Những điều cần biết khi cho trẻ đeo kính áp tròng

Bài viết được viết bởi TS.BS Lê Thị Hường - Bác sĩ Đa khoa - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ quy định kính áp tròng và một số sản phẩm chăm sóc kính áp tròng là thiết bị y tế. Kính áp tròng có những lợi ích, chúng có thể tốt hơn cho các hoạt động thể thao vì chúng không bị vỡ như gọng kính và tròng kính. Trong một số trường hợp, kính áp tròng cải thiện chất lượng thị lực so với kính đeo mắt, đặc biệt là đối với trẻ bị cận thị rất nặng.

Kính áp tròng nên được sử dụng một cách an toàn, có trách nhiệm và chỉ dưới sự giám sát của chuyên gia chăm sóc mắt của bạn. Nếu không, nó có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng cho mắt, đặc biệt nếu kính áp tròng không được tháo ra ngay từ đầu có vấn đề.

1. Các rủi ro về kính áp tròng và sự an toàn

Các bất lợi có thể dẫn đến thương tích bao gồm đeo kính của trẻ:

  • Sử dụng nước bọt để làm ẩm thấu kính
  • Không tuân theo chỉ dẫn của chuyên gia chăm sóc mắt
  • Đeo kính mỹ phẩm hoặc kính trang trí được mua mà không có đơn thuốc hợp lệ từ cửa hàng đồ làm đẹp, internet và các nguồn khác

Trên thực tế, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics, khoảng 13.500 (hoặc 1/4) trong số hơn 70.000 trẻ em đến phòng cấp cứu mỗi năm vì chấn thương và biến chứng do thiết bị y tế có liên quan đến kính áp tròng. Các vấn đề từ kính áp tròng bao gồm nhiễm trùng và trầy xước mắt - nghĩa là mắt của bạn có thể bị bầm tím do đeo kính áp tròng.

Nguy cơ nghiêm trọng nhất là bị loét (nhiễm trùng nặng) giác mạc - là mặt trước của mắt giúp bảo vệ nó khỏi vi trùng, bụi và các vật chất có hại khác. Các vết loét rất hiếm gặp, nhưng nếu không được điều trị và kiểm soát nhanh chóng có thể khiến người bệnh mất thị lực vĩnh viễn. Không thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn cần thiết có thể làm tăng rất nhiều nguy cơ bị loét.

Các chuyên gia chăm sóc mắt thường không khuyến nghị đeo kính giãn tròng (thấu kính có thể đeo qua đêm hoặc trong khi ngủ) cho trẻ em và thanh thiếu niên vì chúng có thể làm tăng tỷ lệ loét giác mạc.

Thấu kính dùng một lần hàng ngày có thể làm giảm một số rủi ro liên quan đến việc đeo thấu kính vì một cặp kính mới được sử dụng mỗi ngày.

Trẻ em bị dị ứng theo mùa là những trường hợp không nên đeo kính áp tròng. Các ống kính có thể chỉ làm tăng ngứa và bỏng rát do dị ứng của chúng.

>>> Khi nào trẻ đủ lớn để đeo kính áp tròng?

2. Mẹo an toàn cho kính áp tròng

  • Rửa tay trước khi lau hoặc lắp ống kính. Cẩn thận lau khô tay bằng vải sạch không xơ.
  • Chà, rửa, làm sạch và khử trùng kính áp tròng của bạn theo chỉ dẫn. Chỉ sử dụng các sản phẩm và giải pháp được chuyên gia chăm sóc mắt của bạn khuyên dùng. Lưu ý rằng việc làm sạch và rửa (và sử dụng hầu hết các dung dịch chăm sóc) sẽ bị loại bỏ nếu ống kính dùng một lần hàng ngày được kê đơn.
  • Không bao giờ để kính áp tròng tiếp xúc với nước hoặc nước bọt.
  • Không đeo kính của bạn lâu hơn quy định. Không ngủ khi còn đeo kính trừ khi chúng được chỉ định sử dụng theo cách đó.
  • Không bao giờ đeo kính của người khác.
  • Luôn có đơn thuốc cho bất kỳ kính nào bạn đeo.
  • Khi chơi thể thao, hãy đeo kính bảo hộ hoặc kính che tròng kính của bạn.
  • Không thoa bất kỳ loại mỹ phẩm nào sau khi lắp ống kính. Loại bỏ kính của bạn trước khi tẩy trang.
  • Luôn có một cặp kính dự phòng tiện dụng.
  • Không bao giờ đặt kính áp tròng vào mắt bị đỏ.
  • Nếu mắt của bạn bị ngứa, rát, kích ứng hoặc đỏ, hãy tháo kính ra và liên hệ với chuyên gia chăm sóc mắt của bạn.
Những điều cần biết khi cho trẻ đeo kính áp tròng
Không bao giờ để kính áp tròng tiếp xúc với nước hoặc nước bọt

3. Những điều bạn nên biết?

Hầu hết kính áp tròng mà trẻ em sử dụng không được sử dụng trong khi ngủ. Và hầu hết các thấu kính được sử dụng để thay thế cho kính, chỉ cung cấp hiệu chỉnh quang học cho thị lực mờ. Tuy nhiên, có một số loại kính áp tròng đặc biệt có thể mang lại những lợi ích khác hoặc có thể làm tăng thêm mối lo ngại.

FDA đã phê duyệt kính áp tròng đầu tiên để làm chậm sự tiến triển của bệnh cận thị ở trẻ em. Trẻ em sẽ bắt đầu đeo kính trong độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi. (Những thấu kính này là thấu kính “Dùng một lần hàng ngày” chỉ được đeo khi thức dậy và vứt bỏ vào mỗi buổi tối.)

Một số ống kính có thể được đeo khi ngủ. Những thấu kính này, có thể mềm hoặc cứng, về cơ bản có nguy cơ nhiễm trùng mắt nặng hơn dẫn đến mất thị lực. Có một loại thấu kính cứng (thấu kính chỉnh hình) được đeo trong khi ngủ nhằm mục đích làm mờ một chút giác mạc để tạm thời làm giảm độ cận thị.

Những thấu kính này thường được đeo mỗi đêm khi ngủ nhưng được tháo ra vào buổi sáng và để bệnh nhân cận thị tạm thời nhìn rõ hơn mà không cần đeo kính hoặc kính áp tròng. Có một số rủi ro gia tăng khi đeo loại kính áp tròng cứng này.

Kính áp tròng trang trí có thể tạo cho mắt một vẻ thẩm mỹ khác và có thể được thực hiện có hoặc không có điều chỉnh thị lực. Các thấu kính không có nguồn hiệu chỉnh vẫn là thiết bị y tế, cần có đơn thuốc của bác sĩ và có những rủi ro tương tự như các thấu kính khác. Những rủi ro này có thể tăng lên nếu kính áp tròng được mua trực tuyến.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ , hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

612 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan