Khóc dạ đề ở trẻ em: Những điều cần biết

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Khóc dạ đề là hiện tượng quấy khóc nhiều giờ ở trẻ sơ sinh, trong giai đoạn từ 2-3 tuần đến 3 tháng tuổi. Theo đó, trẻ thường khóc lóc vô cớ, la hét, duỗi thẳng hoặc co chân lên. Những cơn khóc có thể xảy ra cả ngày, mặc dù thường bắt đầu vào đầu buổi tối.

1. Khóc dạ đề là gì?

Khóc dạ đề (còn gọi là Colic) là tình trạng quấy khóc thường xuyên, kéo dài và dữ dội ở trẻ khỏe mạnh. Trẻ thường khóc trên 3 giờ/ngày, 3 ngày/tuần và kéo dài hơn hoặc bằng 3 tuần.

Colic có thể ảnh hưởng tới cha mẹ của trẻ, vì trẻ quấy khóc không rõ nguyên nhân và không thể dỗ cho trẻ ngưng khóc. Hơn nữa, những đợt quấy khóc thường xảy ra vào buổi tối, trùng với giai đoạn mệt mỏi của bố mẹ trẻ.

2. Triệu chứng khóc dạ đề

Khoảng 1⁄5 bé khóc dạ đề, thường xuất hiện tuần thứ 2 đến 4, mức độ nặng nhất lúc 6 tuần tuổi và giảm dần khi trẻ 3 tháng tuổi. Trẻ thường khóc lóc vô cớ, la hét, duỗi thẳng hoặc co chân lên. Ngoài ra, bụng của trẻ có thể chướng hoặc đầy hơi. Những cơn khóc có thể xảy ra cả ngày, mặc dù thường bắt đầu vào đầu buổi tối.

XEM THÊM: Làm thế nào để xác định chẩn đoán khóc dạ đề?

3. Biến chứng của khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh

Khóc dạ đề không gây ra các vấn đề sức khỏe trong ngắn hạn và dài hạn cho trẻ. Tuy nhiên, khóc dạ đề thường gây stress cho bố mẹ. Nhiều nghiên cứu thấy rằng, có mối liên hệ giữa colic và các vấn đề của bố mẹ trẻ như sau:

  • Tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh của bà mẹ
  • Ngừng cho con bú sớm
  • Cảm giác tội lỗi, bất lực, kiệt sức hoặc tức giận
Khóc dạ đề làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh ở người mẹ
Khóc dạ đề làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh ở người mẹ

4. Làm gì khi con bạn khóc dạ đề?

Làm gì khi trẻ khóc dạ đề? Thực tế, không có biện pháp điều trị khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh, cha mẹ chỉ có thể chờ tình trạng đó hết, tuy nhiên một vài việc cha mẹ có thể thực hiện để cải thiện tình hình như sau:

  • Liên hệ với bác sĩ để chắc chắn rằng trẻ khóc không liên quan đến bất kỳ vấn đề sức khỏe y khoa cần phải điều trị.
  • Cố gắng hạn chế các chế phẩm chứa cà phê, hành và bất kì loại thức ăn nào gây kích ứng, gây mùi ra khỏi chế độ ăn của bà mẹ cho con bú.
  • Nếu bạn nuôi trẻ bằng sữa công thức, hãy trao đổi với bác sĩ về sữa thủy phân protein, nếu nhạy cảm thức ăn là nguyên nhân của sự không thoải mái, Colic sẽ giảm vài ngày sau khi thay đổi chế độ ăn
  • Không cho trẻ ăn quá nhiều: Việc ăn quá no sẽ làm trẻ khó chịu. Vì thế, bạn hãy cố gắng cho trẻ ăn sau mỗi 2,5 - 3 giờ.
  • Đặt trẻ lên đùi của cha mẹ và xoa nhẹ lưng trẻ. Việc này cũng có thể làm trẻ thoải mái hơn, từ đó tình trạng khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh có thể cải thiện.
  • Quấn trẻ trong một chiếc khăn lớn, mỏng có thể giúp trẻ cảm thấy ấm và yên tâm hơn

Ngoài ra, sự di chuyển và tiếp xúc với cha mẹ có thể làm trẻ yên tâm hơn, mặc dù trẻ vẫn chưa hết khóc. Bên cạnh đó, khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc khó chịu, hãy nhờ một thành viên trong gia đình chăm sóc trẻ và ra khỏi phòng. Việc ra khỏi phòng trong 1 đến 2 giờ có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, giải tỏa căng thẳng, áp lực khi con đang trong giai đoạn khóc dạ đề.

XEM THÊM: Trẻ hơn 2 tháng thường khóc về chiều tối có phải là khóc dạ đề không?

5. Khi nào trẻ khóc dạ đề nên gặp bác sĩ?

Trẻ khóc quá nhiều và không thể kiềm chế được có thể do colic hoặc một tình trạng bệnh lý, do đau và không thoải mái. Vì thế, nếu trẻ quấy khóc quá nhiều mà không thể làm trẻ ngưng khóc thì cha mẹ nên cho trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và có hướng xử trí thích hợp.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý ở trẻ, hiện nay khoa Nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã trở thành một trong các trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn, có khả năng thăm khám, sàng lọc và điều trị nhiều bệnh lý chuyên sâu. Do đó, nếu trẻ có dấu hiệu khóc dạ đề, quấy khóc nhiều ngày nhưng chưa rõ nguyên nhân thì cha mẹ có thể đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám và nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

697 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan