Lưu ý khi sử dụng đường, mật ong, muối cho trẻ dưới 1 tuổi

Trẻ dưới 1 tuổi vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dần các chức năng của từng bộ phận trên cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, việc cho bé ăn muối, đường, mật ong cần hết sức lưu ý và nghiêm ngặt.

1. Khi nào cho bé ăn muối?

Chức năng thận ở trẻ nhỏ còn non nớt, vì vậy bạn không nên cho bé ăn muối nếu trẻ dưới 1 tuổi. Nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn nhạt để thận không phải “làm việc” quá tải.

Cho nhiều muối khi nấu bột, cháo sẽ tập cho trẻ thói quen ăn mặn khi trẻ lớn. Thói quen này dẫn đến khả năng trẻ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch trong tương lai.

Các loại thức ăn dành cho trẻ dưới 1 tuổi đã chứa một lượng muối như bột ngũ cốc, thịt, thịt gia cầm, cá, trứng, hoa quả, nước hoa quả, rau. Do vậy, bạn không cần phải cho thêm muối vào thức ăn của trẻ.

Lượng muối phù hợp với trẻ em theo từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ dưới 6 tháng chưa cần tới 1g muối/ngày và lượng muối này đã có trong sữa mẹ hoặc sữa bột.
  • Trẻ từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi cần khoảng 1g muối mỗi ngày.
  • Trẻ trên 1 tuổi cần khoảng 2g muối mỗi ngày.

Lượng nước mắm dùng nấu ăn cho trẻ chỉ nên khoảng 1/3 thìa cà phê rồi tăng dần. Bạn nên nêm nhạt vì vị giác của trẻ còn rất nhạy cảm, nếu bạn nêm vừa miệng bạn thì sẽ là quá mặn đối với trẻ.

cho bé ăn muối
Không nên cho bé ăn muối nếu dưới 1 tuổi

2. Trẻ mấy tuổi ăn được đường?

Bạn không nên cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ăn các loại bánh ngọt, bánh quy, kẹo, kem,... Vì trong các loại thực phẩm này thường có chứa nhiều chất ngọt gây sâu răng khi răng trẻ vừa mới mọc.

Khi bạn cho trẻ ăn đường sẽ làm cho trẻ có cảm giác ngang dạ, chán ăn, không thèm ăn khi đến bữa ăn chính. Bạn chỉ nên cho thêm đường vào thức ăn của trẻ khi thực sự cần thiết. Bởi vì đường không phải là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng, đường có thể cung cấp năng lượng nhưng thiếu đi vitamin - khoáng chấtchất xơ.

3. Mật ong cho trẻ

Mật ong không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà nó còn được dùng để chữa nhiều loại bệnh. Mật ong cũng được dân gian ví như một loại kháng sinh.

Tuy nhiên, mật ong lại không phát huy được những tác dụng tuyệt vời này với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Bởi vì trong mật ong có chứa một lượng đường rất lớn và chứa bào tử của Clostridium botulinum, nó có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê ở trẻ sơ sinh.

Chính vì vậy, bạn không nên cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. Với trẻ trên 6 tháng tuổi nếu sử dụng mật ong cần phải có chỉ định của bác sĩ Đông y.

Hiện nay, khuyến cáo về dinh dưỡng và cho ăn ở các nước phát triển như Úc, Anh, Mỹ và Canada đều đồng thuận về vấn đề cho trẻ ăn “nhạt”, nghĩa là không cho các loại gia vị mắm, muối, đường, mật,... vào trong thức ăn của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi nhũ nhi dưới 1 tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

327 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Hysart
    Công dụng thuốc Hysart

    Thuốc Hysart thuộc nhóm thuốc tim mạch. Thuốc được điều chế ở dạng viên nén với thành phần chính là Candesartan Cilexetil và Hydrochlorothiazide. Hysart-H thường được sử dụng để điều trị bệnh về tăng huyết áp. Không sử dụng ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • covaprile
    Công dụng thuốc Covaprile

    Covapril với hoạt chất chính Perindopril, thuộc nhóm thuốc kháng men chuyển angiotensin (ACE), hoạt động bằng cách làm giãn các mạch máu để việc lưu thông máu được dễ dàng hơn. Thuốc thường được sử dụng để phối hợp ...

    Đọc thêm
  • Amlomarksans
    Công dụng thuốc Amlomarksans

    Thuốc Amlomarksans có chứa thành phần chính là Amlodipin với hàm lượng 5mg. Thuốc có dạng bào chế viên nang uống. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Amlomarksans sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị và ...

    Đọc thêm
  • Napincure 10
    Công dụng thuốc Napincure 10

    Napincure 10 thuộc nhóm thuốc tim mạch có thành phần chính là Nifedipine. Napincure được sử dụng để điều trị bệnh về tim mạch như tăng huyết áp và đau thắt ngực. Để biết thêm thông tin về thuốc Napincure, ...

    Đọc thêm
  • Orela 12.5
    Công dụng thuốc Orela 12.5

    Orela 12.5 là thuốc có tác dụng ức chế thụ thể Beta, được dùng trong điều trị tăng huyết áp và suy tim. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Orela 12.5 sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả ...

    Đọc thêm