Nguyên nhân gây gàu ở trẻ em

Trẻ sơ sinh bị gàu là hiện tượng ít gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Tìm hiểu nguyên nhân gây gàu ở trẻ em sẽ giúp các mẹ có biện pháp phòng tránh hiệu quả, đồng xử lý tốt hơn khi phát hiện trẻ bị gàu.

1. Trẻ sơ sinh có bị gàu không?

Gàu là tình trạng bong da trên đầu và gây ngứa. Gàu xuất hiện nhiều nhất ở tuổi dậy thì và giảm khi trưởng thành. Trẻ sơ sinh bị gàu là hiện tượng ít gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Những dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh da đầu có gàu là:

  • Da đầu trẻ bị khô và bong tróc
  • Các mảng khô có thể nhờn, đóng vảy hoặc thô ráp khi chạm vào vào
  • Các mảng màu vàng, đỏ, hồng xuất hiện xung quanh đầu của trẻ

Để phân biệt trẻ sơ sinh bị gàu với các bệnh lý về da khác như chàm, vảy nến, khô da...Bạn cần biết rằng, gàu chỉ xuất hiện trên da đầu còn những bệnh lý về da khác có thể xuất hiện nhiều vị trí khắp cơ thể như tay, chân, thân mình,... Bên cạnh đó, hầu hết các bệnh lý về da sẽ gây khó chịu cho bé, trong khi trẻ bị gàu thì không. Nếu trẻ có làn da khô, đỏ và có vẻ hay khó chịu, quấy khóc, thì gàu có thể không phải là nguyên nhân.

rụng tóc ở trẻ sơ sinh
Gàu là tình trạng bong da trên đầu và gây ngứa

2. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị gàu

Có nhiều nguyên nhân có thể gây tình trạng trẻ sơ sinh có gàu như:

  • Gàu là triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn, xuất hiện do da đầu trẻ sản xuất quá nhiều dầu thừa hoặc bã nhờn.
  • Trên da đầu trẻ có sự phát triển quá mức của một loại nấm có tên là malassezia khiến cho các tế bào trên da đầu bị bong tróc quá nhanh. Nếu trường hợp này xảy ra, bạn có thể thấy các vảy trắng hoặc xám bong tróc ra khỏi đầu trẻ.
  • Trẻ có thể bị bong tróc da đầu do cháy nắng, do đó hãy hạn chế cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng và luôn đội mũ cho trẻ khi ra ngoài trời.
  • Trẻ sơ sinh bị gàu có thể do mẹ sử dụng quá nhiều dầu gội và không xả sạch sau khi gội đầu. Lượng dầu gội còn dư trên tóc khi khô có thể có dạng giống như vảy gàu. Do đó hãy dùng vừa đủ lượng dầu gội, không nên dùng quá nhiều chú ý xả tóc kỹ bằng nước sau khi gội.
  • Trẻ sơ sinh bị gàu cũng có thể do mẹ gội đầu cho trẻ không thường xuyên, các tế bào da tích tụ trên đầu, gây tình trạng bong tróc da đầu.

Các nguyên nhân khác có thể gây tình trạng xuất hiện các vảy trên da đầu trẻ đó là bệnh chàm, bệnh vẩy nến, cứt trâu, trẻ bị chấy (gây ngứa và bong tróc da do gãi). Nếu tình trạng bong tróc da đầu kèm theo rụng tóc ở một số vị trí cụ thể kèm theo sưng hạch, có thể trẻ bị bệnh hắc lào do nấm gây ra.

3. Làm sao để loại bỏ gàu ở trẻ sơ sinh?

Nếu bạn đã loại trừ các bệnh lý về da khác và trẻ sơ sinh bị gàu ở mức độ nhẹ, bạn hãy thử chải tóc cho trẻ trước khi gội đầu bằng lược mềm để loại bỏ các vảy gàu lớn. Sau đó gội đầu cho trẻ bằng dầu gội dịu nhẹ để loại bỏ các vảy thừa.

Nếu dầu gội đang sử dụng không hiệu quả, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ tại nhà thuốc để lựa chọn loại dầu gội trị gàu chuyên dụng, phù hợp và an toàn với độ tuổi của trẻ. Sử dụng dầu gội trị gàu hai lần một tuần hoặc thường xuyên hơn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong thời gian điều trị gàu, tránh cho trẻ sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc hoặc dầu dưỡng tóc chứa nhiều chất dầu, nhờn,... Dùng khăn mềm thấm khô tóc trẻ sau khi gội đầu,

Gội đầu cho trẻ
rong thời gian điều trị gàu, tránh cho trẻ sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc hoặc dầu dưỡng tóc chứa nhiều chất dầu, nhờn,...

4. Có nên đưa trẻ sơ sinh bị gàu đi khám bác sĩ?

Vì có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bong tróc trên da đầu, nên nếu ngoài vảy gàu, trẻ có các triệu chứng như ngứa dữ dội, có vảy, rỉ dịch hoặc những vùng da đầu rất đỏ,... Bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ kiểm tra toàn diện để phát hiện các bệnh lý trên da. Nếu như trẻ bị hắc lào, chàm, eczema,..., bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với trẻ.

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: Gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Nếu có nhu cầu khám bệnh với các bác sĩ Nhi khoa giàu kinh nghiệm tại Vinmec, Khách hàng vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, mustelausa.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan