Luyện ngủ cho bé khi đi du lịch

Làm sao để trẻ tuân thủ những thói quen như ở nhà, đặc biệt là giấc ngủ, khi đi du lịch khiến nhiều gia đình lo lắng. Theo các chuyên gia, cố gắng thực hiện những việc làm tạo cảm giác thân quen như ở nhà có thể giúp ích cho việc này.

1. Làm thế nào để bé ngủ ngoan khi đi chơi?

Nguyên tắc để luyện ngủ cho bé khi đi du lịch thành công là thực hiện các thói quen tương tự như ở nhà. Mục đích để tạo cảm giác thân quen, giúp bé yên tâm đi vào giấc ngủ. Dưới đây là một số cách mà các bậc cha mẹ có thể sử dụng:

  • Bắt chước thói quen trước khi đi ngủ: Nếu bạn càng tuân theo các thói quen ở nhà khi đi du lịch thì khả năng bé ngủ đúng giờ càng cao. Ví dụ, nếu bạn thường tắm và đọc sách cho con trẻ khi ngủ ở nhà, hãy làm điều tương tự khi đi du lịch.
  • Mang theo các vật dụng giúp bé ngủ ngon: Mang theo núm vú giả, chăn hoặc máy/ứng dụng tạo tiếng ồn trắng. Sử dụng chúng có thể tạo cảm giác quen thuộc, giúp trẻ dễ ngủ ngon hơn.
  • Thực hành trước khi đi du lịch: Hãy để trẻ ngủ trong cũi du lịch trong vài đêm trước chuyến đi để trẻ làm quen dần.
Ngậm núm vú giả giúp giảm nguy cơ đột tử sơ sinh
Mang theo núm vú khi đi chơi cho trẻ có thể tạo cảm giác quen thuộc giả giúp trẻ dễ ngủ ngon hơn

2. Luyện ngủ nhưng trẻ không hợp tác thì cần làm gì?

  • Tạm dừng luyện ngủ: Trở về nhà rồi tiếp tục luyện ngủ cho trẻ là xu hướng chung của các gia đình. Điều này có thể khiến trẻ ngủ thất thường trong vài ngày đến vài tuần. Khi trở về nhà, bạn cần một thời gian để điều chỉnh lại thời gian ngủ. Trẻ sẽ sớm trở lại với thói quen ngủ trước đây.
  • Ở khách sạn để giảm tiếng ồn bởi bạn bè hoặc gia đình: Khách sạn với không gian riêng tư là lựa chọn tốt hơn để luyện ngủ cho trẻ nếu bạn không muốn bị phiền bởi gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, tiếng ồn có thể ở mọi nơi. Nếu ở khách sạn mà vẫn ồn khiến trẻ không thể đi vào giấc ngủ thì bạn nên tiếp tục luyện ngủ khi về nhà.

3. Lời khuyên từ các gia đình đã luyện ngủ cho bé khi đi du lịch

  • Giữ em bé ở gần: Nếu bạn đang đi du lịch, ngủ chung và cho con bú khi bé đang ngủ bên cạnh là một cách tuyệt vời để nhanh chóng chấm dứt nước mắt để đi vào giấc ngủ ngon.
tiếng ồn trắng
Sử dụng một số loại tiếng ồn trắng để át đi những tiếng động mới lạ nếu có

  • Bám sát lịch trình: Thực hiện các hành động giúp tạo cảm giác thoải mái cho trẻ, duy trì thời gian cho ăn đều đặn, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ được nghỉ ngơi liên tục.
  • Mang theo các vật dụng gắn với giấc ngủ của trẻ: Nếu trẻ ngủ cùng máy tạo tiếng ồn trắng hoặc ngủ với đèn ngủ, ... hãy mang chúng đi cùng.
  • Mang theo các vật dụng có mùi thơm đặc trưng của nhà: Có thể mang ga trải giường từ nôi của trẻ ở nhà hoặc các vật dụng khiến trẻ có cảm giác thân quen.
  • Sử dụng tiếng ồn trắng: Có thể bật một số loại tiếng ồn trắng để át đi những tiếng động mới lạ mà trẻ có thể nghe thấy khi đi du lịch.

Luyện ngủ cho trẻ sơ sinh khi đi du lịch có thể là điều không mấy dễ dàng với nhiều gia đình. Vì thế, mẹ có thể tham khảo các cách làm trên để tạo thói quen, giúp trẻ có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Ngoài ra, để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ nhỏ hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

634 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan