Nổi mề đay ở trẻ 3-4 tuổi

Trẻ 3 tuổi, trẻ 4 tuổi bị nổi mề đay cũng có biểu hiện như người lớn, nhưng bệnh có thể dai dẳng hơn, khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn và ảnh hưởng đến cuộc sống. Phụ huynh cần hiểu rõ nguyên nhân trẻ nổi mề đay, để xử trí đúng cách và kịp thời, giúp con hết khó chịu.

1. Nổi mề đay là gì?

Nổi mề đay, còn được gọi là mày đay, là những vùng sưng tấy trên da, thường gây ngứa. Chúng có thể xuất hiện với các hình dạng và kích thước khác nhau, nhưng thường được xác định rõ, với một vùng nhạt màu, nổi lên và bao quanh bởi một đường viền màu đỏ.

Nổi mề đay là bệnh phổ biến, nhưng không lây lan. Chúng thường tồn tại trong vài giờ hoặc vài ngày, nhưng cũng có thể kéo dài hàng tháng. Trẻ 3 tuổi, trẻ 4 tuổi bị nổi mề đay có thể ở bất kỳ vùng da nào, hoặc có xu hướng xuất hiện ở những khu vực nhất định trên cơ thể.

Bệnh da liễu này dễ gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì cơ thể các bé còn non nớt và hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện.

Trẻ nổi mề đay
Nổi mề đay, còn được gọi là mày đay, là những vùng sưng tấy trên da, thường gây ngứa

2. Nguyên nhân khiến trẻ nổi mề đay

Nổi mề đay xảy ra khi cơ thể tiết ra một chất hóa học - gọi là histamine. Có rất nhiều lý do dẫn đến nổi mề đay khiến bạn khó xác định được yếu tố chính xác. Nhiều khả năng nhất là do:

Côn trùng cắn và đốt

Ví dụ, nếu dị ứng với ong hoặc kiến ​​lửa, trẻ có thể nổi mề đay khi bị những loài vật này cắn đốt.

Món ăn

Trẻ nổi mề đay khi phản ứng với các loại thực phẩm, chẳng hạn như sữa, trứng, đậu phộng, các loại hạt (hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ đào), đậu nành, lúa mì, cá và hải sản... Một số chất phụ gia thực phẩm và chất bảo quản cũng có thể gây nổi mày đay. Trẻ có thể nổi mề đay do dị ứng với protein trong thực phẩm hoặc đơn giản là do cơ thể giải phóng histamin để phản ứng với một chất hóa học trong thực phẩm. Thậm chí, một số bé phát triển mề đay ngay cả khi chỉ tiếp xúc với thực phẩm - ví dụ, khi nước ép dâu tây dính vào da của bé.

Chất gây dị ứng

Trẻ bị dị ứng với mèo có thể nổi mề đay khi chạm vào mèo. Con bạn thậm chí có thể phản ứng nổi mề đay với chất gây dị ứng trong không khí, chẳng hạn như phấn hoa.

Ốm

Trẻ 3 tuổi bị nổi mề đay khi bị cảm lạnh hoặc nhiễm virus. Ít phổ biến hơn, bé cũng bị nổi mề đay khi bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Nhiệt độ

Đôi khi nhiệt độ lạnh gây nổi mề đay. Điều này cũng xảy ra tương tự đối với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột - ví dụ như khi da của trẻ nóng lên nhanh chóng sau khi bị lạnh.

Thuốc

Thuốc kháng sinh và một số loại thuốc khác cũng có thể khiến trẻ nổi mề đay.

Với mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ có cách khắc phục tương ứng, nhưng theo thống kê, có đến 50% trẻ em bị nổi mề đay không rõ nguyên nhân, hay còn gọi là mày đay vô căn.

thuốc ba vòng
Một số loại thuốc có thể khiến trẻ bị nổi mề đay

3. Điều trị bệnh nổi mề đay

Da của trẻ em đặc biệt nhạy cảm, vì vậy việc điều trị bệnh cần hết sức thận trọng. Sau đây là một số biện pháp lành tính và an toàn mà bạn có thể áp dụng:

  • Nếu nghĩ rằng con mình nổi mề đay do vật nuôi hoặc dị ứng phấn hoa, hãy cho trẻ tắm để rửa sạch chất gây dị ứng càng kỹ càng tốt. Đôi khi chườm mát và tắm nước mát cũng giúp giảm ngứa ngáy, khó chịu.
  • Bạn cũng có thể thử thoa kem dưỡng da calamine vào một miếng bông và chấm lên mề đay của trẻ.
  • Tránh cho trẻ mặc quần áo bó sát vào khu vực bị nổi mề đay.
  • Nếu nổi mề đay khiến con bạn khó chịu, hãy hỏi bác sĩ xem có thể cho trẻ uống thuốc kháng histamin với liều lượng thích hợp để giảm ngứa và sưng tấy hay không.
Sử dụng thuốc kháng histamin
Nếu nổi mề đay khiến con bạn khó chịu, hãy hỏi bác sĩ xem có thể cho trẻ uống thuốc kháng histamin với liều lượng thích hợp

4. Khi nào nên khám bác sĩ?

Gọi 115 ngay lập tức nếu con bạn có các triệu chứng về đường hô hấp - như thở khò khè hoặc khó thở, mặt hoặc lưỡi sưng lên hoặc ngất xỉu. Cùng với nổi mày đay, những triệu chứng này có thể báo hiệu sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, có thể gây tử vong. Hệ hô hấp của trẻ em rất nhỏ nên chỉ cần sưng tấy một chút cũng khiến bé rất khó thở.

Nếu đã cho uống thuốc kháng histamin mà trẻ vẫn không thấy thoải mái hoặc nếu khiến trẻ quá buồn ngủ, hãy hỏi bác sĩ về các lựa chọn khác. Đôi khi, bác sĩ sẽ kê toa steroid - chẳng hạn như prednisone, để điều trị nổi mề đay không đáp ứng với thuốc kháng histamin.

Ngay cả khi con bạn không tỏ vẻ khó chịu dù bị nổi mề đay, vẫn cần đưa bé đến bác sĩ nếu bệnh không khỏi sau hơn một tuần.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan