Làm gì khi trẻ 6 tháng đi ngoài hoa cà hoa cải?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Thị Ngọc Chương - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park. Bác đã từng làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng I, Bệnh viện Thủ Đức và Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, với thế mạnh trong việc chẩn đoán, khám bệnh lý sơ sinh - hồi sức sơ sinh.

Sự đa dạng về màu sắc, tần suất đi ngoài của trẻ vẫn luôn làm mẹ căng thẳng và lo lắng mỗi lần thay tã cho bé. Trẻ 6 tháng tuổi đi ngoài xịt xoẹt, hoa cà hoa cải... là hiện tượng bình thường nếu như thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của trẻ không có gì khác lạ.

1. Đi ngoài ở trẻ sơ sinh

Bình thường với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi trung bình đi ngoài khoảng 2-3 lần trong ngày, tính chất phân thay đổi ở trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc ăn sữa ngoài do hệ vi khuẩn đường ruột có khác nhau.

Phân của trẻ bú mẹ thường có màu vàng, sền sệt có mùi chua, phản ứng hơi toan. Phân của trẻ ăn sữa ngoài thường có màu vàng nâu như đất sét hoặc có màu xanh, mùi thối, phản ứng trung tính, rắn hơn phân của trẻ bú mẹ, đôi khi thành khuôn, số lượng đi ngoài ít hơn trẻ bú mẹ.

Ở trẻ 2 tháng tuổi có bú sữa mẹ hoàn toàn, đi ngoài hoa cà hoa cải ngày đi 2,3 lần là bình thường, hiện tượng này kéo dài đến khi trẻ tròn 3-4 tháng.

Với trẻ đang bú mẹ, không ăn thêm thức ăn nào khác mà một ngày đi 5-7 lần, phân đôi khi có nước, hoa cà hoa cải...mà trẻ không sốt, bú bình thường, phân không thối thì không sao cả, vẫn bình thường. Trong trường hợp này, các cha mẹ không cần đưa con đi khám, xét nghiệm hay uống men tiêu hóa. Khi trẻ lớn, đường tiêu hóa của trẻ sẽ tự điều chỉnh.

2. Trẻ 6 tháng tuổi đi ngoài hoa cà hoa cải như thế nào?

Mỗi trẻ có tần số đi ngoài khác nhau, có trẻ 1 lần/ngày, có trẻ 3-4 lần /ngày, có trẻ 5-7 lần nhưng nếu trẻ không sốt, bú bình thường, ngủ bình thường, vẫn lên cân thì cha mẹ hoàn toàn yên tâm, không cần can thiệp xét nghiệm, uống men tiêu hóa mà chính đường tiêu hóa của trẻ sẽ tự điều chỉnh dần. Bởi việc uống men tiêu hóa, kháng sinh hay thuốc cam như dân gian hay dùng vẫn không thể giảm được số lần đi ngoài của trẻ.

Phân hoa cà hoa cải là trẻ đi ngoài phân vón cục, nhỏ màu vàng trên nền nước xanh. Với trẻ còn bú mẹ việc bé đi ngoài hoa cà hoa cải là hay gặp. Hoặc nếu trẻ bú mẹ đi nhiều lần phân hoa cà hoa cải có cả nước và thỉnh thoảng có dịch nhầy rồi sau đó bé vẫn đi ngoài hoa cà hoa cải màu vàng nhưng nước lại dần chuyển thành màu xanh rêu, phân có mùi hơi chua và nồng thì cũng không có vấn đề gì miễn sao bé vẫn bình thường, không sốt, ăn ngon, ngủ ngon... là được. Tuy nhiên mẹ có thể khắc phục tình trạng này bằng việc điều chỉnh lại lượng sữa cho con bú để không gây khó chịu ở bụng của con và giúp bé không bị bội thực.

Trẻ đi vệ sinh
Mỗi trẻ có tần số đi ngoài khác nhau

Nhưng nếu trẻ đi ngoài xì xoẹt xảy ra kèm theo các triệu chứng như phân lỏng, ra nước nhiều có màu vàng, xanh hoặc nâu thì có khả năng trẻ bị tiêu chảy. Trẻ bị như vậy có thể là do dị ứng hoặc nhiễm trùng làm mất nước thì mẹ phải bổ sung lại nước cho con, cung cấp đầy đủ các loại chất, cho con bú đầy đủ các cũ trong ngày và nếu thấy hiện tượng ngày càng xấu đi thì nên đưa trẻ đến ngay phòng khám để gặp bác sĩ, tránh trường hợp bé bị tiêu chảy cấp rất nguy hiểm.

Cha mẹ có thể đưa con đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, vì đây là một trong những bệnh viện thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về tiêu hóa, tiết niệu, bệnh lý đường hô hấp, dinh dưỡng đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Ngoài ra, cha mẹ còn cần bổ sung cho con các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen, vitamin B1, ... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Việc bổ sung các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

178K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan