Sự phát triển của trẻ 11 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Quỳnh Trâm - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Em bé của bạn đã gần ba tháng tuổi. Đến bây giờ bạn đã có rất nhiều câu hỏi về những cột mốc mà em bé của bạn nên đạt được, hoặc những gì bạn nên mong đợi trong tuần thứ 11 này. Đây là câu hỏi phổ biến nhất mà hầu hết các bậc cha mẹ muốn tìm kiếm được câu trả lời phù hợp.

1. Phát triển thể chất của trẻ 11 tuần tuổi

Đến bây giờ, em bé của bạn đã tăng chiều dài mức trung bình mỗi tháng là 2.5cm kể từ khi sinh ra. Bé cũng đã tăng trọng lượng cơ thể vào khoảng 2-3 kg. Hiện tại bé có thể phát triển nhanh cho nên tất cả quần áo sơ sinh của bé và các đồ dùng cá nhân bắt đầu trở nên nhỏ hơn và không phù hợp với bé nữa.

Chân và cánh tay của bé phải duỗi thẳng ra một chút khi bé lớn lên đồng thời, chân tay và cơ thể bé trở nên đầy đặn hơn với sự phát triển cả cơ và mỡ chẳng hạn như ở má.

Khi bé bắt đầu các hoạt động đá và đấm nhiều hơn, bạn sẽ nhận thấy bé đang kiểm soát nhiều hơn về cơ bắp và cải thiện khả năng phối hợp của bé. Bé thậm chí có thể có kiểm soát toàn bộ hoạt động chẳng hạn như bé có thể tự đẩy người lên khi bé đang nằm sấp.

2. Phát triển nhận thức của bé 11 tuần tuổi

Mặc dù sự phối hợp của bé 11 tuần tuổi sẽ không được phát triển đầy đủ trong nhiều tháng, nhưng bé nên được bạn đồng hành và cải thiện các chuyển động nhằm giảm bớt và kiểm soát hoạt động tốt hơn. Bạn sẽ nhận thấy điều này khi bé đưa tay ra để đánh một cái gì đó lơ lửng phía trên tầm nhìn của bé. Ở thời kỳ này, thời gian chơi là một phần quan trọng trong sự phát triển nhận thức của bé và giúp họ hiểu rõ được nguyên nhân và kết quả khi bé đánh thứ gì đó.

Bé tham gia vào các trò chơi sớm là thời điểm tuyệt vời để kiểm tra sự phối hợp tay mắt của bé. Vì vậy bạn hãy giữ cho bé được kích thích bằng những đồ chơi được treo lên cao. Hãy thử treo chúng trên ngực của bé, vì điều này sẽ dễ dàng hơn với bé khi chúng chơi. Nó cũng có ích khi sử dụng đồ chơi gây ồn, vì chúng giúp bé hiểu âm thanh phát ra từ đâu. Bạn có thể nhận thấy sự gắn kết hơn với nhiều hơn của bé đối với loại nhạc khác nhau.

Mặc dù bé sẽ không nói chuyện được, nhưng sau 11 tuần, bạn có thể nhận thấy bé phản hồi lại cuộc trò chuyện của bạn theo cách riêng của bé. Đó là một khởi đầu tuyệt vời để phát triển ngôn ngữ, cũng như trò chuyện đối với bé khi bé cảm thấy hạnh phúc và dễ bị xúc động, vì giọng nói của bạn là thứ bé thích nghe nhất.

Trẻ sơ sinh thích chơi đồ treo
Sự phát triển nhận thức của bé được phối hợp giữa tay và mắt

3. Tiêm chủng cho bé 11 tuần tuổi

Trong lần tiêm chủng đầu tiên, bé sẽ được nhận liều tiêm 5 trong 1 đầu tiên chống bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt và Hib (haemophilus cúm type B). Tiêm chủng 12 tuần sẽ yêu cầu liều thứ hai cộng với liều thứ hai của vắc-xin Rotavirus và PCV (vắc-xin liên hợp phế cầu khuẩn) chống lại nhiễm trùng phế cầu khuẩn

4. Thời gian ngủ của bé 11 tuần tuổi

Bạn sẽ nhận thấy em bé 11 tuần tuổi của bạn ngủ ít hơn rất nhiều so với mười tuần trước, thường là khoảng 15 giờ trong 24 giờ. Bây giờ, bạn có thể hy vọng sẽ có nhiều đêm yên tĩnh và không phải dạy để chăm sóc bé. Còn với em bé của bạn chúng sẽ ngủ mười giờ suốt đêm và thời gian còn lại phân chia ra trong ba hoặc bốn giấc ngủ ngắn trong suốt cả ngày.

Bạn đừng lo lắng nếu em bé của bạn không phù hợp với một thói quen ngủ, bởi vì mỗi em bé sẽ có sự khác nhau và chúng vẫn có thể thức dậy vào buổi đêm để bú. Nếu bạn lo lắng về những giấc ngủ ngắn ban ngày của bé không đủ thì bạn hãy làm theo lời khuyên từ chuyên gia về giấc ngủ của em bé: 'Theo dõi những dấu hiệu mệt mỏi của bé như: dụi mắt và tai, nhìn chằm chằm vào không gian, gắt gỏng, ngáp,....

5. Bé 11 tuần tuổi nên ăn bao nhiêu?

Đến 11 tuần, em bé của bạn sẽ bú nhiều hơn ở mỗi lần bú. Số lượng bú của bé trung bình khoảng 5-6 lần bú trong 24 giờ, nhưng nếu bé bú nhiều hơn hoặc ít hơn thì bạn cũng đừng lo lắng bởi vì miễn là em bé của bạn có cân nặng khỏe mạnh, mọi thứ đều ổn.

Mẹ nên chọn tư thế bú thoải mái nhất cho cả mẹ và bé
Bé 11 tuần tuổi bú mẹ theo số lượng cữ sữa mà bé có thể dung nạp

6. Bé 11 tuần tuổi khóc: Xử lý đau bụng

Nếu em bé của bạn bị đau bụng, thì sau đó cơn đau có thể sẽ bắt đầu ổn định trong vài tuần tới. Tuy nhiên bé khóc kéo dài gần 4 giờ, khóc có kèm theo sốt, nôn mửa, tiêu chảy, tiêu ra máu, có biểu hiện mệt lả, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế ngay.

7. Cột mốc của một em bé 11 tuần tuổi

7.1. Tiếp xúc và cầm nắm

Khi bé đã quen với việc nắm đồ vật, bạn hãy thử giúp bé phát triển vào giờ chơi bằng cách đặt đồ chơi trong tầm với khi bé nằm sấp. Điều này sẽ giúp bé tập tiếp cận từ một vị trí phức tạp khác, và bé sẽ tự bò lại chỗ đồ chơi.

7.2. Bắt đầu cho bé thử thách trong nhà của bạn

Trẻ sơ sinh 11 tuần tuổi có khả năng bắt đầu nhai hầu hết mọi thứ bé tìm thấy, điều đó có nghĩa là đã đến lúc bạn phải dọn sạch tất cả những vật nhỏ hoặc không vệ sinh có thể gây nguy hiểm cho đường thở của bé. Bạn cũng đừng lo lắng về thói quen mới này, ở tuổi này, em bé của bạn sẽ phát hiện ra những đồ vật mới bằng miệng và có thể sẽ giữ nó cho đến khi bé được hai tuổi. Cũng có một điểm tích cực với đặc điểm mới này đó là nó thực sự có thể giúp bé phát triển cơ nhai khi chúng di chuyển vào thức ăn rắn trong một vài tháng.

7.3. Thói quen ngủ

Cuối cùng, những thói quen ngủ mà bạn bắt đầu với bé vài tuần trước sẽ bắt đầu có hiệu quả. Bé bắt đầu hiểu sự khác biệt giữa giấc ngủ ban đêm và giấc ngủ ban ngày. Bạn đừng lo lắng nếu bé vẫn thức dậy vào ban đêm để cho ăn.

7.3. Tính cách của bé

Khi bé bắt đầu tạo ra những khuôn mặt biểu cảm và âm thanh đều đặn, bạn sẽ nhận thấy bé có sự phát triển một chút về tính cách. Bạn hãy khuyến khích để bé xem biểu cảm khuôn mặt của bạn và phản ứng với trẻ, nó sẽ giúp bé hiểu tương tác tốt hơn.

8. Những vấn đề cha mẹ cần lưu ý với bé 11 tuần tuổi

8.1. Hội chứng đầu phẳng

Nếu em bé của bạn dành nhiều thời gian đối với lưng, mà bé thường thích nằm sấp, chúng có thể có nguy cơ phát triển Hội chứng đầu phẳng. Áp lực liên tục lên một điểm trên đầu sẽ gây ra một điểm phẳng trong thời gian chơi.

8.2. Khóc có mục đích

Bây giờ em bé khóc có thể to hơn và sẽ có mục đích hơn. Bé bắt đầu hiểu rằng chúng có thể có được thứ bé muốn, có thể thực hiện điều đó bằng cách khóc. Bạn sẽ bắt đầu phân biệt sự khác biệt giữa mỗi thứ khóc thật và khóc mè nheo của trẻ. Bạn cũng đừng lo lắng nếu bạn gặp phải khó khăn, trẻ thường ổn định với tiếng khóc khoảng ba tháng.

Trẻ sơ sinh thường khóc nhiều trong những ngày đầu
Trẻ sơ sinh thể hiện điều mình muốn thông qua tiếng khóc

8.3. Trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm đầu tiên của cuộc đời em bé. Bạn có bị choáng ngợp bởi cảm giác tội lỗi hay cảm giác thất bại không? Bạn có cảm thấy mọi thứ có thể sai và đó là lỗi của bạn? và nói về khả năng trầm cảm sau sinh. Với một trong mười phụ nữ đối phó với nó, bạn chắc chắn không cô đơn.

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cha mẹ có thể đưa trẻ đến hệ thống Y tế Vinmec để được khám và điều trị kịp thời.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao nhờ những ưu điểm:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108, viện nhi trung ương.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan