Khóc dạ đề, bao lâu thì hết?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Th.s. Bs. Ngô Văn Dần - Khoa Sơ sinh - bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Time City

Khóc dạ đề là tình trạng rất hay gặp ở trẻ sơ sinh. Khi trẻ khóc dạ đề nhiều cha mẹ tỏ ra lúng túng không biết nên làm gì để trẻ nín?

1. Nguyên nhân trẻ khóc dạ đề

Khóc dạ đề là tình trạng trẻ dưới 3 tháng tuổi khóc trên 3 giờ một ngày và trong 3 ngày 1 tuần. Trong thời điểm này con khóc nhiều hơn điều này khiến cho các bà mẹ thường rơi vào tình trạng căng thẳng.

Có 3 nguyên nhân chính gây nên tình trạng khóc dạ đề ở trẻ gồm:

  • Tiêu hóa
  • Sinh học
  • Tâm lý

Trong đó nguyên nhân hàng đầu là do tiêu hóa đến từ việc cha mẹ cho con ăn không đúng cách. Cho con ăn quá ít hoặc quá nhiều khiến cơ thể trẻ chưa thể dung nạp được. Còn với yếu tố sinh học, một số trẻ cơ thể tăng hoc mon tự nhiên làm trẻ dễ khóc hơn. Đặc biệt ở những bà mẹ trong thời gian mang bầu nếu tiếp xúc với khói thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng tới trẻ. Điều này sẽ khiến khi sinh ra trẻ thường khóc dạ đề nhiều hơn.

2. Khóc dạ đề ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ?

Khóc dạ đề thường không gây hại cho trẻ. Tuy nhiên trong trường hợp trẻ khóc kèm theo các dấu hiệu như sốt, nôn, bỏ ăn... thì cha mẹ cần đưa con tới các cơ sở y tế để được thăm khám. Ngược lại khi trẻ khóc nhưng con vẫn ăn uống tốt, chơi tốt và không có dấu hiệu bệnh lý cha mẹ không nên quá lo lắng và cũng không ảnh hưởng tới sức khỏe con.

Để giúp trẻ đỡ khóc dạ đề trước tiên cha mẹ nên chú ý tới vài vấn đề sau:

  • Điều chỉnh lại lượng ăn cho trẻ, sau khi ăn nên để bé trên ngực, vai để vỗ về trẻ
  • Bổ sung men vi sinh cho trẻ, tuy nhiên cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn.

Về cơ bản khóc dạ đề là tình trạng rất hay gặp ở trẻ nhỏ và thường sẽ tự hết, vì thế cha mẹ không nên quá lo lắng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan