Nhận diện dấu hiệu chấn thương thận ở trẻ nhỏ

Chấn thương thận ở trẻ nhỏ chiếm tỷ lệ cao nhất trong các chấn thương hệ tiết niệu. Nhận biết sớm các dấu hiệu chấn thương thận giúp việc điều trị được thuận lợi hơn, tránh được những biến chứng nguy hiểm.

1. Chấn thương thận ở trẻ nhỏ là gì?

Chấn thương thận ở trẻ nhỏ có tỷ lệ cao nhất trong các chấn thương kín của hệ tiết niệu. Thận là cơ quan nằm sau phúc mạc, được che phủ bởi vòm sườn, cột sống và khối cơ lưng ở phía sau. Chấn thương thận là tình trạng thận bị tổn thương gây ra bởi lực chấn thương từ bên ngoài tác động ngược chiều với lực bên trong của thận (máu và nước tiểu). Chấn thương thận ở trẻ nhỏ chiếm tỉ lệ khoảng 1-5% trường hợp chấn thương, bé trai gặp nhiều hơn bé gái.

Nguyên nhân gây chấn thương thận ở trẻ nhỏ chủ yếu do tai nạn giao thông (thường gặp nhất), tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt, tai nạn thể thao. 75% chấn thương thận ở trẻ em là thể nhẹ và xảy ra trên một tỷ lệ đáng chú ý thận bất thường: Thận lạc chỗ, thận xoay không hoàn toàn, thận bất sản, bất thường đoạn nối bể thận – niệu quản, u nguyên bào thận.

2. Dấu hiệu chấn thương thận ở trẻ em

  • Đau vùng thắt lưng, đau tăng dần sau chấn thương
  • Chướng bụng, nôn
  • Đái ra máu: Nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ (trường hợp nặng có máu cục máu đông trong bàng quang gây tiểu khó). Dấu hiệu này rất có giá trị để bác sĩ đánh giá và tiên lượng mức độ chấn thương thận vì vậy bố mẹ hãy chú ý theo dõi nước tiểu của trẻ.
  • Trẻ bị nhiễm trùng có dấu hiệu sốt, đau tức vùng hạ sườn (nếu trẻ đến muộn) do khối máu tụ hoặc nước tiểu bị rỉ ra.
  • Xuất hiện khối căng gồ vùng mạn sườn thắt lưng do máu tụ đẩy lên.
  • Các tổn thương khác như: Rách da, gãy xương, vỡ bàng quang....
  • Sốc có dấu hiệu: Choáng, da xanh, niêm mạc nhợt, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt là biểu hiện nặng nề nhất khi trẻ bị chấn thương vỡ thận.
xuất hiện máu trong nước tiểu hoặc phân ở trẻ em
Nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ rất có giá trị để bác sĩ đánh giá và tiên lượng mức độ chấn thương thận

3. Điều trị chấn thương thận ở trẻ nhỏ

Nguyên tắc điều trị chấn thương thận ở trẻ em gồm có: Cầm máu, bảo tồn thận bị chấn thương, tránh các biến chứng, cụ thể:

  • Cho bệnh nhi nằm bất động tại giường
  • Đặt ống thông niệu đạo – bàng quang lưu để giúp dễ dàng theo dõi tình trạng tiểu máu
  • Chườm lạnh vùng thận
  • Truyền dịch, truyền máu (nếu cần)
  • Thuốc: Kháng sinh, giảm đau, cầm máu, lợi tiểu ...
  • Phẫu thuật (tùy mức độ cụ thể)
  • Điều trị các tổn thương phối hợp khác

Nếu quá trình điều trị thuận lợi thuận lợi, bệnh nhi có mạch, huyết áp ổn định, hết đái máu, khối máu tụ nhỏ dần, không sốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng, các tổn thương phối hợp ổn định thì có thể được xuất viện. Để bệnh nhi nghỉ ngơi tại nhà, tránh các hoạt động mạnh, chạy nhảy trong 3 tháng sau chấn thương.

Trong vòng 3 tháng đầu sau xuất viện, bệnh nhi cần được tái khám định kỳ mỗi tháng để được theo dõi: Hình ảnh học, phân tích nước tiểu, chức năng thận, huyết áp... nhằm phát hiện các biến chứng muộn của chấn thương thận.

Để phòng ngừa chấn thương thận ở trẻ em, bố mẹ nên lưu ý cho trẻ tham gia giao thông an toàn, thận trọng trong sinh hoạt và tập luyện thể dục thể thao, tránh bạo lực. Nếu nghi ngờ có chấn thương thận cần đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Khám nhi tại Vinmec
Khoa nhi tại bệnh viện Vinmec - Địa chỉ tin cậy khám & điều trị các bệnh lý ở trẻ nhỏ

Tại bệnh viện ĐKQT Vinmec với trang thiết bị hiện đại, đầy đủ phục vụ việc khám lâm sàng cũng như các xét nghiệm, kỹ thuật chẩn đoán chấn thương thận ở trẻ:

Trong quá trình điều trị bác sĩ sẽ kết hợp thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, cầm máu hoặc lợi tiểu cho bệnh nhân. Trong trường hợp tổn thương mức độ nặng có thể bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật. Trường hợp chấn thương mức độ nặng kết hợp các tổn thương phối hợp thì cần điều trị cả những tổn thương đi kèm.

Khoa thận - tiết niệu, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ khám, điều trị uy tín các vấn đề liên quan đến thận (người lớn và trẻ em). Vinmec có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, công nghệ hiện đại, cơ sở vật chất vượt trội, dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, giúp bố mẹ yên tâm khi đưa con tới điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan