố mẹ đã thấy con mình thể hiện tính độc lập của bản thân trong vài tuần và vài tháng gần đây, nhưng các chuyên gia lại cho rằng chỉ khi trẻ có thể nói thì cuối cùng, trẻ cũng đã biết con người của chính mình. Vậy trẻ 16 tháng tuổi biết nói chưa? Một đứa trẻ 16 tháng tuổi phát triển bình thường có thể nói trung bình khoảng 7 từ - hoặc thậm chí nhiều hơn và nói một cách rõ ràng. Nhưng ở lứa tuổi này, trẻ vẫn sẽ chủ yếu dựa vào giao tiếp phi ngôn ngữ, sử dụng tay chân và các cử chỉ khác để thể hiện cho mọi người xung quanh biết trẻ muốn gì hoặc muốn người khác thấy gì.

Trẻ 16 tháng tuổi hiểu nhiều hơn những gì bé có thể nói. Thách thức đối với trẻ mới biết đi là không hiểu lời nói, nhưng phải phối hợp nhịp nhàng giữa môi, lưỡi và hơi thở để khiến chúng có thể hiểu được. Một ngày nào đó, bố mẹ có thể tình cờ phát hiện ra điều này, ví dụ khi người lớn hỏi thú cưng trong gia đình xem có thể có đặt chìa khóa xe ở đâu, thì bắt gặp trẻ chỉ vào móc treo chìa khóa. Hoặc bố mẹ có thể yêu cầu trẻ đi lấy giày từ tủ giày của mình bằng lời nói và ngạc nhiên quan sát khi con chạy bộ xuống hành lang và quay lại với đôi giày trên tay một phút sau đó. Bố mẹ không tưởng tượng đâu – những đứa trẻ 16 tháng tuổi thực sự hiểu được người khác đang nói gì.

Dạy trẻ tập nói là việc làm cần thiết
Trẻ vẫn chủ yếu dựa vào giao tiếp phi ngôn ngữ để kết nối với mọi người xung quanh

2. Bố mẹ có thể làm gì để giúp trẻ 16 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ và nhận thức

Khả năng hiểu của trẻ nhiều hơn những gì trẻ có thể giao tiếp có nghĩa là bố mẹ phải nói chậm và rõ ràng với trẻ. Bố mẹ có thể đã ngừng phần lớn bài nói đơn âm “a” “e” mà bạn sử dụng theo bản năng khi trẻ còn nhỏ, nhưng bây giờ bố mẹ có thể bắt đầu sử dụng các từ và cụm từ đơn giản để thu hút và duy trì sự chú ý của trẻ. Sử dụng các từ chính xác để gọi tên các đồ vật sẽ giảm bớt sự nhầm lẫn của trẻ khi trẻ học cách sử dụng từ. Lắng nghe trẻ mà không bị gián đoạn cũng là điều cần thiết trong giai đoạn này. Trẻ 16 tháng tuổi được lắng nghe bởi bố mẹ và người chăm sóc, là những người có kỹ năng nghe tốt, do đó sẽ nâng cao kỹ năng nói của trẻ.

3. Trẻ 16 tháng tuổi biết những gì?

Cuộc sống hàng ngày là một cuộc phiêu lưu lớn đối với một đứa trẻ mới chập chững biết đi, bao gồm cả những đứa trẻ 16 tháng tuổi. Bố mẹ có thể đã thường xuyên chứng kiến trẻ sờ, ngửi, kiểm tra và ít nhất là cố gắng nếm gần như mọi thứ mà trẻ tìm thấy. Bằng cách điều tra đầy đủ các khía cạnh của mọi đối tượng theo cách này, trẻ em có thể học cách phân biệt đặc điểm và nhận dạng nhiều thứ khác nhau. Trẻ có thể sẽ nhận thấy các công cụ - máy đánh trứng từ tủ bếp - và các sinh vật sống - một con giun đất bò dọc theo rãnh nước sau một trận mưa – là những thứ đặc biệt hấp dẫn.

Trẻ 1 tuổi trẻ nhỏ
Cuộc sống hàng ngày là một cuộc phiêu lưu lớn đối với một đứa trẻ 16 tháng tuổi

Bố mẹ có thể làm cho những trải nghiệm "học tập" này mang tính giáo dục hơn nữa bằng cách nói chuyện với trẻ về những gì trẻ đang trải qua. Gọi tên những âm thanh xung quanh trẻ khi trẻ ở bên ngoài: "Con có nghe thấy tiếng chim đó không? Trẻ có nghe thấy tiếng vòi phun nước đang tưới cỏ không?" chẳng hạn, hoặc thách trẻ tìm thứ gì đó cụ thể, chẳng hạn như "Giúp mẹ tìm một tảng đá cho cảm giác êm ái." Học cách quan sát, lắng nghe và tìm hiểu sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng giác quan quan trọng.

Mặc dù trẻ 16 tháng tuổi có thể không muốn ngồi yên quá vài phút, nhưng có lẽ bé sẽ tỏ ra thích thú hơn nếu bố mẹ đọc truyện cho bé nghe. Đừng bực bội nếu trẻ có vẻ thích chỉ vào những bức tranh cụ thể và nhờ bạn kể cho trẻ nghe về chúng hơn là nghe bạn đọc văn bản. Một trong những điều yêu thích của trẻ khi xem sách có thể là chỉ vào những đồ vật mà trẻ có từ ngữ - chẳng hạn như quả bóng, con mèo, con chó, v.v. và nói chúng nhiều lần, lặp đi lặp lại. Nhưng nếu bạn yêu cầu trẻ "Tìm ... con gà (hoặc mặt trăng, hoặc một chiếc ô tô) ..." thì trẻ cũng sẽ nhiệt tình làm điều đó. Trẻ có lẽ cũng rất kiên quyết muốn giúp lật trang sách, một dấu hiệu cho thấy trẻ đang ngày càng tự chủ.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ


Nguồn tham khảo: babycenter

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan