Nguyên nhân khiến trẻ thiếu tập trung khi học

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Cẩm - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trẻ em thường hiếu động và không tập trung quá lâu vào một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, khi trẻ đến độ tuổi đi học, tình trạng trẻ thiếu tập trung trong học tập lại đem đến nhiều rắc rối cho thầy cô và các bậc phụ huynh. Vậy, làm sao để cải thiện tình trạng khó tập trung khi học của trẻ?

1. Hội chứng khó tập trung có phải là bệnh lý?

Hội chứng mất tập trung không hẳn là dấu hiệu của bệnh lý, đơn giản là khi trẻ còn nhỏ, khả năng tập trung của trẻ vào một vấn đề thường rất thấp. Đây là tình trạng khá phổ biến ở nhiều trẻ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và không thể cải thiện sau nhiều thì cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám để kiểm tra.

Tình trạng trẻ thiếu tập trung thường không được cha mẹ quan tâm nhiều khi trẻ còn nhỏ nhưng đến độ tuổi đi học, tình trạng này lại gây ra nhiều vấn đề như trẻ khó tập trung khi học khiến ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như sự phát triển của não bộ.

hội chứng khó tập trung
Hội chứng khó tập trung khiến trẻ dễ mất tập trung khi học.

2. Những biểu hiện của trẻ thiếu tập trung

Đối với trẻ thiếu tập trung, những biểu hiện sau đây thường xuyên xuất hiện, cha mẹ nên lưu ý và nắm bắt sớm tình trạng của con nhỏ:

  • Trẻ không thể ngồi yên một chỗ trong thời gian dài được và thường xuyên bị phân tâm, không chú ý vào bài học.
  • Tình trạng mất đồ thường xuyên xảy ra với bé, đặc biệt là những trẻ đã đi học, việc mất đồ dùng học tập xảy ra như cơm bữa và làm khá nhiều bậc cha mẹ đau đầu. Ngoài ra, trẻ không thể tự sắp xếp công việc của bản thân, phần lớn phải nhờ vào sự giúp đỡ của cha mẹ.
  • Trẻ gặp nhiều khó khăn trong học tập và ghi nhớ.
  • Việc làm bài tập ở nhà thường mất nhiều thời gian hơn vì trẻ khó tập trung khi học, nhất là khi không có cha mẹ kèm bên cạnh.
  • Thường hay mơ màng trong lúc học tập trên trường hoặc ở nhà.
  • Do độ tập trung không cao nên nét chữ của trẻ thường xấu hơn so với bạn bè cùng trang lứa.
  • Tính cách thất thường, hay cáu gắt hoặc buồn rầu không rõ nguyên nhân
  • Phần lớn các kỹ năng vận động như chạy, nhảy hay chơi thể thao,... thường kém hơn so với bạn bè trang lứa.

3. Nguyên nhân hình thành tình trạng khó tập trung khi học ở trẻ

Khi phát hiện ra tình trạng khó tập trung khi học của trẻ, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra và tìm cách khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Các nguyên nhân phổ biến xoay quanh vấn đề trẻ thiếu tập trung bao gồm:

  • Ngủ không đủ giấc: Trẻ em cần ngủ đủ giấc để phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần. Nếu trẻ có thói quen ngủ muộn, hãy cố gắng giúp trẻ ngủ sớm, đảm bảo đủ 8 - 10 tiếng/ngày.
  • Vấn đề từ gia đình: Những căng thẳng từ gia đình có thể khiến trẻ chìm vào những suy nghĩ của riêng bản thân mình. Cha mẹ nên hạn chế tối đa những tranh cãi trước mặt con trẻ. Bên cạnh đó, những căng thẳng vì bất kỳ lý do nào đó cũng khiến trẻ thiếu tập trung vào nhiều việc, cụ thể ở đây là việc học.
  • Chế độ dinh dưỡng: Việc bổ sung nhiều đường và chất béo sẽ phần nào ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ. Dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng trong suốt quá trình phát triển của trẻ, nhất là khả năng tập trung. Do đó, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.
khó tập trung khi học
Trẻ không ngủ đủ giấc là nguyên nhân dẫn đến khó tập trung khi học.

4. Làm sao để cải thiện tình trạng trẻ thiếu tập trung?

Để cải thiện tình trạng trẻ thiếu tập trung, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Nếu trẻ thiếu tập trung do nguyên nhân ngủ không đủ giấc, cha mẹ nên tập cho trẻ đi ngủ đúng giờ, hạn chế tối đa cho trẻ thức khuya.

Nếu trẻ thiếu tập trung do những ảnh hưởng từ môi trường gia đình, cha mẹ cần ngồi xuống tâm sự với trẻ và tìm cách tạo cho trẻ một không gian lành mạnh nhất để phát triển.

Về vấn đề dinh dưỡng, một chế độ ăn cân bằng các nhóm chất là điều cần thiết cho trẻ ở bất kỳ độ tuổi nào. Cha mẹ hãy xây dựng một thực đơn ăn uống phù hợp với trẻ, chú ý tập trung vào những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như cá hồi; bánh mì nguyên cám; thịt gà; thịt heo; rau củ quả và đặc biệt là những loại thực phẩm tốt cho trí não như óc chó, bơ, chocolate,...

Khi trẻ đang học, cha mẹ nên tạo một không gian yên tĩnh, tránh những đồ vật có thể gây mất tập trung ở trẻ như điện thoại, tivi, đồ chơi,...

Trồng cây hương thảo trên bàn học trẻ cũng là một phương pháp giúp trẻ tập trung hơn, mùi hương của chúng có tác dụng tốt đối với trí não.

Bên cạnh việc tìm ra nguyên nhân và khắc phục, cha mẹ có thể tập cho trẻ sự tập trung thông qua các trò chơi như sau:

  • Ghép hình, ghép từ, tìm số, nối hình, trò chơi ô chữ.
  • Chạy đua với thời gian: Trong thời gian ngắn nhất, trẻ phải dọn hết đồ đạc vào cặp sách hoặc giỏ đồ chơi chẳng hạn.
  • Chỉ một phút: Trong một phút, trẻ phải nhặt được nhiều bóng vào rổ nhất có thể.
  • Ba chiếc cốc: Cho một đồng xu vào cốc rồi thay đổi vị trí các cốc, trẻ phải tìm ra được xem đồng xu ở cốc nào.

Trên đây là một số nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng mất tập trung ở trẻ.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

122.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan