Rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi phải vệ sinh thế nào?

Khi còn trong bụng mẹ, dây rốn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để thai nhi phát triển. Sau khi sinh, dây rốn bị kẹp và cắt để lại một gốc rốn cuối cùng sẽ rơi ra và lành lại để tạo thành cuống rốn. Bình thường, gốc rốn trước khi rụng sẽ có mùi đặc trưng. Tuy nhiên, khi rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi sau khi rụng, đây có thể là một vấn đề và trẻ cần được chăm sóc đúng cách.

1. Mùi rốn của trẻ sơ sinh

Em bé sơ sinh được bao phủ bởi nước ối, dịch tiết từ ống sinh và có thể không có mùi dễ chịu ngay khi chào đời. Sau khi tắm (trừ vùng quanh rốn), mùi hôi này sẽ biến mất.

Sau khi sinh, dây rốn gắn con với mẹ sẽ được cắt đứt. Một đoạn gốc dây rốn còn lại chuyển từ hồng hào sang màu xanh tím có thể vẫn còn cho đến khi rụng hoàn toàn. Lúc đầu, phần gốc của dây rốn chưa rụng có thể có mùi khó chịu nhưng mùi này sẽ mất dần sau khi phần gốc dây còn sót lại rụng hoàn toàn.

Trước đây, các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo nên rửa sạch gốc dây rốn này bằng cồn. Tuy nhiên, tác dụng của cồn sẽ lại càng gây khô và kích ứng làn da rất mỏng manh của trẻ sơ sinh. Điều này dẫn đến nguy cơ da bị bong tróc và xảy ra nhiễm trùng thứ phát, do đó, việc sử dụng cồn để vệ sinh cho trẻ không còn được khuyến khích. Như vậy, phần dây rốn dư còn lại nên để khô và rụng tự nhiên.

Hiếm khi, phần cuống rốn còn sót lại có thể bị nhiễm trùng và có thể biểu hiện bằng mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa ngáy trên và vùng da xung quanh rốn, kèm theo hoặc không kèm theo rốn có dịch mủ màu vàng, xanh. Nếu bị nhiễm trùng, rốn em bé sơ sinh có mùi hôi rất khó chịu và trẻ cũng sẽ phản ứng do cảm giác đau khi chạm vào.

Ngoài ra, em bé cũng có thể bị sốt cao do nhiễm trùng và trở nên rất cáu kỉnh, không chịu bú và thậm chí ngủ kéo dài. Trong trường hợp này, trẻ sẽ cần được chăm sóc vết thương tại rốn phù hợp và thậm chí cần dùng kháng sinh toàn thân nếu nhiễm trùng nặng.

Do có khoảng 10 -20% trẻ sơ sinh bị thoát vị rốn khi mới sinh, do cơ bụng không thể đóng lại hoàn toàn sau khi sinh, một phần ruột hoặc chất chứa trong ổ bụng có thể phình ra qua lỗ thông và bị nhiễm trùng. Đây là hệ quả khiến cho rốn em bé sơ sinh có mùi hôi. Lúc này, thoát vị rốn sẽ dễ dàng chẩn đoán bằng cách nhìn thấy một vết sưng mềm nhỏ xung quanh rốn và tình trạng này thường giảm đi khi trẻ được ba đến bốn tuổi.

Ngược lại, nếu trẻ vẫn ăn ngủ tốt, không quấy khóc thì không có gì phải lo lắng. Cha mẹ nên để phần dây rốn còn lại như vậy và tình trạng rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi sẽ thuyên giảm dần sau vài ngày và tự nhiên biến mất. Tuy nhiên, không nên cố gắng giải quyết tình trạng rốn bé sơ sinh có mùi hôi bằng cách loại bỏ một cách cưỡng bức. Điều đó sẽ gây đau đớn cho trẻ cũng như có thể gây nhiễm trùng và có khả năng gây ra sẹo trên thành bụng mất thẩm mỹ.

2. Rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi phải vệ sinh thế nào?

Sau khi em bé được sinh ra, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sản khoa sẽ kẹp và sau đó cắt dây rốn. Sau khi cắt xong, một đoạn nhỏ dây rốn sẽ vẫn còn dính vào rốn của con bạn - phần này sẽ dài khoảng 2-3 cm và được gọi là cuống rốn.

Trong vòng 7 đến 14 ngày tiếp theo, đoạn gốc rốn sẽ sẫm màu hơn, khô héo, teo tóp và cuối cùng sẽ rụng đi mất. Vết thương nhỏ còn lại sẽ lành và trở thành rốn trên thành bụng của con. Dưới đây là một số mẹo chăm sóc dễ dàng cho phần cuống rốn của con trước khi rụng.

Các bước vệ sinh rốn cho trẻ:

Rửa tay trước khi chạm vào cuống rốn của trẻ và trước và sau khi thay tã.

Rửa sạch gốc rốn của con bạn bằng nước thường khi bạn tắm. Bạn không cần phải sử dụng bất kỳ loại xà phòng, kem hoặc thuốc mỡ sát trùng nào để giữ cho vùng này được sạch sẽ.

Đảm bảo làm khô gốc rốn đúng cách sau khi tắm cho bé. Nhẹ nhàng thấm khô đoạn rốn còn lại bằng khăn sạch hoặc vải mềm. Gấp tã xuống sao cho đoạn dây rốn còn lại không bị che phủ và để một lúc cho khô trong không khí nếu thời tiết không quá lạnh.

Nếu gốc cây vấy bẩn bởi phân hoặc nước tiểu của trẻ, hãy rửa sạch bằng nước sạch hoặc xà phòng nếu cần. Nhớ vỗ nhẹ cho khô và để một thời gian cho khô trong không khí.

Đừng bao giờ chủ động kéo dây rốn vì nó sẽ tự rơi ra.

3. Làm gì khi gốc dây rốn đã rụng?

Phần gốc dây rốn có thể vứt bỏ. Tiếp tục rửa tay trước khi chạm vào vùng rốn của trẻ. Đoạn rốn có vẻ hơi đen hoặc có đốm đỏ là điều bình thường. Nó cũng có thể nặng mùi và có một số chất lỏng trong suốt, dính hoặc hơi nâu để lại vết bẩn trên tã hoặc quần áo của con. Đây là một phần của quá trình lành cuống rốn và có thể mất đến bảy ngày để chữa lành hoàn toàn. Quá trình này không gây đau cho bé.

Tiếp tục giữ cho vùng rốn của trẻ sạch sẽ và khô ráo bằng cách rửa bằng nước thường khi tắm và vỗ nhẹ cho khô. Tiếp tục gấp tã của con xuống và để một thời gian cho khô tự nhiên trong không khí.

Nếu rốn có một ít dịch rỉ, bạn có thể làm ướt một miếng bông gòn với nước ấm để nhẹ nhàng lau sạch, đảm bảo không bị chảy máu. Sử dụng một miếng bông mới mỗi khi bạn lau khu vực đó và sau đó vứt nó đi.

4. Khi nào rốn bé sơ sinh có mùi hôi cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

  • Nếu em bé sốt hoặc có thân nhiệt tăng cao.
  • Nếu có vết đỏ hoặc lằn quanh rốn và sờ vào thấy mềm và ấm.
  • Nếu có dịch rỉ vẩn đục không tan sau khi bạn làm sạch khu vực rốn và xung quanh.
  • Nếu trẻ có vẻ buồn ngủ liên tục, lừ đừ, không muốn bú như bình thường hoặc có vẻ không khỏe.

Tóm lại, rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi là điều tự nhiên sau khi lọt lòng và trong những ngày đầu đời. Tuy nhiên, nếu rốn em bé sơ sinh có mùi hôi nặng nề hơn và kèm theo các dấu hiệu khác như vùng da quanh rốn sưng đỏ, trẻ quấy khóc, bỏ bú thì đây đã trở thành vấn đề. Khả năng trẻ bị nhiễm trùng rốn cha mẹ cần biết đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám kịp thời, kể cả là trong trường hợp rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi sau khi rụng, nhằm kiểm soát nhiễm trùng hiệu quả càng sớm càng tốt.

Tóm lại, cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh. Theo dõi tình trạng rốn sau khi rụng có dịch vàng và cần đưa trẻ đến khám ngay khi có các biểu hiện bất thường.

Trẻ sơ sinh nhìn chung dễ gặp bệnh lý về rốn, đường hô hấp. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên thực hiện tốt việc cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (nếu được) và tiêm vắc-xin đúng lịch. Ngay khi thấy trẻ có các triệu chứng như biếng ăn, mệt mỏi, quấy khóc thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn theo dõi và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

70.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan