Sự phát triển của trẻ 39 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Trẻ 39 tuần tuổi cần theo dõi quá trình phát triển và các cột mốc quan trọng như nói chuyện, đi bộ, tăng trưởng, trí nhớ. Ngoài ra, một số thói quen nhỏ có thể làm cho công việc chăm bé của bạn dễ dàng hơn rất nhiều.

1. Trẻ 39 tuần tuổi phát triển vận động

  • Điều khiển cơ thể

Bạn có nhận thấy đứa con bé bỏng của mình đã tự sử dụng chân có chủ đích ngày càng nhiều hơn? Sự phát triển kỹ năng điều khiển các cơ lớn của trẻ đang tăng vọt khi trẻ chuẩn bị cho những bước đầu tiên trong những tháng tới.

Bạn có thể hỗ trợ bước nhảy vọt lớn này trong quá trình phát triển kỹ năng điều khiển các cơ lớn của trẻ bằng cách tạo môi trường không gian xung quanh cho phép trẻ di chuyển thoải mái và dễ dàng. Bạn nên sắp xếp các đồ nội thất an toàn để trẻ có thể bò xung quanh, tự kéo mình lên và đi lòng vòng. Bạn có thể đặt những chiếc ghế có khoảng cách nhỏ để bé có thể bám vào ghế và tập đi. Tạo điều kiện cho trẻ sử dụng những cơ bắp lớn ở tay và chân để kéo cơ thể lên sẽ giúp hỗ trợ và chuẩn bị cho trẻ những bước đầu đi vững chắc.

  • Phát triển xã hội

Cùng với bước nhảy vọt trong phát triển kỹ năng điều khiển các cơ lớn, bạn có thể bắt đầu nhận thấy trẻ 39 tuần tuổi đang nỗ lực nhiều hơn để thu hút sự chú ý của bạn. Đây là một phần trong quá trình phát triển xã hội của trẻ diễn ra khi trẻ có thể hiểu hành động của bản thân sẽ tạo ra phản ứng từ bạn! Bạn có thể nhận thấy trẻ cố tình chạm lấy mặt bạn hoặc túm lấy quần áo của bạn khi bạn ở gần khu vực, đây là cách trẻ thường thực hiện để thu hút sự chú ý của bạn. Trẻ cũng có thể tập nói nhiều hơn hoặc thậm chí khóc, để truyền đạt mong muốn và nhu cầu của bản thân.

Do đó, bạn hãy nhớ phản hồi những nỗ lực giao tiếp của trẻ 39 tuần tuổi, ngay cả khi bạn không thể đáp ứng nhu cầu đó vào thời điểm hay hoàn cảnh cụ thể, để trẻ hiểu những gì đang diễn ra và hiểu rằng những nỗ lực của trẻ trong giao tiếp đang được bạn lắng nghe và đáp ứng.

trẻ 10 tháng tuổi
Trẻ 39 tuần tuổi biết nỗ lực nhiều hơn để thu hút sự chú ý của mọi người

2. Dinh dưỡng cho trẻ 39 tuần tuổi

Đến thời điểm này, giờ ăn trong nhà bạn đang trở nên náo nhiệt hơn trước vì trẻ 39 tuần tuổi đã đủ lớn để nếm thử hầu hết những gì bạn chuẩn bị cho bữa tối, bao gồm thịt gà, pizza và mì spaghetti, miễn là các thực phẩm này được cắt thành những miếng siêu nhỏ và không cay. Lúc này, chế độ ăn của bé thay đổi, có nhiều loại thực phẩm khác nhau sẽ khiến bé uống ít sữa mẹ và sữa công thức. Trên thực tế, một số trẻ lớn hơn bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất, bao gồm thiếu máu, đây là bệnh lý cho thấy thiếu chất sắt trong chế độ ăn uống.

Một số dấu hiệu thiếu máu bao gồm xanh xao, yếu, khó chịu, thậm chí nhịp tim nhanh hoặc khó thở. Bác sĩ nhi khoa sẽ phát hiện thiếu máu khi khám cho trẻ 39 tuần tuổi, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ sớm nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về việc con bạn ăn gì và liệu có cần bổ sung sắt không. Trường hợp chưa thể gặp bác sĩ mà bạn vẫn lo lắng thì hãy bổ sung chất sắt vào chế độ ăn của bé dưới dạng ngũ cốc tăng cường, mì ống và thực phẩm giàu chất sắt tự nhiên, chẳng hạn như thịt nạc, lòng đỏ trứng và rau xanh. Thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như bơ hoặc một lượng nhỏ nước cam pha loãng, cũng giúp bé hấp thụ chất sắt tốt hơn.

Trẻ 39 tuần tuổi bây giờ đã lớn hơn rất nhiều; lúc 9 tháng, trẻ có lẽ đã tăng gấp đôi trọng lượng khi sinh.

Làm thế nào để trẻ sơ sinh không lười bú sữa mẹ?
Trẻ 39 tuần tuổi vẫn cần được bú sữa mẹ

Trẻ cần cung cấp đủ lượng kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

519 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan