Nhu cầu ngủ của trẻ từ sơ sinh đến 4 tuổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Oanh - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long. Bác đã có trên 10 năm làm việc trong lĩnh vực Nhi khoa và có thế mạnh trong việc khám, chẩn đoán, điều trị bệnh lý hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, dinh dưỡng trẻ em.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, trong 3 năm đầu đời trẻ đã đạt được 80% lượng tế bào não cần thiết cho cả cuộc đời của trẻ, đặc biệt trong 30 ngày đầu tiên sau sinh đẻ trẻ đã có tới 80% lượng tế bào não so với 3 tháng tuổi.

1. Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ nhỏ

  • Ngủ đủ giấc giúp trẻ tăng khả năng tập trung, luôn tỉnh táo và thông minh. Khi trẻ ngủ không đủ giấc thường có các biểu hiện như mệt mỏi, phản ứng chậm, không tích cực với các tương tác xã hội.
  • Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ. Khi ngủ đủ giấc tinh thần trẻ luôn phấn khởi, hoạt bát, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt hơn vì trong thời gian ngủ của trẻ, hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều kích thích sự phát triển về thể chất của trẻ.
  • Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thiếu ngủ liên quan chặt chẽ đến bệnh lý béo phì, mất tập trung, mệt mỏi, rối loạn hành vi khiến trẻ dễ cáu gắt, bốc đồng và trở nên quá hiếu động.

2. Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường không tuân thủ theo một quy luật nhất định. Trẻ sơ sinh thường ngủ vào ban ngày nhiều hơn ban đêm, trong giấc ngủ trẻ có thể cựa quậy, mỉm cười, nhăn nhó,...đây là những biểu hiện hoàn toàn bình thường, các bậc cha mẹ không cần phải lo sợ.

Những tuần đầu sau khi sinh trẻ thường ngủ 18-20 giờ vào bất cứ lúc nào trong ngày, mỗi giấc ngủ của trẻ có thể kéo dài từ 30 phút đến 3 giờ.

Với những trẻ từ <6 tháng tuổi: Trẻ bắt đầu ngủ theo nhu cầu và bắt đầu hình thành chu kỳ thức ngủ, giấc ngủ ngày ngắn hơn khoảng từ 3,5 đến 5,5 tiếng so với trẻ sơ sinh.

Trẻ từ 6 tháng - 1 tuổi: Ở độ tuổi này trẻ đã ngủ theo nhịp sinh học, giấc ngủ đã bắt đầu đi vào giờ giấc và tổng số thời gian ngủ trong độ tuổi này là khoảng 14 giờ mỗi ngày.

Nhu cầu ngủ của trẻ từ sơ sinh đến 4 tuổi
Trẻ từ 6 tháng – 1 tuổi: Ở độ tuổi này trẻ đã ngủ theo nhịp sinh học

3. Đặc điểm giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Phần lớn trẻ sơ sinh ngủ nhiều hơn thứcthời gian ngủ trung bình của trẻ sơ sinh là 16 giờ mỗi ngày, thế nhưng giấc ngủ của trẻ thường không liên tục mà ngắt quãng bởi dạ dày trẻ thường nhỏ không thể chứa được nhiều thức ăn, nên sau mỗi hai đến ba tiếng trẻ sẽ thức giấc để bú đầy bụng và tiếp tục chìm vào giấc ngủ.

Nếu thấy trẻ ngủ nhiều hơn ba tiếng mỗi giấc thì cha mẹ cũng không cần phải lo lắng mà đánh thức bé dậy vì các chuyên gia đã chứng minh một em bé khi được sinh đủ tháng, khỏe mạnh thì không cần phải được đánh thức để cho bú. Nhưng nếu trẻ thức giấc thường xuyên, bố mẹ cũng hãy an tâm rằng điều này chỉ là tạm thời.

Trong quá trình phát triển của trẻ, tuổi sơ sinh là là tuổi cần thời gian ngủ nhiều nhất, nhu cầu ngủ của trẻ sẽ giảm dần và đi vào nhịp sinh học khi tuổi của trẻ tăng lên. Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, thể chất và tinh thần của trẻ, vì khi ngủ là lúc tế bào não của trẻ phát triển nhiều nhất và đây cũng là thời điểm cơ thể trẻ sản xuất hormone tăng trưởng giúp cho sự phát triển của xương và cơ bắp của trẻ.

Trẻ cần cung cấp đủ lượng kẽm nguyên tố/ngày để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan