Nốt ruồi có thay đổi theo thời gian không?

Nốt ruồi là một tổn thương da lành tính do sự tăng sinh của tế bào sắc tố. Hầu hết chúng ta đều có ít nhất 1 nốt ruồi trên cơ thể. Chúng có thể xuất hiện từ lúc sinh ra hay cho đến khi trưởng thành. Nó có thể có màu nhạt màu hay đậm, kích cỡ có thể tăng lên theo thời gian, những thay đổi này là bình thường và trong một vài trường hợp chúng biến thành u hắc tố.

1. Nốt ruồi là gì?

Nốt ruồi là những đốm trên da. Chúng có thể phẳng hoặc nhô cao, lớn hoặc nhỏ, hình bầu dục hoặc tròn, có đốm hoặc màu đều. Màu của chúng được tạo ra bởi các tế bào sắc tố, được gọi là tế bào hắc tố và chúng có thể từ rám nắng đến hồng, nâu hoặc đen. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da. Không rõ nguyên nhân chính xác gây ra nốt ruồi, nhưng hầu như ai cũng có ít nhất một vài nốt ruồi trên cơ thể.

Khoảng 1/100 trẻ sinh ra có nốt ruồi. Chúng được gọi là nốt ruồi bẩm sinh. Các loại nốt ruồi khác thường có nhiều khả năng phát triển trong 20 năm đầu đời, mặc dù chúng ta đều có thể có nốt ruồi ở mọi lứa tuổi. Nốt ruồi có thể phát triển theo thời gian hoặc chúng cũng có thể đột nhiên xuất hiện.

Ngưng thở khi ngủ ở trẻ sơ sinh
Nốt ruồi bẩm sinh xuất hiện từ khi trẻ mới được sinh ra

2. Nốt ruồi có thay đổi theo thời gian không?

Các nốt ruồi có sự thay đổi theo thời gian và thường trải qua một vòng đời khoảng 50 năm và thay đổi dần dần. Thông thường, chúng bắt đầu phẳng và giống như tàn nhang, sau đó to dần lên theo thời gian. Chúng thường trở nên sẫm màu hơn trong những năm thiếu niên, khi mang thai và khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một số nốt ruồi có phát triển lông và một số trở nhô cao hơn và có màu nhạt hơn.

3. Nốt ruồi có nguy hiểm không?

Hầu hết các nốt ruồi không nguy hiểm, nhưng gần 50% khối u ác tính (một loại ung thư da nghiêm trọng) bắt đầu từ nốt ruồi.

Tin tốt là vì khối u ác tính rất hiếm ở trẻ nhỏ, nên bạn không cần phải hoảng sợ nếu thấy con của mình có một nốt ruồi. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận theo dõi các nốt ruồi này. Ung thư hắc tố (Melanomas) bắt đầu xuất hiện ngay từ những năm thiếu niên.

Một số nốt ruồi nguy hiểm hơn những nốt ruồi khác. Nốt ruồi bẩm sinh, tức là nốt ruồi mà đã có khi trẻ sinh ra, dễ bị ung thư hắc tố hơn. Trẻ nên được bác sĩ kiểm tra bất kỳ nốt ruồi bẩm sinh nào khi thăm khám sức khỏe và nên được giới thiệu đến bác sĩ da liễu nếu họ cần đánh giá thêm.

Một loại nốt ruồi khác có nhiều khả năng phát triển khối u ác tính là nốt ruồi loạn sản, hoặc nốt ruồi không điển hình. Chúng lớn hơn tẩy bút chì và có hình dạng bất thường. Thông thường chúng có màu sắc không đồng đều với các đường viền nhạt hơn và các tâm màu nâu sẫm. Đôi khi có những chấm đen ở rìa.

Ung thư da
Một số nốt ruồi có thể là nguồn gốc phát sinh ung thư da nghiêm trọng

4. Nên để ý điều gì ở nốt ruồi?

Bên cạnh việc nhờ bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu theo dõi nốt ruồi của trẻ khi thăm khám định kỳ, bạn cũng nên tự mình theo dõi các nốt ruồi của con mình.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ có một số hướng dẫn để giúp xác định xem liệu một nốt ruồi có cần được chăm sóc chuyên nghiệp hay không. Chúng được gọi là ABCD:

  • A (asymmetry ) là không đối xứng, tức là nếu một nửa nốt ruồi không khớp với nửa còn lại.
  • B (border) là đường viền của nốt ruồi, tức là nếu mép của nốt ruồi bị rách, khía hoặc mờ theo bất kỳ cách nào
  • C (color) là màu, nếu nốt ruồi là sự pha trộn của nâu, đen và rám nắng chứ không phải là một màu đồng nhất trong suốt
  • D (diameter) là đường kính, nếu nốt ruồi lớn hơn cục tẩy bút chì (khoảng 6 mm hoặc chỉ nhỏ hơn 1/4 inch)

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào với các đặc điểm ABCD, hãy hẹn gặp bác sĩ để kiểm tra nốt ruồi. Ngoài ra, nếu nốt ruồi phát triển rõ rệt hoặc ngứa hoặc chảy máu thì đã đến lúc bạn nên đi khám bác sĩ.

5. Có nên tẩy nốt ruồi cho trẻ không?

Thường thì chúng ta không cần phải tẩy nốt ruồi, nhưng nếu trẻ có nốt ruồi gây khó chịu vì nó ở khu vực thường xuyên bị cọ xát thì hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu về các lựa chọn tẩy bỏ nó. Có thể dễ dàng loại bỏ nốt ruồi tại phòng khám của bác sĩ.

Khám cho trẻ
Cha mẹ có thể tẩy bỏ nếu nốt ruồi khiến trẻ cảm thấy khó chịu

6. Cách để ngăn chặn nốt ruồi phát triển

Nốt ruồi phát triển chủ yếu là do gen, nhưng điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng số lượng nốt ruồi và làm sậm màu những nốt ruồi đã tồn tại, đặc biệt là ở những người có làn da sáng màu. Vì vậy, bạn nên để trẻ tránh nắng vào những giờ cao điểm ban ngày

Khi ra ngoài trời, hãy chắc chắn rằng trẻ đã bôi kem chống nắng. Chọn những công viên và sân chơi có nhiều bóng râm, đồng thời yêu cầu trẻ đội mũ rộng vành, mặc áo sơ mi và quần dài tay bất cứ khi nào cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

89.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan