Những tình huống khó xử khi lần đầu làm cha mẹ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Những người lần đầu được làm cha mẹ sẽ gặp rất nhiều vấn đề trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh. Việc cha mẹ tìm hiểu trước về cách nuôi trẻ cũng như những tình huống khó xử mà họ có thể gặp trong quá trình nuôi con sẽ giúp cho họ bắt đầu cuộc hành trình được thuận lợi hơn.

1. Nuôi trẻ sơ sinh

Mong đợi một em bé là một thời gian kỳ diệu nhưng có khá nhiều thách thức cho những người lần đầu được làm cha mẹ. Bạn hy vọng sẽ được sống trong câu chuyện cổ tích với một em bé mũm mĩm, tươi cười, tóc xoăn giống như trong một quảng cáo tã. Hay bạn mơ về đôi mắt đẹp của bé, và làm thế nào bạn và người bạn đời của bạn sẽ trở nên gần gũi hơn khi có niềm vui nhỏ bé đó đến. Một triệu suy nghĩ xoáy trong đầu bạn: Tôi sẽ làm điều này như thế nào? Tôi có thể là một phụ huynh tốt? Điều gì xảy ra nếu điều này xảy ra, nếu điều kia xảy ra?

Để bạn chuẩn bị cho việc nuôi dạy trẻ sơ sinh và cho phép bạn trở thành những bậc cha mẹ tự tin, thoải mái. Dưới đây là một số thông tin hữu ích cho bạn cần tìm hiểu trước khi chăm sóc trẻ:

Làm cha mẹ là một công việc toàn thời gian không có ngày nghỉ cuối tuần hay kỳ nghỉ, và nó kéo dài đến hết đời. Tuy nhiên, mặc dù nghe có vẻ đáng sợ, nhưng nó cũng là công việc thú vị và bổ ích nhất trên hành tinh.

2. Những tình huống khó xử khi lần đầu làm cha mẹ

2.1. Có nên giữ ngôi nhà im lặng?

Nhiều cha mẹ mới cố gắng giảm tiếng ồn trong gia đình đến mức tối thiểu, đặc biệt là khi em bé đang ngủ. Nhưng điều đó hầu như không quan trọng. Hầu hết trẻ sơ sinh có thể ngủ khá nhiều, và trên thực tế, một số bé làm tốt hơn với tiếng ồn, đặc biệt là tiếng ồn của các thiết bị như máy rửa chén, máy giặt-sấy hoặc máy sấy thổi. Và trong những ngôi nhà sẽ có rất nhiều yếu tố, dù sao đi nữa, sự im lặng hoàn toàn không thể xảy ra.

nhung-tinh-huong-kho-xu-khi-lan-dau-lam-cha-me-1
Bạn nên giúp bé phân biệt giữa ngày và đêm ngay từ đầu

Để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, hãy giúp bé phân biệt giữa ngày và đêm ngay từ đầu. Bạn có thể làm điều này bằng cách tiết kiệm ánh sáng rực rỡ, tiếng ồn lớn hơn và thời gian chơi vào ban ngày và làm cho sự tỉnh táo vào ban đêm trở nên trầm lắng hơn.

2.2. Tôi có thể xem TV trong khi đang được chăm sóc bởi y tá?

Nhiều bà mẹ mới đã kích hoạt DVR hoặc Netflix trong các buổi chăm sóc của y tá vào đêm khuya. Không có vấn đề gì với việc theo dõi chương trình yêu thích của bạn hoặc chơi trên điện thoại của bạn trong khi bạn đang được chăm sóc bởi y tá. Tuy nhiên, khi bé lớn hơn, những điều này có thể khiến bé mất tập trung khi cho con bú, nhưng đó không phải là rủi ro ở giai đoạn đầu này.

Nhưng nếu đó là nửa đêm, hãy để âm lượng nhỏ và tắt đèn để căn phòng vẫn tối và yên tĩnh. Bằng cách này, bạn sẽ củng cố sự khác biệt giữa đêm và ngày cho trẻ sơ sinh.

2.3. Có nên chơi nhạc cho bé nghe không?

Có nên cho trẻ sơ sinh nghe nhạc lúc ngủ hay không luôn là thắc mắc của nhiều người lần đầu làm cha mẹ. Âm nhạc có thể mang lại những điều thú vị và âm hưởng nhẹ nhàng. Miễn là những âm thanh này dường như không làm phiền đến em bé của bạn. Bạn có thể tiếp tục lựa chọn thêm các bản nhạc để đưa vào danh sách phát nhạc đó. Bởi vì, em bé của bạn có thể đã nghe hầu hết các giai điệu yêu thích của bạn khi còn trong bụng mẹ.

2.4. Có nên cho bé ngậm núm vú giả?

Trong khi một số người bỏ qua núm vú giả với hy vọng em bé của họ sẽ tìm ra những cách khác để tự làm giảm thói quen mút của bé (ví dụ như ngón tay cái). Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã đưa ra số bằng chứng cho thấy núm vú giả có thể giúp giảm nguy cơ SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh). Để tránh nhầm lẫn núm vú, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên bạn nên đợi cho đến khi em bé của bạn được chăm sóc tốt bởi một y tá thành thạo, thời gian bé có thể sử dụng ngậm núm vú giả trong khoảng 1 tháng tuổi.

Nếu bạn lựa chọn sử dụng núm vú giả, hãy tìm núm vú mềm và có kích thước phù hợp với trẻ sơ sinh.

nhung-tinh-huong-kho-xu-khi-lan-dau-lam-cha-me-2
Nên tắm cho trẻ như thế nào?

2.5. Làm thế nào để tôi có thể tắm nếu tôi ở một mình với em bé của tôi?

Nếu bạn ở một mình với em bé nhưng bạn đang cần đi tắm, bạn có thể đặt bé ở một nơi an toàn để giữ bé. Một số bà mẹ thường đặt một chiếc ghế bồng bềnh trên sàn phòng tắm, hoặc đợi cho đến khi bé ngủ trưa và mang theo màn hình quan sát bé vào phòng tắm. Tắm dưới vòi hoa sen có thể không phải là phương pháp thư giãn nhất của bạn từ trước đến giờ, nhưng nó sẽ giúp bạn nạp năng lượng để cân bằng cuộc sống.

2.6. Tôi nên làm với những người khách tới thăm và những người mong muốn những tốt đẹp sẽ đến với tôi?

Mọi người đều yêu thích khi em bé chào đời, nhưng trong những ngày đầu tiên về nhà, mà có quá nhiều khách tới thăm có thể làm cho bé và cha mẹ bé bị choáng ngợp. Bạn hãy hỏi người bạn đời của mình, hay một thành viên gia đình hoặc người bạn mà bạn cảm thấy đáng tin cậy nhất để giúp bạn đảm bảo rằng bạn không có quá nhiều khách tới thăm vào những ngày đầu sau khi bé được trở về nhà. Bạn có thể giới hạn khách khứa của mình đến bởi vì họ đến thường mang đồ tạp hóa và đồ dùng, hoặc các bữa ăn đã được chuẩn bị, hoặc dọn dẹp, thay vì họ đến để trở thành những người muốn ngồi và trò chuyện với với bạn (hoặc tệ hơn, những người đó đến với mong muốn được giải trí hoặc cung cấp lương thực cho bạn).

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

578 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan