Sự phát triển của trẻ ở tháng thứ 17 sau sinh

Mọi trẻ sơ sinh đều phát triển ở các tốc độ khác nhau nhưng mốc phát triển cần chú ý nhất là tháng thứ 17. Ở độ tuổi này, trẻ có thể làm được một số hoạt động và đã nhận biết được nhiều thứ hơn. Vì thế cha mẹ nên dành thời gian cho con ở giai đoạn này.

1. Hoạt động ngủ và chế độ ăn của bé

Khi trẻ 17 tháng, chúng sẽ tiếp tục cần ngủ khoảng 14 giờ mỗi ngày. Vào ban đêm, trung bình trẻ sẽ ngủ từ 11-12 giờ và giấc ngủ trưa, chiều của trẻ thường là 1 đến 2 giờ.

Như thường lệ, bạn đặt mục tiêu ăn ba bữa một ngày bao gồm: tất cả các nhóm thực phẩm chính cùng với một vài món ăn nhẹ lành mạnh và khoảng 400ml sữa. Tuy nhiên, trẻ vẫn cần được cung cấp sữa mẹ hoặc sữa nguyên chất không tách béo cho đến khi trẻ được 2 tuổi.

Trẻ mới biết đi thường được cho là những người kén ăn và có thể thay đổi sở thích đột ngột với những món ăn mà trước đây chưa bao giờ ăn tới. Thử nghiệm với các kết cấu khác nhau và hình thức bên ngoài của thực phẩm sẽ giúp trẻ có nhiều hứng thú hơn với đồ ăn.

Ngoài ra, ba mẹ cần chú ý đến thực phẩm sử dụng cũng như các phản ứng dị ứng. Khi cơ thể của trẻ xác định được các chất gây dị ứng và tấn công trẻ, các hóa chất trong hệ thống của thể trẻ sẽ gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa ngáy, nổi mề đay, sưng tấy, chảy nước mũi, hắt hơi và ngứa, chảy nước mắt. Dị ứng nghiêm trọng có thể liên quan các vấn đề về hô hấp, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy ở trẻ.

Nếu bạn nghi ngờ trẻ bị dị ứng, quan sát kỹ và đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để xác định chính xác các chất gây dị ứng của trẻ. Bạn cần nhớ thời gian và địa điểm trẻ bị dị ứng, thời tiết và mùa, thực phẩm trẻ ăn... Dựa trên thông tin bạn cung cấp, bác sĩ chuyên khoa sẽ có những cơ sở để điều trị cho con bạn hoặc tiếp tục kiểm tra tìm hiểu thêm về các dấu hiệu chính xác hơn. Nếu trẻ gặp các chứng dị ứng nghiêm trọng hơn, bao gồm cả dị ứng thực phẩm, bác sĩ dị ứng sẽ giải thích cách giữ cảnh giác khi tiếp xúc với chất gây dị ứng và dạy bạn điều trị phản ứng dị ứng nguy hiểm, chẳng hạn như sốc phản vệ.

2. Quá trình phát triển của trẻ

2.1. Quá trình chuyển động

Trẻ 17 tháng tuổi biết làm gì? Việc đi bộ của bé ngày càng tự tin và vững vàng đồng thời bé có thể dừng lại, cúi xuống nhặt một vật gì đó từ sàn nhà, đứng dậy trở lại và tiếp tục đi bộ mà không cần trợ giúp. Con cũng sẽ có sức mạnh, khả năng giữ thăng bằng và khả năng phối hợp để ngồi và lái một chiếc xe đồ chơi.

Trẻ tập đi
Trẻ 17 tháng tuổi tự tin và vững vàng trong việc đi bộ

2.2. Phát triển giác quan, giao tiếp và cảm xúc

Cuộc nói chuyện diễn ra như thế nào? Nếu trẻ có một số từ dễ nhận biết mà chúng sử dụng sẽ được dùng ở mọi lúc. Như từ ‘gâu’ có thể có nghĩa là chó, mèo, bò hoặc bất kỳ động vật bốn chân nào khác. Tuy nhiên, trẻ sẽ sớm mở rộng vốn từ vựng của mình.

Trẻ mới biết đi có khả năng hành vi hung hăng và bạo lực thậm chí có thể sẽ đánh, xô, đẩy, giành giật và thậm chí cắn để cạnh tranh và tìm cách riêng của mình. Tuy nhiên, trẻ không cố gắng làm tổn thương và sự hung hăng ở độ tuổi này không được suy xét trước, chúng chỉ tập trung vào việc lấy đồ chơi và chúng đã tìm ra cách hoạt động. Theo thời gian, trẻ sẽ học được từ bạn những hành vi xã hội, giao tiếp. Vì thế, bạn cần nhẹ nhàng xử lý các tình huống cho trẻ để thông qua đó con có thể học hỏi và biết mình cần làm gì cho những lần sau.

2.3. Tăng cường trí não của trẻ

Đọc sách hoạt động tuyệt vời để chia sẻ với trẻ. Cho dù bạn đang ôm trẻ trên giường hay trên một chiếc ghế lớn, ấm cúng ở thư viện, bạn có thể kích thích trí tưởng tượng và sự tò mò của trẻ thông qua sách và cũng giúp xây dựng vốn từ vựng của trẻ.

Nếu trẻ chưa biết đi và không chịu ngồi lâu để đọc một câu chuyện, hãy thử những cách sáng tạo để thu hút sự chú ý của trẻ. Sử dụng giọng nói ngớ ngẩn, thay đổi câu chuyện cho phù hợp với sở thích hoặc mức độ hiểu của trẻ và hỏi trẻ nhiều câu hỏi trong suốt câu chuyện. Trao đổi về các hình ảnh, nhân vật hoặc chủ đề của cuốn sách giúp trẻ tích cực tham gia vào việc đọc và thúc đẩy sự phát triển kỹ năng đọc của mình.

Đọc sách cách dễ dàng để nuôi dưỡng sự phát triển trí tuệ của trẻ. Các chuyên gia lưu ý rằng, cách để thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ là bồi dưỡng trí tò mò và sở thích tự nhiên của trẻ. Bạn có thể cùng con lấy bút màu và viết nguệch ngoạc một tác phẩm nghệ thuật, hát theo bản nhạc yêu thích của trẻ, đi bộ và nói về những điều xung quanh cuộc sống. Khoảng thời gian dành cho trẻ là cần thiết để các kỹ năng về cảm xúc, xã hội và nhận thức của trẻ phát triển.

Trong quá trình trẻ phát triển bố mẹ sẽ luôn là người đồng hành cùng con trong mọi vấn đề. Vì thế không chỉ giai đoạn con 17 tháng mà cả những mốc phát triển về sau, bạn cũng cần chú ý tới con nhiều hơn để nhận biết mình cần làm gì tốt cho con.

Dạy trẻ nói
Tăng cường trí não của trẻ bằng việc bồi dưỡng trí tò mò và sở thích tự nhiên của trẻ

Ngoài ra, trẻ 17 tháng tuổi cần 5mg kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: emmasdiary.co.uk - whattoexpect.com - parents.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

316 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan