Nguyên nhân nào gây ra tinh hoàn ẩn ở trẻ em?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Đặng Thị Ngoan - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Những trường hợp một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu nhưng nằm ở bụng hoặc chỉ xuống bìu một phần, đây được gọi gọi là tinh hoàn ẩn ở trẻ em. Tình trạng này nếu không được điều trị có thể dẫn đến các ảnh hưởng về sinh sản và ung thư tinh hoàn.

1. Tinh hoàn ẩn ỏ trẻ em là gì?

Tinh hoàn ẩn ở trẻ em là tình trạng tinh hoàn không di chuyển xuống bìu của bé trai sau khi sinh ra. Tình trạng này còn được gọi là dị tật tinh hoàn. Trong một số trường hợp, cả hai tinh hoàn đều không xuống được bìu.

Nếu bé của bạn có một bên tinh hoàn, bìu của trẻ sẽ nhỏ hơn bình thường và có thể không đồng đều hoặc không đối xứng. Nếu cả hai tinh hoàn không hạ xuống, bìu của bé có thể đối xứng nhưng trông nhỏ hoặc phẳng.

Khoảng 4% trẻ bé trai sơ sinh đủ tháng được sinh ra với tình trạng này, và gần 30% trẻ sinh non có một hoặc không có tinh hoàn sau khi sinh. Nó phổ biến hơn ở trẻ sinh non vì tinh hoàn bắt đầu sa xuống khoảng tám tuần trước khi sinh.

Trong lần khám đầu tiên sau khi sinh, nhân viên chăm sóc sức khỏe của bé sẽ kiểm tra xem liệu cả hai tinh hoàn có tụt xuống bìu hay không. Nếu chúng không tụt xuống khi trẻ được 4 tháng tuổi, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ tiết niệu nhi.

Trong một tình trạng khác được gọi là tinh hoàn co rút, tinh hoàn vẫn bình thường, nhưng một hoặc cả hai tinh hoàn bị kéo ra khỏi bìu do một phản xạ của cơ. Tuy nhiên, điều này hiếm gặp ở trẻ sơ sinh và thường ảnh hưởng đến các bé trai từ 6 đến 10 tuổi. Nó không cần điều trị vì tinh hoàn sẽ tự đi xuống ở tuổi dậy thì.

2. Nguyên nhân nào gây ra tinh hoàn ẩn ở trẻ em?

Không ai biết chắc nguyên nhân gây ra tình trạng tinh hoàn ẩn ở trẻ sơ sinh. Nó có thể liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố ở người mẹ, hoặc nó có thể là một phản ứng bất thường của cơ thể em bé với các hormone bình thường của mẹ.

Đôi khi, khối xơ phát triển chặn đường đi của tinh hoàn và trong một số trường hợp, các cơ liên quan đến việc đưa tinh hoàn xuống không hoạt động bình thường.

Hình ảnh tinh hoàn ẩn ở trẻ sơ sinh
Hình ảnh tinh hoàn ẩn ở trẻ sơ sinh

3. Các xử lý khi trẻ bị tinh hoàn ẩn

Trong hầu hết các trường hợp (khoảng 70 %), tinh hoàn không sa sẽ tự đi xuống trong vòng 6 tháng. Nhưng nếu đến thời điểm này cả hai tinh hoàn vẫn chưa hạ xuống thì rất có thể trẻ sẽ phải phẫu thuật. Loại phẫu thuật này thường được thực hiện trong độ tuổi từ 6 tháng đến 2 tuổi.

Nếu tinh hoàn nằm trong bẹn, phẫu thuật được thực hiện bằng nội soi: Cách thức tiến hành là dùng một ống mỏng, nhẹ đưa vào theo một vết rạch nhỏ. Vết rạch nhỏ này giúp bác sĩ phẫu thuật tiếp cận tinh hoàn và di chuyển nó đến bìu. Nếu tinh hoàn nằm trong ổ bụng, có thể cần phẫu thuật mở để đưa nó xuống bìu. Các phẫu thuật này được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân và không cần nghỉ qua đêm.

Trong khoảng 5 % trường hợp, bác sĩ phẫu thuật sẽ không tìm thấy tinh hoàn. Điều này đôi khi được gọi là "tinh hoàn biến mất". Nếu đây là vấn đề, bác sĩ phẫu thuật sẽ neo tinh hoàn tốt trong bìu để ngăn tinh hoàn xoắn lại trong không gian phụ.

4. Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ một tinh hoàn bị sa xuống nhưng không được điều trị?

Tinh hoàn ở bên trong cơ thể càng lâu, nơi có nhiệt độ ấm hơn trong bìu thì khả năng tinh trùng trong tinh hoàn đó trưởng thành bình thường càng thấp. Nếu cả hai tinh hoàn vẫn không bị sa, nó có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản sau này.

Tinh hoàn ẩn cũng có liên quan đến việc tăng nhẹ nguy cơ ung thư tinh hoàn sau này trong cuộc đời.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, tinh hoàn không bị xoắn có thể xoắn và cắt nguồn cung cấp máu của chính nó, gây đau ở háng hoặc bìu. Điều này có thể làm hỏng tinh hoàn vĩnh viễn. Nếu con của bạn có tinh hoàn không nổi và đau ở khu vực này, hãy gọi cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan