Làm gì khi trẻ bị viêm họng mủ?

Viêm họng mủ là bệnh lý về đường hô hấp nghiêm trọng ở trẻ em. Trẻ bị viêm họng mủ sau điều trị thường có nguy cơ tái phát rất cao. Nếu tái phát nhiều lần trẻ sẽ dễ mắc các vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm họng mãn tính hoặc kéo theo nhiều biến chứng về tai mũi họng.

1. Viêm họng mủ là gì?

Viêm họng mủ là bệnh lý về hô hấp phổ biến gây ra bởi virus, vi khuẩn, làm cho trẻ bị viêm họng kéo dài, vùng niêm mạc ở thành họng viêm nhiễm và phình lên thành những hạt hoặc có mủ. Hơi thở của trẻ viêm họng mủ thường có mùi khó chịu gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt.

2. Nguyên nhân trẻ bị viêm họng mủ

Viêm họng mủ chủ yếu do liên cầu khuẩn Streptococcus nhóm A gây ra (nhóm vi khuẩn này chuyên gây ra những bệnh lý ở họng và da người). Thông thường vi khuẩn sẽ xâm nhập và tấn công vào đường hô hấp trên, gây ra hiện tượng nhiễm trùng ở niêm mạc họng. Sau đó dần sinh sôi và khiến dịch mủ xuất hiện ở vị trí này.

Ngoài ra cũng có khả năng trẻ bị viêm họng mủ do tác nhân virus, thường là sau khi trẻ bị cảm cúm, cảm lạnh, sởi, thủy đậu...

  • Viêm họng cấp: Trường hợp trẻ bị viêm họng cấp nhưng không được điều trị triệt để sẽ là tác nhân hình thành nên viêm họng mủ.
  • Cổ họng bị khô: Nếu cổ họng bị khô do thời tiết hanh khô, thở bằng miệng lâu ngày, ngủ trong phòng điều hòa hoặc trẻ nói nhiều hay la hét quá mức, đều có thể là yếu tố gia tăng tỷ lệ mắc bệnh,

Vệ sinh răng miệng: Không chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn sinh sôi và trú ngụ trong khoang miệng.

Đánh răng
Trẻ vệ sinh răng miệng sai cách

  • Dị ứng: Viêm họng trẻ em cũng có thể bắt nguồn từ dị ứng. Khi trẻ tiếp xúc với một số tác nhân gây kích thích như phấn hoa, lông động vật, bụi, nấm mốc... có thể sẽ gây kích thích họng, khiến đau họng và lâu dần tạo thành viêm họng mủ.
  • Ăn uống thiếu khoa học: Nếu trẻ ăn uống thiếu lành mạnh, thường xuyên ăn đồ ăn cay nóng, lạnh... có thể là tác nhân kích thích vùng họng khiến gia tăng tỷ lệ viêm họng ở trẻ em.

3. Triệu chứng viêm họng mủ ở trẻ em

Viêm họng mủ ở trẻ em sẽ có biểu hiện khác nhau tùy theo độ tuổi. Tuy nhiên nhìn chung sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Ho: Trẻ có thể bị ho kéo dài về đêm, có thể ho có đờm hoặc không.
  • Sốt: Viêm họng kèm theo sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi cơ thể có virus, vi khuẩn xâm nhập. Trẻ có thể bị đau đầu, đau bụng, buồn nôn và nôn đi kèm.
  • Đau rát họng: Khi trẻ bị viêm họng mủ, dễ thấy là trẻ sẽ bị đau rát khi nuốt thức ăn, uống nước hoặc nuốt nước bọt. Đối với trẻ dưới 2 tuổi trẻ ít khi kêu đau mà thường phản ứng bằng cách bỏ ăn và quấy khóc khi ăn
  • Ngứa họng: Khi cổ họng hình thành các hạt chứa mủ sẽ khiến lớp niêm mạc họng bị kích thích gây ngứa ngáy, khó chịu.
  • Cổ họng có mủ, amidan: Đây là dấu hiệu viêm họng mủ dễ nhận biết nhất bằng mắt thường. Các nốt mủ màu trắng hoặc xanh nhạt xuất hiện rải rác ở thành họng hoặc trên amidan, khi trẻ ho hoặc khạc đờm chúng có thể theo ra ngoài.
  • Miệng hôi: Trẻ có thể bị chảy dãi, hôi miệng. Mủ xuất hiện trong cổ họng sẽ khiến hơi thở nặng mùi.
Trẻ sốt cao tay chân lạnh
Trẻ xuất hiện sốt cao

Khi nhận thấy những dấu hiệu trên cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán và điều trị. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu trẻ bị viêm họng mủ sẽ giúp việc điều trị đạt được kết quả cao hơn và phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm.

4. Viêm họng mủ có nguy hiểm không?

Chứng viêm họng mủ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như sau:

Bệnh lý viêm họng mủ hoàn toàn có thể lây từ những người nhiễm bệnh tới người khỏe mạnh thông qua được dịch mũi và nước bọt.

Viêm tai giữa
Hình ảnh viêm tai giữa ở trẻ do biến chứng của viêm họng mủ

5. Chăm sóc trẻ bị viêm họng

Khi trẻ bị viêm họng mủ, ngoài việc đưa con đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời thì cha mẹ cần phải:

  • Vệ sinh tai, mũi, họng cho trẻ mỗi ngày. Nếu thấy dịch mũi quá nhiều và đặc thì có thể dùng dụng cụ hút mũi để hút cho trẻ, dùng khăn giấy mềm để lau sạch mũi, dãi cho trẻ rồi vứt ngay.
  • Uống kháng sinh theo đơn: Viêm họng mủ cần dùng kháng sinh để điều trị để hạ sốt, giảm đau, giảm viêm và tránh biến chứng. Nếu trẻ bị đau có thể dùng thuốc Paracetamol theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Hạ sốt khi trẻ sốt trên 39 độ C (sốt là phản ứng có ích giúp trẻ chống lại vi khuẩn tuy nhiên cha mẹ cũng cần chú ý điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trẻ cho phù hợp).
  • Giảm đau họng: Có thể cho trẻ uống nước ấm hoặc nước ép trái cây hoặc thậm chí là ăn kem. Trẻ trên 8 tuổi có thể súc họng với nước muối sinh lý ấm vừa giúp giảm đau vừa giảm viêm.
  • Chế biến khẩu phần ăn cho trẻ chú ý dinh dưỡng, dễ tiêu, dễ nuốt. Nên ăn đồ mềm như cháo súp (nguội), tránh đồ chua cay mặn, cho trẻ uống đủ nước: nước mát, sữa chua, kem mềm. Nên cho trẻ ăn theo nhu cầu và chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
Trẻ uống thuốc, thuốc trẻ nhỏ,
Cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc đeo chỉ định của bác sĩ

Khi trẻ có những biểu hiện đầu tiên của bệnh, cha mẹ vẫn nên sớm đưa trẻ đến khám bác sĩ. Cần nghiêm túc điều trị và chăm sóc cho trẻ đúng cách để tránh biến chứng xấu phát sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

6. Phòng ngừa viêm họng ở trẻ em

Viêm họng có mủ được coi là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh viêm họng trẻ em. Khi đã mắc viêm họng mủ, trẻ sẽ luôn cảm thấy đau rát và khó chịu trong cổ họng. Tốt nhất cha mẹ nên chủ động phòng ngừa bệnh tái phát cho trẻ bằng các biện pháp sau:

  • Tăng cường đề kháng cho trẻ bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh (tránh ăn đồ ăn chua, cay, nóng, lạnh). Bổ sung thêm vào khẩu phần ăn cho trẻ các thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây, sữa, thịt, trứng...
  • Giữ ấm cho trẻ: Luôn giữ ấm cho cơ thể trẻ, tránh bị nhiễm lạnh, ăn chín, uống sôi, hạn chế để trẻ ngủ trong phòng điều hòa khi không cần thiết
  • Đeo khẩu trang cho trẻ cẩn thận khi đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc môi trường khói bụi ô nhiễm. Dặn trẻ chú ý che miệng khi ho.

  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh nhiễm trùng hô hấp. Khi trẻ bị sốt, cảm lạnh, cảm cúm...cần chú ý điều trị triệt để, không để trẻ dùng chung các vật dụng cá nhân với những người khác.
  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ đều đặn và đúng cách. Hướng dẫn trẻ đánh răng 2 lần/ngày và nhắc trẻ súc miệng với nước muối loãng.
  • Vệ sinh tai mũi cho trẻ từ 2-3 lần/tuần bằng rửa mũi, rửa tai chuyên dụng.
Khám họng khám nhi
Cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Hướng dẫn mẹo chữa viêm tai giữa cho bé

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

64.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan